Laboratory for Visionary Architecture อาคารพลังงานหมุนเวียนศูนย์กลางแห่งใหม่ในประเทศเยอรมัน

891

ปัจจุบันอาคารประหยัดพลังงานมีอยู่หลากหลายทั่วทุกที่ หลายคนคงเคยได้รับชมการออกแบบอาคารประหยัดพลังงานที่มีความสวยงามมาบ้างแล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนไปชมตัวอย่างอาคารพลังงานหมุนเวียนที่มีโครงสร้างและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และมีความสวยงามอย่าง The Laboratory for Visionary Architecture (LAVA) ซึ่งจะกลายมาเป็นศูนย์กลางของเมืองในทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมันในอีกไม่นานนี้

อาคารนี้เป็นศูนย์จัดเก็บพลังงานตั้งอยู่ที่ Heidelberg ประเทศเยอรมัน จุดประสงค์ของการออกแบบครั้งนี้ก็เพื่อที่จะเปลี่ยนตึกรูปทรงกระบอกทื่อ ๆ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ สถานที่ท่องเที่ยว และสัญลักษณ์ของการหมุนเวียนพลังงานไปในคราวเดียวกัน ซึ่งทำให้ Laboratory for Visionary Architecture (LAVA) ชนะรางการประกวดแข่งขันหอคอยประหยัดพลังงานมาพร้อมกับศูนย์จัดเก็บพลังงาน สำหรับการทำงานของหอคอยแห่งนี้ พวกเขาจะนำแทงค์น้ำมาใช้แทนแทงค์แก๊ส โดยจะมีพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้จากพื้นที่โดยรอบช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้กับน้ำในแทงค์และพลังงานนั้นจะถูกนำไปใช้ได้

LAVA จะเป็นหอคอยที่สูงที่สุดใน Heidelberg และมีโครงสร้างที่มีพื้นหน้าหลายชั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรูปทรงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนเปลือกด้านในจะมีเฉดสีม่วงที่แตกต่างกันปกคลุมอยู่รอบอาคาร นอกจากนี้ยังมีรูปทรงวงรีหรือที่เรียกว่า energy loops ล้อมลอบพื้นผิดด้านนอกตั้งแต่ส่วนล่างสุดจนถึงส่วนบนสุดของอาคาร ส่วนที่สามารถมองเห็นจากด้านนอกอาคารจะทำด้วยแผ่นรูปสี่เหลี่ยมที่เป็นเหล็กกันสนิมแบบบางจำนวน 11,000 แผ่น มาพร้อมกับระบบเชื่อมต่อเครือข่ายแผ่นเหล็กสามารถหันเข้าสู่กระแสลมได้ 45 องศา ทำให้ตึกเหมือนจะเคลื่อนที่และหมุนไปตามแสงแดดและลมได้

ผู้ที่เข้าชมสามารถโดยสารลิฟต์ 2 ตัวที่อยู่ภายในอาคารเพื่อไปเยี่ยมชมความสวยงามของตึก อีกทั้งยังมีระเบียงด้านนอกที่มองออกไปเห็นวิวของเมืองด้านนอกได้ ตอนนี้ LAVA ได้เริ่มก่อสร้างแล้วด้วยความสูงขนาด 56 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 26 เมตร และคาดว่าอาคารประหยัดพลังงานแห่งนี้จะสร้างเสร็จภายในปี 2019 อดใจรอชมความสวยงามโดดเด่นของ The Laboratory for Visionary Architecture ได้อีกไม่นานนี้ค่ะ

Source: bdcnetwork

Previous articleSYS นำเสนอ “ที่จอดรถโครงสร้างสำเร็จรูป” ติดตั้งง่าย ทนทาน ประยุกต์ใช้งานได้อิสระ
Next articleโฉมใหม่ “เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์” แฟล็กชิพสโตร์จัดแสดงสินค้าดีไซน์คุณภาพระดับโลก พร้อมโปรโมชั่นเอาใจลูกค้าตลอดปี