สื่อ – ศาสนา – ตัวตน – ผ่านงาน INSTALLATION

435

นับตั้งแต่มนุษย์ถือกำเนิดขึ้น วัฒนธรรม ศาสนา หรือความต่างทางบริบทสังคม ล้วนเป็นตัวกำหนดพื้นฐานความคิด รวมถึงทัศนคติการคงอยู่สืบเนื่องมา และการจะสื่อถึงองค์ประกอบภาพรวมเพื่อให้เกิดความเข้าใจย่อมต้องใช้ทักษะแห่งการออกแบบเป็นตัวส่งเสริมชี้นำ งาน Installation หรืองานประเภทศิลปะการจัดวางตามแกลเลอรี จึงกลายเป็นสถานที่และวิธีการอีกประเภทที่จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ด้วยเหตุนี้ LASVIT และ Khalid Shafar จึงได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน Installation Art เพื่อสื่อถึงตัวตนทางศิลปะวัฒนธรรมของชาวศาสนาอิสลาม Khalid Shafar ได้อธิบายถึงกิจวัตรของชาวอิสลามที่ต้องทำในทุกๆ วัน นั่นคือการสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้า 3 เวลา โดยเริ่มตั้งแต่ใกล้รุ่งเช้า ช่วงเวลากลางวัน และใกล้พบค่ำหลังพระอาทิตย์ตก ดังนั้นงาน Installation Art นี้ จึงเปรียบเสมือนตัวแทนที่ช่วยบ่งบอกช่วงเวลาการของการทำกิจวัตรชาวอิสลามได้สะดวกขึ้น

โมเดลที่ถูกนำมาอิงในการสื่อ มาจากสถาปัตยกรรมประเภทมัสยิดทางศาสนาอิสลาม โดยย่อขนาดมาจากโดมมัสยิดที่มีชื่อเสียงทั้ง 5 แห่ง จากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอาหรับ เอมิเรต รัสเซีย มาเลเซีย เยอรมนี และเดนมาร์ก รูปทรงถูกขึ้นรูปด้วยคริสตัล พร้อมติดตั้งไลต์ติ้งภายใน เพื่อสร้างความเปลี่ยนผ่านของแสง ทรงมัสยิดที่ใช้ออกแบบมีหลากสไตล์ องค์ภาพรวมจึงมีความคล้ายคลึงกับแชนเดอเลียแก้ว ที่กำลังสร้างสรรค์ไลต์ติ้งเพื่อให้เกิดเอฟเฟ็กต์ตกกระทบตามช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแบบอย่างดีๆ จากการคิดค้นนำเสนอ ด้วยวิธีการใช้แมททีเรียลวัสดุผสานรวมกับไอเดียสุดสร้างสรรค์ จึงทำให้เกิดงาน Installation เจ๋งๆ ให้ได้รับชมและร่วมสัมผัสกัน…

www.designboom.com

Previous articleเปิดคอลเลคชั่นชุดสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก COTTO
Next articleสถาปนิก ’61 ไม่ต้องบินไกลถึงเมืองนอก… ก็ไม่ธรรมดาได้…