Canadian studio Aleph-Bau เปลี่ยนสไตล์บ้านพักในเมือง Toronto ด้วยการตกแต่งผสมผสาน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเพื่อให้บ้านมีความเป็นธรรมชาติและมีบรรยากาศน่าอยู่มากขึ้น อีกทั้งยังต่อเติมชั้นดาดฟ้าที่ทำจากอลูมิเนียมแผ่นหยัก ดูแล้วน่าอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

พวกเขาเรียกบ้านหลังนี้ว่า Twelve Tacoma มีทำเลที่ตั้งอยู่ Summerhill ใจกลางเมือง Toronto ถนนที่ลายล้อมด้วยตึกที่เป็นบ้านพักคนงานตั้งแต่ศตรรวษที่ 19 ด้านหน้าตึกจะเป็นอิฐแดงและมีระเบียงเล็ก ๆ ยื่นออกมา สำหรับโปรเจ็กต์นี้เน้นการทำงานให้อยู่ในขอบเขตและการควบคุม ทีมงานได้ทาหน้าตึกให้เป็นสีขาวและต่อเติมชั้นดาดฟ้าโดยใช้อลูมิเนียมแผ่นหยักเพื่อให้งานออกมาโดดเด่นงดงามในแบบฉบับดั้งเดิม ในส่วนของการต่อเติมดาดฟ้า ประกอบด้วยส่วนด้านหน้ามีลักษณะเป็นกล่องลายทางและด้านหลังที่เป็นคานยื่นออกไปทางสนามหลังบ้านเล็กน้อย

ทีมงานได้นำเสนอการใช้โครงเหล็กมาประกอบเข้ากับกรอบไม้ที่ดูแล้วเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ และผู้คนยังสามารถมองเห็นดาดฟ้านี้ได้จากบนถนนอีกด้วย ตึกนี้มีขนาด 114 ตารางเมตร จะมีห้องครัว ห้องทานอาหารและห้องนั่งเล่นอยู่ชั้นหนึ่ง ส่วนชั้นสองจะเป็นมาสเตอร์ซูทและห้องนอน ชั้นสามจะเป็นส่วนที่ต่อเติมขึ้นมามีหนึ่งห้องนอนและห้องสมุด หากเปิดออกไปด้านนอกจะพบกับสวนสมุนไพรและพื้นที่เล็กน้อย ส่วนชั้นใต้ดินทางทีมงานได้จัดไว้ให้เป็นห้องนอนและพื้นที่ไว้สำหรับเอนเตอร์เทนเม้นท์ต่าง ๆ มีที่นั่งเป็นคอนกรีตชิดผนังไว้เล็ก ๆ อีกทั้งยังมีห้องซักผ้าและตู้เก็บของ และบันไดกลางซิกแซกขึ้นไปบนบ้านได้

“มีรายละเอียดหลายอย่างที่ต้องเก็บ เช่น ราวบันไดและกันสาดแบบกระจกคริริคตรงประตูท้างเข้าเพื่อให้คล้ายกับของเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังต้องทำให้มันเป็นการตกแต่งแบบร่วมสมัยอยู่” “โปรเจ็กต์ให้สัมผัส จินตนาการ และความเป็นปัญญาชนในรูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ลายล้อมด้วยความเป็นธรรมชาติ” “บันไดนี้ก็เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งที่ทำให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น” กล่าวโดย สถาปนิกใน Aleph-Bau studio

พวกเขาต้องจำกัดขอบเขตของการออกแบบภายใน ใช้เฟอร์นิเจอร์เพียงเล็กน้อยเพื่อให้ห้องไม่รกรุงรังจนเกินไป ของตกแต่งที่นำมาใช้ก็เป็นของที่หาได้ทั้วไปแสดงให้เห็นว่าเราเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วของต้นศตวรรษที่ 20 ทางทีมงานได้สรรหาองค์ประกอบธรรมชาติไว้มาไว้ เช่น การปลูกต้นไม้ไว้ข้างกำแพงตรงทางขึ้นไปห้องอาบน้ำ ใช้กระจกหน้าต่างบานใหญ่อยู่หน้าตึกให้แสงส่องผ่านเข้ามาในบ้าน ทำให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่มากขึ้น

“แม้แต่ตู้เก็บของตรงห้องเอนเตอร์เทรนเม้นท์และเตียงนอนก็ยังถูกใช้เพื่อปิดบังความรถของและจัดองค์ประกอบของบ้านให้เข้าที่” ความคิดเห็นจากคนในทีม “การลดองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมลงจะจ่วยทำให้บัญญากาศภายในบ้านดีขึ้น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนได้จากภายนอก” “แสงแดด ท้องฟ้า ก้อนเมฆ ต้นไม้ เสียงฝนตก และโครงสร้างแก่บนถนนสายนี้ได้ถูกนำมารวมเอาไว้ที่บ้านหลังนี้แล้ว” ผู้อำนวยการแห่ง Aleph-Bau

สำหรับโปรเจ็กส์อื่น ๆ ที่จะทำในเมือง Toronto คือการเปลี่ยนรูปแบบบ้านอิฐเก่า โดย Post Architecture และปรับปรุงทาวน์เฮาส์ โดย Batay-Csorba ที่จะใช้อิฐและฉากไม้เป็นองค์ประกอบหลัก

Source: dezeen

Previous articleเอสซีจี จัดตั้ง “AddVentures” เพื่อเสริมศักยภาพสตาร์ทอัพทั่วโลก หวังพลิกโฉมธุรกิจ-เพิ่มขีดแข่งขัน-สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่ดีและเร็วยิ่งขึ้นให้ลูกค้า
Next articleJCB เปิดตัวเครื่องยนต์สมรรถนะสูงใช้งานง่ายเหมาะกับทุกสภาพแวดล้อม