สื่อสิ่งพิมพ์ ยังคงมีอิทธิพลและความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน ถึงแม้ว่าโลกจะก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีที่อะไรหลายๆ อย่างกลายเป็นการนำเสนอผ่านหน้าจอและอินเทอร์เน็ต แต่รอบตัวเราก็ยังพบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ที่เข้ามามีอิทธิพลและดึงดูดความสนใจจากเราอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เองการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์จึงยังมีความสำคัญรวมถึงเข้ามามีบทบาทอยู่ในทุกๆ สิ่งรอบตัวเรา

ซึ่งในวันนี้เราจะลองมาดู เคล็ดลับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานสิ่งพิมพ์ประเภทนั้นกันค่ะ

1. การออกแบบนามบัตร
นามบัตรคือตัวแทนของบริษัท องค์กร ไปจนถึงตัวบุคคล ใช้สำหรับเป็นเครื่องมือแนะนำตัวเองรวมถึงเพื่อสร้างคอนเนคชั่นหรือเครือข่ายการติดต่อสื่อสารที่เป็นประโยชน์ในอนาคต การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนามบัตร จึงต้องเน้นความเรียบง่าย ชัดเจน ข้อมูลที่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังต้องออกแบบโดยสื่อถึงจุดเด่นของเจ้าของนามบัตรมากที่สุดอีกด้วย ยิ่งนามบัตรสามารถสื่อถึงตัวตนของเจ้าของได้มากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยสร้างความประทับใจแก่ผู้รับได้มากขึ้นเท่านั้น

2. การออกแบบโบรชัวร์
โบรชัวร์คือสิ่งพิมพ์ที่ช่วยบอกข้อมูลสำคัญ แจ้งข่าว ประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงสร้างความรับรู้หรือเข้าใจในงานกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงบริษํทและองค์กรด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสื่อสารพัดประโยชน์จริงๆ ค่ะ แต่ด้วยข้อมูลมากมายมหาศาลที่เราสามารถนำมาใส่ลงไปในโบรชัวร์ได้ อาจทำให้หลายคนต้องปวดหัวเพราะไม่รู้ว่าจะสรุปข้อมูลสำคัญหรือจัดวาง Text และรูปอย่างไรให้สมดุล การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนี้จึงควรเน้นที่การสร้างความสมดุลระหว่างช่องว่างและเนื้อหาให้พอดี ไม่ว่างโล่งเกินไป หรือเนื้อหาอัดแน่นมากเกินไปค่ะ

3. การออกแบบป้ายไวนิล
ป้ายไวนิลเป็นสื่อโฆษณาที่ได้รับความนิยมมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว และเราคิดว่าจะได้รับความนิยมไปอีกนาน เพราะไวนิลมีความเบา จัดเก็บรวมถึงเคลื่อนย้ายง่าย ถือเป็นข้อดีที่ป้ายโฆษณาแบบไม้หรือบิลบอร์ดต้องยอมแพ้ แต่การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทไวนิลต้องเน้นภาพกราฟิกที่คมชัดสวยงามและความละเอียดสูง เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อทำการพิมพ์ภาพลงบนไวนิลภาพอาจจะแตกจนความสวยงามลดลง และยังดูไม่เป็นมืออาชีพอีกด้วยค่ะ

4. การออกแบบเมนูอาหาร
เมนูอาหารอาจเป็นสิ่งพิมพ์ที่หลายคนมองข้าม แต่จริงๆ แล้วนั้นร้านที่เอาใจใส่ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทเมนูของร้าน จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์ร้านอาหารของเราอีกด้วยนะคะ หลักการออกแบบเมนูอาหารควรเน้นที่ฟอนท์สวยงาม อ่านง่าย รูปภาพประกอบเหมาะสม สีสันสวยงาม และใช้กราฟิกที่เข้ากับสไตล์ของร้านค่ะ

จะเห็นได้ว่าการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ยังคงมีความสำคัญไม่แพ้การออกแบบกราฟิกออนไลน์เลยนะคะ เพราะสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ยังคงถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายรอบตัวเรา และแน่นอนว่ายังคงไม่มีสื่อประเภทใดมาแทนที่ได้ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอนค่ะ

นักออกแบบคนไหนที่มั่นใจในฝีมือและไอเดียการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ของตัวเอง และอยากนำทักษะการออกแบบมาสร้างรายได้พิเศษที่มั่นคง คุณก็สามารถสมัคร Fastwork และฝากประวัติรวมถึงผลงานที่เคยทำไว้ได้บนหน้า https://fastwork.co/publication เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้จากความรู้และความสามารถในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ของคุณค่ะ

Previous articleพัฒน โปรเฟสชันแนล’ ผู้นำบริการ ‘รับทำโมเดล’ พร้อมส่งทั่วประเทศของไทย พร้อมให้ชมคุณภาพผลงานใน ‘งานสถาปนิก’61’
Next articleออกแบบบ้าน Eco รับเทรนด์รักษ์โลกด้วยโปรแกรมออกแบบ CAD Drawing