นักสถาปนิกบางคนชอบทรมาณตัวเอง ไม่ใช่เพราะอยากพิสูจน์ตัวเองหรืออะไรหรอกนะ แต่เพื่อลดความเบื่อหน่ายจากการทำงาน มีผลวิจัยออกมาว่า สภาวพการทำงานเป็นตัวการสำคัญที่นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตได้ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน Andrew Maynard ผู้สร้างสรรค์ My-House บ้านที่ช่วยฟื้นฟู้สุขภาพจิตของคนทำงานให้ดีขึ้น เราไปดูแนวคิดในการของ Andrew ในการสร้างบ้านหลังนี้กันดีกว่า

มีหลายปัญหาที่เกิดจากสภาพการทำงาน รายละเอียดของปัญหาทั้งหมดนี้ผมได้เขียนเรียงความให้อ่านกันง่าย ๆ ในหัวข้อ Work/Life/Work Balance เอาลงไว้ที่เว็บไซต์ Parlour, Archdaily และ the AMA ตอนแรกผมไม่ได้บอกให้ใครรู้ว่าเรื่องที่ผมเขียนมันเกิดจากปัญหาด้านสุขภาพจิตของผม

“ในประเทศออสเตรเลีย มีการประเมิณมาว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของคนทำงานล้วนเคยประสบปัญหาสุขภาพจิตมาก่อน และทุกหนึ่งปี ชาวออสเตรเลียประมาณ 1 ล้านคนจะมีความกดดัน และอีกจำนวน 2 ล้านคนมีความเครียดสูง” กล่าวโดย Beyond Blue

ช่วงหมดฤดูหนาว ผมไปพบกับคุณหมอเพื่อปรึกษาเรื่องความเครียดและความวิตกกังวลของผมที่มันเพิ่มมากขึ้น ระหว่างที่พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตอยู่นั้น คุณหมอก็พูดขึ้นมาว่าเขาเองก็เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคชักซึ่งจะมีอาการในช่วงปลายฤดูหนาวและต้นฤดูใบไม้ผลิ อาจมีสาเหตุมาจากการไม่ได้รับแสงแดดมากเพียงพอและขาดวิตามิน D ไป เขาถามผมว่าบ้านของผมมีลักษณะอย่างไร ผมตอบเขาไปว่าที่บ้านค่อนข้างมืดทึบ

ในช่วงแรกที่ผมเริ่มมีอาการทางสุขภาพจิตผมตัดสินว่าจะทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านใหม่ และจะใช้ทักษะที่มีอยู่สร้างบ้านที่สามารถรักษาปัญหาสุขภาพจิตของผมได้ ระเบียงหลังบ้านผมค่อนข้างอับแสงผมเลยอยากเปลี่ยนให้มันได้รับแสงได้อย่างเต็มที่ ให้แตกต่างจากเดิม ผมตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะแบ่งบ้านออกเป็นสองฝั่ง และจะมีการต่อเติมเทอร์เรซที่สามารถรับแสงได้มากขึ้น ให้มีลักษณะเหมือนเรือนกระจกเลย ตัวบ้านจะมีเพดานสูงและมีหน้าต่างบานเล็ก ๆ ส่วนที่ต่อเติมจะใช้แผ่นโพลีคาร์บอเนตใสในมาทำเป็นหลังคา และจะใช้ประตูกระจกบานใหญ่ติดไว้บริเวณห้องครัวเปิดออกไปจะเป็นสวนพอดี ซึ่งจะทำให้ห้องนั้นได้รับแสงได้อย่างเต็มที่ ตรงกลางบ้านจะเป็นห้องน้ำ ถัดไปจะเป็นห้องครัวและมีพื้นที่ไว้ให้สถาปนิกได้พักผ่อนกัน ด้านบนของห้องครัวจะเป็นชั้นลอยที่ปลูกต้นไม้ไว้ตามมุมต่าง ๆ

My-House ก็เหมือนกับการทดลองอย่างหนึ่ง ที่นี่ฉีกกฏสำคัญๆ ไปหลายข้อ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ ใน My-House เป็นที่ที่ปล่อยให้แสงผ่านเข้ามามากจนเกินไปซึ่งมันไม่ควรจะเป็นแบบนั้น My-House ไม่ใช่บ้านที่มีประสิทธิภาพคงความร้อนได้เท่ากับบ้านหลังอื่นที่ผมเคยออกแบบมา อยู่ที่ My-House ทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวและความสะดวกสบายอยู่เสมอ มันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพวกเรา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงรักบ้านหลังนี้

Source: archdaily

Previous articleนวัตกรรมเตาย่างอัจฉริยะ ที่สามารถหุบพับได้เหมือนร่ม พร้อมความสะดวกในการพกพาเพิ่มอีกระดับ
Next articleหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roof ทำยอดขายได้ดีเกินคาด Tesla เผยสินค้าหมดสต็อกยาวไปจนถึงปีหน้า