บริษัทสถาปนิก H&P Architects ออกแบบบ้านขนาดใหญ่ ด้วยแนวคิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนขึ้นที่เมือง Ha Tinh ประเทศเวียดนาม ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากนาข้าวแบบขั้นบันได โดยมีเป้าหมายเพื่อรวมเอาเกษตรกรรมและสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน รวมทั้งทำลายเส้นแบ่งระหว่างการใช้ชีวิตภายในและภายนอกบ้าน

H&P Architects ออกแบบระเบียงคอนกรีต 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นจะมีการปลูกต้นไม้เอาไว้ทั้งหมด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้บ้านได้รับความเสียหายจากปัญหาสภาพอากาศร้อนชื้น ทั้งยังช่วยควบคุมไม่ให้ฝุ่น เสียง และความร้อนเข้ามาภายในบ้านมากจนเกินไป ขณะเดียวกัน ระบบชลประทานโดยรอบก็ทำให้มั่นใจได้ว่า พืชที่ปลูกไว้จะได้รับน้ำสม่ำเสมออย่างแน่นอน

HP-architects-terraces-home-ha-tinh-city-vietnam-designboom-02

ภายในบ้าน 3 ชั้นหลังนี้ เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งในส่วนสนามเด็กเล่น, เลานจ์, ห้องครัว ส่วนห้องนอน 3 ห้องนั้นจะอยู่ด้านบน โดยมีส่วนสำหรับนั่งอ่านหนังสืออยู่ชั้นบนสุด และจากบริเวณนี้ สามารถเดินออกไปยังระเบียงนอกบ้าน และเชื่อมต่อไปยังระเบียงชั้นอื่น ๆ ได้ เนื่องจากมีบันไดเล็ก ๆ คอยเชื่อมระหว่างระเบียงแต่ละชั้น

“การปลูกพืช ช่วยให้ผู้อาศัยมีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เนื่องจากได้สัมผัสประสบการณ์ในการเพาะปลูกด้วยตนเอง ได้ดูแลพืชที่ตนปลูกเองกับมือ ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนขั้นตอนการดูแลรักษาต้นไม้ของตนกับเพื่อนบ้านอีกด้วย นอกจากนี้ บ้านไอเดียแปลกหลังนี้ยังช่วยให้เห็นถึงการขยายพื้นที่ทางการเกษตรในเขตเมืองอีกด้วย” ทีมสถาปนิกกล่าว

HP-architects-terraces-home-ha-tinh-city-vietnam-designboom-03

HP-architects-terraces-home-ha-tinh-city-vietnam-designboom-04

HP-architects-terraces-home-ha-tinh-city-vietnam-designboom-05

HP-architects-terraces-home-ha-tinh-city-vietnam-designboom-06


Project Info:

Location: Ha Tinh City, Vietnam
Architect: H&P Architects
Architect in Charge: Doan Thanh Ha & Tran Ngoc Phuong
Team: Chu Kim Thinh, Nguyen Hai Hue, Ho Manh Cuong, Trinh Thi Thanh Huyen, Nguyen Van Thinh
Completion date: December, 2015
Photography: Nguyen Tien Thanh

 

Images: Nguyen Tien Thanh
Source: designboom

Previous articleNIRVANA @WORK โฮมออฟฟิศในฝัน เลียบถนนรามอินทรา ดีไซน์สุดล้ำสำหรับวัยทำงานรุ่นใหม่
Next article‘Paperbrick’ อิฐบล๊อคกระดาษรีไซเคิล วัสดุแนวใหม่เพื่อความยั่งยืน
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม