เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีของภาพยนตร์เรื่อง ‘Wizard of Oz’ ในปี 2013 ศิลปินมากถึง 15 ชีวิตในรัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงจับมือกันสร้างบ้านเลียนแบบบ้านของ Dorothy หนึ่งในตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง Wizard of Oz โดยใช้เศษโลหะ เศษไม้อัด และเศษกระจกเป็นวัสดุในการสร้าง

โปรเจคนี้นับเป็นการรวมเอางานสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และผลงานศิลปะเข้าด้วยกัน ทีมผู้ออกแบบนำโดย Jared Cowan ตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้ให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้งานที่ออกมาดูไม่ประณีต ไม่เหมือนว่าตั้งใจออกแบบมากจนเกินไป โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะสร้างให้เสร็จในระยะเวลาไม่นาน และใช้คอนเซ็ปต์ของธรรมชาติ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างบ้านแบบไม่เป็นรูปเป็นร่าง ฉีกกรอบการสร้างบ้านแบบเดิม ๆ

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-11

กว่าจะได้วัสดุเพื่อการสร้างบ้านทั้งหมด จะต้องใช้ระยะเวลาเก็บสะสมหลายวัน และนำวัสดุดังกล่าวมาซ้อนกันให้ได้ความสูง 10 ฟุต กว้าง 15 ฟุต และยาว 15 ฟุต ซึ่งใช้เวลาเพียง 1 วันเท่านั้น โดยสร้างในช่วงบ่ายของวันหนึ่งและสร้างให้เสร็จในบ่ายของวันถัดไป ในส่วนของการแบ่งโซนห้องต่าง ๆ จะแบ่งให้ห้องแต่ละห้องสามารถเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนหรือนำชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบเข้ากันได้โดยง่าย

ทั้งนี้ บ้าน Dorothy ขนาดกะทัดรัดหลังนี้ จะถูกนำไปจัดแสดงที่ Farnsworth Art Museum เมืองร็อกแลนด์ รัฐเมน สหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดง ‘The Wonderful World of Oz: Selections from the Willard Carroll/Tom Wilhite Collection’

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-10

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-9

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-7

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-6

Resisting-Entropy-Theres-No-Place-Like-Home-5


Source: inhabitat

 

Previous articleMIT จับมือ NASA ปฏิวัตินวัตกรรมการบิน เผยแผนการสร้างปีกเครื่องบินรูปแบบใหม่
Next articleบ้านลอยได้ ‘Elevating House’ ยกสูง 1.5 เมตร แก้วิกฤติน้ำท่วม
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม