ORGANIC LIVING…

“ทองหล่อ” คือหนึ่งในเขตเศรษฐกิจสำคัญลำดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ ล้วนให้ความสนใจเป็นอย่างสูง เนื่องจากบริบทโดยรอบต่างเต็มไปด้วยสถานบันเทิงและอาคารออฟฟิศ ดังนั้น “พื้นที่สีเขียว” จึงกลายเป็นสิ่งหายากสำหรับชุมชนผู้อยู่อาศัยในละแวกนั้น และวันนี้ “ทองหล่อ” ก็ได้มีพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่และอาจจะเป็นแห่งแรกที่ได้ถูกเปิดตัวขึ้น ภายใต้ชื่อ “PATOM ORGANIC LIVING” ซึ่งเป็น Café ต้นแบบที่มีการสร้างสรรค์สวนสีเขียวล้อมรอบ พร้อมประดับตกแต่งพรรณไม้นานาชนิด เพื่อตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าคนเมืองที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติโดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างจังหวัด

PATOM ORGANIC LIVING (ปฐม) เป็นหนึ่งใน Café เปิดใหม่ย่านทองหล่อ โดยตำแหน่งที่ตั้ง ตั้งอยู่บริเวณ ซ.ทองหล่อ 23 บริหารจัดการโดยคุณอนัฆ นวราช หรือ คุณฟี่ (Director) และครั้งนี้ คุณฟี่ก็จะมาช่วยบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาและลักษณะการออกแบบร้านให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น…

ปฐมบทแรกเริ่ม

จุดแรกเริ่มของปฐม ต้องกล่าวก่อนว่าเริ่มจากความต้องการสร้างแบรนด์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ โดยใช้วัตถุดิบหลักจากสวนสามพรานและเกษตรกรที่เป็นสมาชิกองค์กรมูลนิธิ เบื้องต้นทางปฐมได้คิด, ผลิต และจัดวางสินค้าไว้ตามห้องพักที่สวนสามพรานแต่เพียงเท่านั้น ซึ่งพอได้รับเสียงตอบรับอันดีจากกลุ่มผู้ใช้งานและประจวบเหมาะกับที่มีวัตถุดิบสำหรับแปรรูปที่มากพอ จึงได้เริ่มมีการขยับขยายและพยายามมองหาช่องทางการสื่อสารออกไปให้เป็นที่รู้จักต่อสังคมคนเมือง

โดยทางเรามีมุมมองว่า เราอยากมีพื้นที่สักแห่งไว้สำหรับสร้างปฏิสัมพันธ์สื่อสารโดยที่ผู้บริโภคสามารถจับต้องสินค้าได้ (ไม่อยู่เฉพาะในสวนสามพรานเท่านั้น) เราจึงได้นำโจทย์นี้กลับมาคิดกันว่าจะทำอย่างไร และได้สรุปร่วมกันว่าการสร้างร้านน่าจะเป็นวิธีสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ผมจึงได้ใช้พื้นที่ย่านทองหล่อ ซอย 23 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของคุณยายที่อยู่อาศัยมายาวนาน 50-60 ปี มาสร้างสรรค์เป็นร้านในรูปแบบพื้นที่นั่งเล่น ด้วยแนวคิด “Organic Living” ซึ่งเปรียบเสมือนการสร้างตัวตน เพื่อเป็นศูนย์กลางการจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพทุกรูปแบบ

แนวคิดการออกแบบร้าน

สำหรับการตกแต่งและการออกแบบของปฐม ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในรูปสถาปัตยกรรมกล่อง 4 เหลี่ยมทรงสูง สไตล์โมเดิร์น โดยมีขนาดพื้นที่รวมทั้งหมดของร้านอยู่ที่ 300 ตารางวา (รวมพื้นที่จอดรถและสวนภายนอก) บริเวณพื้นที่หน้าร้านถูกจัดแบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่จอดรถ โรยด้วยหินกรวดหยาบที่พื้น พร้อมเปิดเส้นทางเดินเข้าสู่ตัวร้านที่แวดล้อมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด บริเวณรอบนอกถูกจัดแต่งในลักษณะสวนทั้งด้านข้างและด้านหลัง (พื้นที่สวนภายนอกลูกค้าสามารถใช้บริการได้เช่นกัน) ฟอร์มภายนอกอาคารถูกต่อเติมด้วยไม้ พร้อมกรุด้วยกระจกบานใหญ่รอบด้าน 3 มุม เพื่อสร้างความปลอดโปร่งจากสภาวะแสงตลอดช่วงระยะเวลากลางวันและกลางคืน (ทั้งนี้เพื่อลดทอนอุณหภูมิในช่วงเวลากลางวันทางร้านได้ติดฟิล์มสะท้อนแสงทั้ง 2 ด้าน ภายในและภายนอก พร้อมเพิ่มเติมในส่วนของการติดตั้งม่านบังแดดบริเวณกระจกรอบร้าน)

การแบ่งสัดส่วนพื้นที่และการตกแต่งภายใน

เมื่อเข้าสู่พื้นที่ภายในการตกแต่งได้ถูกแบ่งสัดส่วนออกเป็น 4 โซนย่อย ดังนี้…

1.) พื้นที่โถงกลาง ทำหน้าที่เป็นส่วนรองรับลูกค้าเป็นหลัก ประกอบไปด้วยโต๊ะเก่า, เก้าอี้เก่า ที่นำมาขัดและหุ้มด้วยหวาย โดยแบ่งระยะทางเดินระหว่างโต๊ะที่ไม่ห่างกันมากนัก

2.) มุมจัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์จากสวนสามพราน โดยมีทั้งอาหารคาวที่ถูกปรุงวันต่อวัน, ขนมของหวาน, ผลิตภัณฑ์บอดี้แคร์, สบู่, แชมพู และผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกับมูลนิธิ ประเภทพืชผักสดและผลไม้จากสวน ด้านวัสดุจัดวางท็อปของโต๊ะติดตั้งโดยใช้ทองเหลืองเป็นหลัก เพื่อสร้างเสน่ห์ในรูปลักษณ์ความเก่าตามระยะเวลาการใช้งาน ประกอบกับที่ผนังกระจกบริเวณนี้ยังมีการต่อเติมโต๊ะไม้ยาวในลักษณะบาร์พร้อมที่นั่ง เพื่อรองรับลูกค้าที่มาท่านเดียวหรือลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการนั่งแบบทั่วไป

3.) บาร์ส่วนกลาง สำหรับสั่งอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมจุดเก็บแยกขยะสินค้า ลูกค้าที่มาจะต้องสั่งอาหารหรือเครื่องดื่ม พร้อมชำระเงินบริเวณนี้เท่านั้น โดยทางร้านมีกฎไว้ว่าที่นี่เป็น Self-Services คือการบริการตนเองทุกอย่างและต้องเก็บขยะโดยแยกประเภทให้ถูกต้องด้วย ซึ่งคุณฟี่ได้นำเสนอแนวคิดนี้ไว้ว่า “วิธีนี้เป็นการแนะนำความรู้ด้านการแยกขยะที่ถูกวิธี ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่กลุ่มลูกค้า เมื่อกลับไปแยกขยะเองที่บ้าน”

4.) ชั้นลอยยกสูง มีพื้นที่นั่งรองรับทั้งโต๊ะและเก้าอี้จำนวน 3 ชุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการนั่งทำงานเงียบๆ เน้นความสงบเป็นหลัก การขึ้นสู่พื้นที่ชั้นลอยจะต้องขึ้นทางบันไดวนกลางร้านเพียงเท่านั้นและต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าใช้บริการภายในเพื่อรักษาความสะอาด

โดยภาพรวมของการตกแต่งภายในได้ถูกตกแต่งในสไตล์เรียบง่ายแต่มีชั้นเชิง (Minimal Design) โครงสร้างได้ถูกเน้นไปที่วัสดุจากไม้เป็นหลัก เนื่องจากที่สวนสามพรานมีไม้ล้มและไม้เหลือใช้เยอะ จึงได้นำวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ มา Re-Used พร้อมแปรรูปประยุกต์เข้ากับการตกแต่งภายใน อย่างเสาหลักของร้านก็มาจากแพเก่าของคุณตาคุณยายที่มากกว่า 40 ปี ทางร้านก็ได้นำไม้จากแพเก่าเหล่านี้มาขึ้นเป็นโครงสร้าง นอกจากนี้ยังมีการใส่ลูกเล่นของสัญลักษณ์หรือรายละเอียดเล็กน้อยจากสวนสามพรานลงไป เช่น การใช้น็อตรูป 3 เหลี่ยม เพื่อเป็นหมุดยึดระหว่างเสาและกระจก, การสร้างบีมของหลังคาที่ให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับรูปทรงของต้นมะพร้าวและก้านมะพร้าว ซึ่งยังสอดคล้องไปกับการตีเส้นด้วยทองเหลืองบริเวณพื้นปูนชั้นล่าง, การสร้างรูปทรงของโต๊ะและบาร์ ที่ให้มีความคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ และสุดท้ายการสร้างบันไดวนเพื่อขึ้นชั้นลอยบริเวณบาร์เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในได้อย่างลงตัว

รักษ์โลก

นอกจากเรื่องของการออกแบบรูปลักษณ์ร้านและลักษณะการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ทางปฐมยังมีการใส่ใจและคำนึงถึงความรักษ์โลกในเรื่องของวัสดุที่ใช้ โดยภายในร้านได้เน้นย้ำถึงการใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก อย่างเมนูเครื่องดื่ม โดยทั่วไปจะนิยมใช้หลอดพลาสติกกัน แต่ทางร้านได้มีการปรับเปลี่ยนโดยใช้ก้านผักบุ้งฆ่าเชื้อแทนหลอดดูดพลาสติกหรือบางฤดูกาลก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติอย่างปล้องอ้อยมาใช้แทน (หลอดก้านผักบุ้งนี้ จะไม่ได้แจกฟรี หากแต่คิดค่าบริการเพิ่ม 5 บาทต่อหลอด โดยเงินที่ได้ทั้งหมด ทางร้านจะนำไปบริจาคให้แก่เกษตรกรโดยตรง “หากลูกค้าท่านใด อยากใช้หลอดพลาสติกทางร้านก็มีบริการเตรียมพร้อมให้”) อีกทั้งกล่องอาหาร ทางร้านยังปรับเปลี่ยนไปใช้ภาชนะปิ่นโตในการบรรจุอาหารแทน ลูกค้าสามารถเลือกซื้อและนำมาแกะทานได้ ซึ่งทางร้านก็มีบริการอุ่นให้อีกเช่นกัน

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากลองมาชมบรรยากาศร้านก็อยากจะเชิญชวนให้มากันครับ โดยนอกจากจะขายเรื่องบรรยากาศการดีไซน์แล้ว ยังขายเรื่องของผลิตภัณฑ์ออแกนิกส์ที่ปลอดภัย โดยลูกค้าสามารถมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากทุกผลิตภัณฑ์ที่ร้านได้นำมาจำหน่ายต่างทราบดีว่ามาจากต้นตอแหล่งใด ใครเป็นคนปลูกและผลิตจัดส่ง สามารถพบกับ PATOM ORGANIC LIVING ได้ตามที่อยู่ดังนี้ 9/2 ซ.สุขุมวิท 49/6 ข.คลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร Tel.02-084-8649 www.patom.com เปิดบริการ 09.30 – 18.00 น. วันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์)

 

 

 

Previous articleNOBLE AROUND ARI : be different, be noble
Next articleBUSABA AYUTTHAYA – White of the Life design