ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วของงานแสดงนวัตกรรมเกี่ยวกับบ้านอัจฉริยะ Shanghai Smart Home Technology (SSHT) โดยงานนี้จัดควบคู่ไปกับงาน Shanghai Intelligent Building Technology (SIBT) ตั้งแต่วันที่  5 – 7 กันยายน 2560 ณ ศูนย์นิทรรศการนานาชาตินครเซี่ยงไฮ้แห่งใหม่โดยทั้งสองงานนี้อัดแน่นไปด้วยบูทของผู้แสดงสินค้ากว่า 240 รายจาก 13 ประเทศทั่วโลก ที่รวมเข้าจัดแสดงนวัตกรรมการก่อสร้างและบ้านอัจฉริยะรุ่นล่าสุด โดยในครั้งนี้มียอดผู้เข้าชมมากขึ้นกว่าปีก่อนถึง 18% หรือราว 27,275 คนจาก 54 ประเทศทั่วโลก

โดยในงานครั้งนี้ คุณ ลูเซียง หว่อง รองผู้จัดการทั่วไปของ Messe Frankfurt (Shanghai) Co Ltd ได้กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “ฉันต้องการส่งคำขอบคุณไปยังผู้ร่วมจัดงานทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง China Smart Home Industry Alliance (CSHI) ที่เป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ทำให้งานครั้งนี้สำเร็จ SSHT ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ 4 คอนเซปต์ นวัตกรรม เทคโนโลยีสำคัญ เทรนด์ และการเชื่อมต่อ

“การพัฒนาของอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ข้อมูลขนาดใหญ่ และ Cloud Platform ได้เปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรา และมันกำลังจะเปลี่ยนให้เราเข้าสู่อุตสาหกรรมบ้านอัจฉริยะในอนาคตอัน งานนี้ประสบความสำเร็จในการเป็น one – stop showcase หรืองานจัดแสดงครบวงจรในงานเดียว โดยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนและการร่วมมือในงานสัมมนาหัวข้อต่างๆ ซึ่งการที่แนวคิดเรื่อง Smart Living จะกลายเป็นความจริงได้นั้น เราต้องการความคิดใหม่ๆ ซึ่งเรามั่นใจว่าจะสามารถทำให้ SSHT  เป็นงานที่กำหนดทิศทางและเป็นงานแสดงสินค้าที่ครอบคุลทั้งวงการอย่างมืออาชีพ”

คอนเซปต์ ‘นวัตกรรม’ ‘เทคโนโลยีสำคัญ’ ‘เทรนด์’ และ ‘การเชื่อมต่อ’ ได้ช่วยให้เราเห็นภาพความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมในอนาคตชัดขึ้น

โดย นวัตกรรม เรารวบรวมแบรนด์ชั้นนำมากมายมาแสดงนวัตกรรมในงานนี้ ABB, ANJUBAO, Apollo, Atte, AVE-Leelen, backaudio, Baiwei, Cinemaster, Crodigy, CSHIA, Dnake, Dorlink, Eastsoft, EnOcean Alliance, Fantem, Haier, HDL, HEKR, Hi-Champ, Honyar, HUTLON, KNX Association, Konke, Moorgen, Ohosure, RAYING, Rici, Sonos, T-touching, Tijio, UIOT, Wensi and Wise. โดยหัวข้อก็อาทิ เช่น จากความสำเร็จในการใช้สมาร์ทโฟนในการเข้าสู่ตัวบ้าน สู่ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีนี้ในด้านอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาต่อยอดไปยังด้านอื่นๆ ทำให้เกิดการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะที่ใช้การเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่างๆ ในหลังคาเดียวกัน

เทคโนโลยีหลัก การบูรณาการเทคโนโลยีเข้าในภาคส่วนต่างๆ คือหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จ  เช่นการเชื่อมต่อ สมาร์ทโฮมนั่นเริ่มจากอุปกรณ์ และขั้นต่อไปคือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ในราคาที่ถูกลง หรือเรื่องของ เทคโนโลยีอินเตอร์เนทของสรรพสิ่ง ( Internet of Things ) ก็เช่นเดียวกัน

เทรนด์ การตามเทรนด์นั้นสำคัญในอุตสาหกรรมมากๆ เนื่องจากมันสัมพันธ์กับตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด โดย SSHT ก็ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาแชร์ประสบการณ์ในงานสัมมนา ทั้งในหัวข้อ ‘ความปลอดภัยของข้อมูล’ ‘NarrowBand-IoT’ ‘หุ่นยนต์’

การเชื่อมต่อ การสร้างการสื่อสารระหว่างระบบอัจฉริยะต่างระบบเข้าด้วยกัน โดยได้เชิญองค์กรอย่าง EnOcean Alliance, KNX Association, LonMark International, Wi-Fi Alliance and Zigbee Alliance. มาให้ข้อมูล

Previous article‘Shanghai Intelligent Building Technology 2017’ ประสบความสำเร็จอย่างสูงพร้อมทำลายสถิติผู้เข้าชมงาน
Next articleพาชมผลงาน “สถาปัตยกรรมแห่งปี 2017” ในงาน World Architecture Festival
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub