Aki Hamada สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ออกแบบอาคารอเนกประสงค์ ที่สามารถจัดสรรพื้นที่ได้ตามต้องการด้วยฉากเลื่อนภายในนับสิบบาน ตอบรับการทำงานที่ยืดหยุ่น ทั้งการสร้างห้องทำงานขนาดเล็ก จนถึงเปิดพื้นที่โล่งให้แสงแดดธรรมชาติสาดส่องเข้าถึงตัวอาคาร สร้างความลงตัวด้านการใช้งานที่ทันสมัยแฝงกลิ่นอายในสไตล์ญี่ปุ่น

อาคารสไตล์ญี่ปุ่นแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งชุมชนเมือง คานากะวะ ก่อสร้างขึ้นตามโครงการต่อเติมส่วนขยายโรงงานผลิตแผงวงจรไฟฟ้า โดยมีสถาปนิกชาวญี่ปุ่น Aki Hamada รับหน้าที่ออกแบบโดยตรง จุดประสงค์หลักของการก่อสร้างอาคารดังกล่าวคือ เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับเวิร์คช้อปและออกฟิศไปในตัว โดยจะต้องสื่อถึงความสัมพันธ์กันของการใช้พื้นที่โดยรอบที่เป็นทั้งโรงงานและบ้านพักอาศัย ทางผู้ออกแบบจึงได้บรรเจิดไอเดียสรรค์สร้างอาคาร 2 ชั้นขึ้นบนขนาดพื้นที่ 278.25 ตารางเมตร โดยชั้นล่างจะเป็นพื้นที่เวิร์คช้อป และบริเวณชั้นบนจะเป็นพื้นที่ออฟฟิศ พร้อมกับมีบันไดนำพาไปสู่ชั้นสองบริเวณด้านนอกอาคาร

ความโดดเด่นของการออกแบบอาคารแห่งนี้อยู่ที่ การมุ่งเน้นประยุกต์พื้นที่ใช้งานให้สามารถปรับขนาดพื้นที่ภายในได้อย่างยืดหยุ่น ผู้ออกแบบได้ติดตั้งบานเลื่อนแบบญี่ปุ่นจำนวนมากไว้ในอาคารทั้งสองชั้น ซึ่งบานเลื่อนนี้สามารถเลื่อนปรับพื้นที่ภายในได้อิสระตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างห้องทำงานขนาดเล็ก การกั้นพื้นที่บางส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัว ตลอดจนเปิดโล่งจนสามารถมองทะลุเห็นถึงสภาพแวดล้อมภายนอกการคารได้โดยรอบ ส่วน façade ด้านนอกอาคารเองก็ยังเลื่อนเปิดพื้นที่ได้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์การปรับแต่งพื้นที่ภายใน นอกจากนี้การติดตั้งฉากเลื่อนทั่วพื้นที่ยังส่งผลให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกในการควบคุมแสงแดดธรรมชาติภายนอกให้สาดส่องเข้ามาในอาคารได้ตามต้องการ หากต้องการแสงแดดพร้อมซึบซับกับบรรยากาศก็เลือกที่จะเปิดฉากกั้นออกทุกทิศทางได้เช่นกัน โดยภาพรวมของการออกแบบแล้วอาคารดังกล่าวแม้ว่าจะดูออกมาในลักษณะร่วมสมัย แต่ก็ยังคงแฝงด้วยกลิ้นอายเล็กๆ ของฉากเลื่อนไม้ในสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเป็นการออกแบบที่เอื้อประโยชน์ด้านพื้นที่อย่างลงตัว

Source : designboom

Previous articleกรุงโซล เตรียมแผนรีโนเวทไฮเวย์ ให้เป็นทางเดินลอยฟ้าที่ปกคลุมด้วยพรรณไม้นับหมื่นชนิด
Next articleเสร็จสมบูรณ์แล้ววันนี้ กับโปรเจค ‘Central Embassy’ โดดเด่นด้วย
กระเบื้องอลูมิเนียมรอบอาคาร 300,000 แผ่น!
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม