ผ่านพ้นไปแล้วครึ่งทาง สำหรับงานสถาปนิก’60 ซึ่งเรียกได้ว่าได้รับการตอบรับจากทั้งผู้ประกอบการ สถาปนิก และผู้สนใจทั่วไปในการเข้าชมงานอย่างล้นหลาม โดยภายในงานมีสินค้าน่าสนใจจากบูธต่าง ๆ มากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างและดึงดูดใจผู้ชมงานอย่างเห็นได้ชัด คงจะเป็นการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมจากไทยและต่างชาติ ซึ่งถูกจัดแสดงได้อย่างสร้างสรรค์ ลงตัว

โดยจะขอรวบรวม 10 นวัตกรรมจากต่างชาติที่นับเป็นไฮไลท์เด่นของงาน มาให้ได้ชมกัน ดังนี้

เริ่มกันที่ความสวยงามอลังการของแชนเดอเลียร์จาก Artglass แบรนด์จากเชค รีพับลิค ซึ่งเดินทางมาร่วมงานสถาปนิกเป็นครั้งที่ 2 นำเสนอโคมไฟแชนเดอเลียร์ในชื่อ Harmonic ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากธรรมชาติ ซึ่งก็คือ การเคลื่อนไหวของสายน้ำ และรูปทรงเรขาคณิต

สำหรับแบรนด์ในไทยของ Artglass นั้น จะใช้ชื่อแบรนด์ว่า Art-G กระบวนการผลิตทุกขั้นตอนได้มาจากเชค รีพับลิค โดยเริ่มจากการคัดสรรคริสตัลและแก้วคุณภาพสูง ร่วมงานกับนักออกแบบไทยในการออกแบบสินค้าที่จะวางขายในไทย เพื่อให้ได้แบบที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าในไทยมากที่สุด

DSC00206 DSC00202

บูธ: N101 Grid Line: G14

ต่อด้วย โครงหลังคาสำเร็จรูป จาก บริษัท แฮดเลย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งแบบของโครงหลังคาเกิดจากการออกแบบของวิศวกรโดยใช้คอมพิวเตอร์ มีจุดเด่นตรงที่สามารถตัดเหล็กออกได้เป็นชิ้น ๆ ตามความยาวจริงที่ลูกค้าต้องการ นำไปประกอบได้รวดเร็ว ร่นระยะเวลาในการทำงาน วัตถุดิบที่ใช้นำเข้ามาจากหลายประเทศ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด จากนั้นก็นำมาขึ้นรูปโครงสร้างในไทย และด้วยความที่บริษัทแม่ของ Hadley นั้นอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จึงได้รับเทคโนโลยีการขึ้นรูปบนผิวเหล็กมาจากที่นี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งมีข้อดีตรงที่ทำให้เหล็กแข็งแรงและสวยงามมากยิ่งขึ้น

DSC00190 DSC00180

บูธ: D301/1 Grid Line: N10

สินค้าชิ้นต่อมา เป็นของแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตลาดในไทยได้ไม่นาน นั่นก็คือ K-decor แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านสัญชาติเกาหลี ด้วยความต้องการให้คนไทยมีโอกาสได้ใช้สินค้าดี มีคุณภาพในราคาที่ใครก็เอื้อมถึง จึงเกิดความคิดเปิดตลาดในไทย โดยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของ K-decor ในการร่วมงานสถาปนิก พร้อมนำเสนอฝารองนั่งชำระล้างอัตโนมัติ เรโฮโวท bideT ติดตั้งง่าย ไม่ต้องใช้ระบบไฟฟ้า มีคุณสมบัติพิเศษที่เหนือชั้นกว่าฝารองนั่งสุขภัณฑ์ทั่วไป สามารถติดตั้งเชื่อมต่อกับสายชำระและสามารถใช้คู่กับสายชำระได้ พร้อมด้วยฟังก์ชั่นปรับระดับชำระตามการทำธุระหนักเบา ปรับระดับความแรงของน้ำได้ 1-4 ระดับ ช่วยให้น้ำไม่กระเด็นขณะใช้งาน นอกจากนี้ วัตถุดิบยังทำมาจากเกาหลีทั้งหมด มีความแข็งแรงทนทาน คุณภาพเกรดเอ

P5023287 P5023278

บูธ: D205/1 Grid Line: J06

อีกหนึ่งสินค้าที่ไม่อยากให้พลาดชมเลยก็คือ แผ่นผนัง BB หรือ BB Wall Panel จาก บริษัท บิลดิ้งบล็อคส์ จำกัด (Building Blocs) บริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและสิงคโปร์ แผ่นผนังมีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง และให้ประสิทธิภาพดีกว่าแผ่นผนังทั่วไป ทั้งยังสามารถผลิตให้มีความสูงหลากหลายตามความต้องการของแต่ละโครงการ ทำให้แผ่นผนังไม่มีรอยต่อ และช่วยลดขยะจากการตัดแผ่นที่หน้างานได้ นอกจากนี้ ยังมีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทานสูง ทนต่อแรงกระแทก กันเสียง กันความร้อน กันไฟและกันน้ำ ติดตั้งง่าย

18280904_10208529531467459_220904985_n

88

บูธ: S511 Grid Line: Q36

มาต่อกันที่ฝักบัวแบบ 2 หัว ‘Thermostatic Shower Mixers’ จาก บริษัท Yuhuan Xindeli Valve จำกัด ผู้ผลิตฝักบัวและอุปกรณ์เกี่ยวกับฝักบัวทุกประเภท โดยฝักบัวชนิดนี้มีทั้งแบบกระจายจากด้านบนและแบบมือจับ สามารถปรับอุณหภูมิได้หลากหลายตามต้องการ ปรับได้มากสุดที่ 55 องศา หรือหากต้องการได้น้ำเย็น ก็สามารถปรับอุณหภูมิได้ต่ำสุดถึง 15 องศา วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุคุณภาพ นำเข้าจากฝรั่งเศส และเยอรมนี

DSC00163 DSC00157

บูธ: S512 Grid Line: S36

สินค้าชิ้นต่อมาที่อยากแนะนำ คือ ลิฟท์คุณภาพ รุ่นใหม่ล่าสุดจาก IFE ELEVATORS ผู้ผลิตลิฟท์และบันไดเลื่อนจากจีน ซึ่งผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากยุโรป และการรับรองด้านการประหยัดพลังงานจากประเทศเยอรมนี ขณะนี้ กำลังขยายธุรกิจ โดยเปิดตลาดไปยังยุโรปและเอเชียหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน

ซึ่งลิฟท์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ มีขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่ใช้สอย ลดการสั่นสะเทือนและเสียงที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของลิฟท์ ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการผลิต คุณภาพดี ในราคาสมเหตุสมผล เหมาะกับการใช้งานในอาคาร ตั้งแต่อาคาร low-rise ไปจนถึง high-rise ปัจจุบัน IFE ELEVATORS สามารถเพิ่มความเร็วของลิฟท์ได้สูงถึง5 เมตร/วินาที และกำลังพัฒนาลิฟท์ที่มีความเร็วมากถึง 12 เมตร/วินาที

DSC00193 DSC00214

บูธ: N204 Grid Line: J12

ต่อด้วยระบบจอดรถอัตโนมัติ ระบบที่กำลังมาแรงในขณะนี้ เนื่องจากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันในบ้านเรา โดยที่จอดรถอัตโนมัติที่อยากนำเสนอนี้เป็นของ IHI บริษัทจากแดนอาทิตย์อุทัย ผู้ดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมหลายประเภท เช่น เทคโนโลยีทางด้านอวกาศยาน เครื่องจักรกลเพื่อโรงงานอุตสาหกรรม พลังงานนิวเคลียร์ และเทอร์โบชาร์จเจอร์ เป็นต้น ที่จอดรถอัตโนมัติจาก IHI ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น และด้วยความต้องการขยายตลาด จึงมาเปิดตลาดในไทยและเข้าร่วมงานสถาปนิก ให้แบรนด์เป็นที่ีรู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่จอดรถอัตโนมัตินั้นมีหลายรูปแบบ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ แบบ tower มีข้อดี คือ ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย และงบประมาณในการก่อสร้างได้ค่อนข้างมาก

โดยวิธีการติดตั้งที่จอดรถแบบ tower นั้น จะใช้เวลาเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับความสูงและจำนวนช่องจอดรถที่ต้องการ นอกจากนี้ ที่จอดรถแบบ tower ยังช่วยประหยัดค่าไฟได้มากถึงครึ่งหนึ่งของที่จอดรถอัตโนมัติแบบทั่วไป เนื่องจากจะเสียเพียงค่าไฟของมอเตอร์เท่านั้น

DSC00216 DSC00220

บูธ: E601/1 Grid Line: S10

สินค้าชิ้นต่อมา เป็นประตูบานเลื่อน Swing and Slide จาก บริษัท ดีคอยนิค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตระบบประตู-หน้าต่าง uPVC คุณภาพระดับโลก ภายใต้แบรนด์ อินเอาท์ติก (Inoutic)

Swing and Slide ผลิตจาก uPVC ลามิเนตด้วยลายไม้ เป็นระบบที่คิดค้น ริเริ่มในอเมริกา แต่เมื่อนำมาวางจำหน่ายในไทย มีผลตอบรับค่อนข้างดี โดยประตูตัวนี้จะแยกเป็นพาเนล ไม่ติดกันเป็นบานเฟี้ยม ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้ยังไม่ซ้ำกับแบรนด์ใดในท้องตลาด และด้วยความที่ประตูสามารถแยกได้เป็นพาเนล ทำให้มีพื้นที่กว้าง ซึ่งเปิดโล่ง เหมาะแก่การใช้งานในโรงแรม หรือรีสอร์ทติดทะเล ที่ต้องการพื้นที่เปิดโล่ง หรือแม้แต่ในห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยงที่มีการกั้นห้องอย่างชัดเจน

ประตูบานเลื่อน Swing and Slide มีสีให้เลือกทั้งหมด 4 สีด้วยกัน ได้แก่ โกลเด้นโอ๊ค, มอคค่า และสีบลอนด์อีก 2 เฉด วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุนำเข้าคุณภาพจากยุโรป และนำมาประกอบในไทย

DSC00228

บูธ: F303 Grid Line: L19

ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมชิ้นต่อมา เป็นของ Goodrich Global แบรนด์วัสดุตกแต่งภายในชื่อดัง ซึ่งร่วมงานสถาปนิกอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้สินค้าที่นับเป็นไฮไลท์อีกชิ้นของ Goodrich ก็คือไม้ Pergo จากเบลเยียม ซึ่งมี Goodrich เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวของไทย โดยดีไซน์ของ Pergo จะเป็นดีไซน์ในแบบยุโรป มีคุณสมบัติกันน้ำได้ 100% การันตีได้ว่า หากทำน้ำหกลงบนไม้ลามิเนต ภายใน 24 ชั่วโมง ไม้จะไม่บวม ไม่ลอก และไม่พอง เพราะสามารถกันน้ำได้ในทุกส่วนของไม้ แม้แต่บริเวณด้านข้าง ทำให้น้ำไม่สามารถซึมผ่านไปยังด้านล่างของไม้ได้เลย

ไม่ทุกชิ้น ลวดลายมักจะไม่ซ้ำกัน เนื่องจากการออกแบบลายจะไม่ใช้การก็อปปี้ แต่จะใช้การวาดลายด้วยมือ โดยทีมดีไซน์จาก Pergo ดังนั้น ใน 1 เซต จะมีลายคละกัน และลายอาจจะไม่ซ้ำกันเลย ไม้ลามิเนตยังมี texture ที่สัมผัสได้ ไม่เรีบลจนเกินไป เพราะใช้เครื่องจักรคุณภาพ แรงอัดและการทำลายจะค่อนข้างประณีต ยิ่งไปกว่านั้น สินค้ายังมีคลาสให้ลูกค้าเลือกตามความต้องการใช้ในส่วนต่าง ๆ ซึ่งมีความแข็งแรงต่างกัน

DSC00247

DSC00240

Capture

บูธ: F620 Grid Line: S22

สำหรับสินค้านวัตกรรมจากต่างชาติชิ้นสุดท้าย คือ หญ้าเทียมสำหรับสนามฟุตบอล ผลิตภัณฑ์ใหม่จาก Bellinturf ผู้ผลิตหญ้าเทียมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยหญ้าเทียมตัวใหม่นี้ผ่านการใช้งานในการแข่งขันฟีฟ่า และการแข่งขันอีกหลายแมตช์ในจีน รวมทั้งประเทศอื่น ๆ มาแล้ว จึงเชื่อมั่นได้ว่า ผลิตภัณฑ์ของ Bellinturf มีคุณภาพเหนือกว่า ใช้วัสดุที่ต่างจากแบรนด์อื่น และข้อดีของการใช้หญ้าเทียม จะช่วยประหยัดเวลาในการดูแลรักษาได้อีกด้วย

DSC00248 DSC00255

บูธ: N504 Grid Line: Q11

อีก 3 วันเท่านั้นกับโอกาสในการเลือกชมสินค้า นวัตกรรมทางด้านการก่อสร้าง สถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน พร้อมสินค้าจากทั้งไทยและเทศมากมาย แล้วมาพบกันได้ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถึงวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

Previous articleกรีนแลม โชว์นวัตกรรม “ไม้กันกระสุน” มอบความสวยงาม ปกป้องผู้อาศัยได้อย่างปลอดภัย
Next articleแกรนด์โฮม เผยโฉมสไตล์การแต่งบ้านให้ดูโมเดิร์น กับเทรนด์นวัตกรรมกระเบื้องและสุขภัณฑ์ปี 2017 ในงานสถาปนิก’60
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม