‘บ้าน K22’ สีขาวสะดุดตาหลังนี้ เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกชื่อดังคุณ Junsekino จากบริษัทออกแบบ Junsekino Architect and Design Co., Ltd. ตั้งอยู่ในเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานครฯ ตามความต้องการของสามพี่น้องครอบครัวหนึ่ง ที่ตั้งใจใช้บ้านหลังนี้อาศัยอยู่ร่วมกับพ่อและแม่ในอนาคตเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น อีกหนึ่งเหตุผลคือการแยกย้ายกันไปอยู่จะส่งผลให้เสียค่าที่ดินและค่าก่อสร้างสูงกว่าเดิม

คอนเซ็ปต์หลักของ บ้าน K22 คือการออกแบบพื้นที่ sharing spaces (พื้นที่ที่จัดสรรไว้ให้สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน) แต่ขณะเดียวกันก็ให้พื้นที่ความเป็นส่วนตัวสำหรับแต่ละคนด้วย ดังนั้นบุคคลสองเจเนอเรชั่นจึงสามารถใช้เวลาร่วมกันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดี ๆ ด้วยกันได้อย่างลงตัว

เนื่องจากลักษณะที่ตั้งของบ้าน K22 เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ทางเข้าบ้านจึงเข้าได้ทางเดียวคือด้านหน้าเท่านั้น ส่วนทางออกด้านอื่น เหมาะสำหรับการออกแบบเป็น Private Garden โดยทางเข้าบ้านเชื่อมกับทางเดินยาว ผ่านสวนหย่อมส่วนตัว ตรงเข้าสู่ข้างในบ้าน ซึ่งจะพบกับห้องหลัก ๆ ทั่วไป ได้แก่ ห้องครัว ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น และพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง หันหน้าเข้าหาสวนหย่อม ที่ที่สมาชิกทุกคนจะได้ใช้เวลาพักผ่อนร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีมุม service area อยู่ติดกับบริเวณลานจอดรถด้วย

เมื่อขึ้นบันไดกลางไปชั้นสองของบ้าน จะพบกับห้องส่วนตัวของแต่ละคน โดยตัวบ้านถูกแบ่งออกเป็นสองด้าน คือด้านหนึ่งเป็น single-volume ประกอบด้วยห้องนอนของพ่อและแม่ และห้องนอนของหนึ่งในพี่น้องสามคน ส่วนอีกฝั่งเป็นพื้นที่ยกสูง ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน หรือ double-volume จะมีห้องนอนอีกสองห้องของพี่น้องสองคน รวมไปถึงสำหรับสมาชิกเจนใหม่ของบ้าน ทั้งนี้ด้วยความที่มีลักษณะ double-volume จึงไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีจำนวนกี่ชั้น

ในแต่ละยูนิตของฝั่ง double-volume การวางรูปแบบชั้นหลักและชั้นลอยมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ช่วยให้ทุกคนในบ้านสร้างพื้นที่ที่ตนชอบได้อย่างอิสระ นอกจากนี้โครงสร้างและรูปแบบของตัวบ้านสามารถที่จะขยายหรือเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมใด ๆ ในแต่ละยูนิต เพื่อรองรับกับการดำเนินชีวิตที่อาจเปลี่ยนไปในอนาคต และการเติบโตขึ้นของสมาชิกในบ้าน ตลอดจนรองรับสมาชิกเจนใหม่ที่อาจถือกำเนิดขึ้นมาในวันข้างหน้า

Architects: Junsekino Architect and Design
Location: Bangkok, Thailand
Area: 512.0 sqm
Project Year: 2016
Photographs: Spaceshift Studio
Manufacturers: Conwood, MT ALLUMINIUM, TOA
Interior Architect: Kultawatch Ananrattanasuk
Structural Engineer: Nares Kamplaew
Builder: Vorachart Wisethpalitpol, Witthaya Termjitcharoen
Cost of the Construction: 7,000,000 THB

1K22HOUSE_01

1K22HOUSE_02

1K22HOUSE_04

1K22HOUSE_05

1K22HOUSE_06

1K22HOUSE_09

1K22HOUSE_11

1K22HOUSE_08

1K22___ELEVATION_2

1K22___SECTION_F

1K22___FLOOR_1

1K22___FLOOR_2

1K22___FLOOR_3
Source: www.archdaily

Previous articleโครงการอบรม BIM และการใช้งาน Autodesk Revit 2017
Next articleโลดแล่นไปกับ ESCAPE Vintage บ้านติดล้อสุดวินเทจ มอบความสบายแบบเคลื่อนที่
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม