สตูดิโอ 5.5 design สรรค์สร้างคลอดคอลเล็คชั่นสีสันสดใสได้รับอิทธิพลมาจากรีสอร์ทที่มีความเป็นเอกลักษณ์อย่าง ‘la grande motte’ให้กลิ่นอายเหมือนอยู่ริมชายหาดใน Camargue ประเทศฝรั่งเศษ

ในช่วงปี 1960 สถาปนิกและนักปรัชญา Jean Balladur ได้รับมอบหมายให้ออกแบบตกแต่งรีสอร์ทนี้ Balladur ผู้ใช้เวลากว่า 20 ปีในการทำโปรเจ็กต์นี้ให้สำเร็จ ในที่สุดเขาก็ได้สร้างสัญลักษณ์ จิตวิญญาณ ความเป็นมนุษย์และจักรวาลจากประสบการณ์ที่เขาเคยได้ไปสัมผัสมารอบโลก ในอีกแง่หนึ่ง Balladur ได้ใช้ประติมากรรมทางสถาปัตยกรรมที่ทำจากรูปทรงสามเหลี่ยม วงกลมตัดและรูปสี่เหลี่ยมคางหมูที่ให้ผลสัมฤธิ์ต่อผลงานของเขาได้เป็นอย่างดี มีคำวิพาษ์วิจารณ์มาเนิ่นนานสำหรับสถาปัตยกรรมที่มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ความมีเอกลักษณ์ของ ‘la grande motte’ ก็ได้รับการประทับตราให้เป็นสมบัติมีค่าในยุคศตวรรษที่ 20 โดยกระทรวงวัฒณะธรรมเมื่อเดือนมกราคม ปี 2010

ตั้งแต่ปี 2013 ‘la grande motte’ ได้รับการสนับสนุนโดยนักสร้างสรรค์ผู้ซึ่งยินดีที่จะมาดำเนินเปลี่ยนแปลงรีสอร์ทริมทะเลด้วยจุดมุ่งหมายที่จะทำให้มรดกเก่าแก่นี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งและเผยแพร่ผลงานศิลปะเหล่านี้ออกไป ในปีนี้ทางรีสอร์ทได้เชิญชวนให้ 5.5 designstudio มาสร้างมุมมองใหม่ ๆ และแสดงวิสัยทัศน์ของพวกเขาผ่านทางเมืองแห่งนี้ ‘ในถานะนักออกแบบ เราตั้งใจที่จะสร้างซี่รี่ส์สิ่งของที่สอดคล้องกับโปรเจ็กต์ของ Balladur และนั่นจะทำให้เรามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสถานที่พักร้อนริมทะเลแห่งนี้ เราตัดสินใจจะใช้อุปกรณ์ชายหาดที่เป็นเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของวันหยุดพักผ่อนมากที่สุด อย่างที่นอนชายหาด ร่มกันแดด ผ้าคนหนู ถังขุดดิน และเก้าอี้นั่งก็เป็นการย้อนไปถึงไลฟ์สไตล์การพักผ่อนที่ได้รับความนิยมเช่นกัน’ กล่าวโดย ทีมผู้ออกแบบ

อุปกรณ์ชายหาดทำให้ผู้ที่มาพักผ่อนได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ และสร้างพื้นที่ที่มีความหลากหลายได้แบบชั่วคราว ซึ่งตอบสนองทิวทัศย์ทางสถาปัตยกรรมของ ‘la grande motte’ ได้เป็นอย่างดี ผลงาน ‘beach pyramids’ ซึ่งก็คือมุมพักผ่อนที่สะท้อนให้เห็นภาพตึกรูปทรงพีระมิดของเมืองนี้ มุมที่ว่ามีลักษณะเป็นกันสาดรูปทรงแบบ modénatures และมี ‘sand pyramids’ หรือก็คือถังรูปสามเหลี่ยมที่ให้เด็ก ๆ ได้สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ เสมือนพวกเขาเป็นสถาปนิกตัวน้อยนอกจากนี้ยังมีพนักพิงแบบ Acapulco ฝังแน่นอยู่กับพื้นทรายมาพร้อมกับความกระทัดรัดใช้งานสะดวก ซึ่งเป็นผลงานผ้าทอจากบริษัท Dickson ในส่วนของ le provence ผ้าที่ใช้ปูรองพื้นก็มีขนาดกว้างมากพอที่จะรองรับผู้คนทั้งแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว และยังมีเบาะนอนสีฟ้าน้ำทะเลที่ให้ความสะดวกสบายเมื่อต้องนอนบนพื้นที่เต็มไปด้วยเม็ดทราย และสุดท้ายก็คือโต๊ะ grand mottois ทำจากโลหะเคลือบสีที่สามารถปักลงไปบนพื้นเพื่อป้องกันไม่ให้ทรายกระเด็นเข้าสิ่งของที่นำติดตัวไปด้วยได้

งานจัดแสดงนี้มีชื่อว่า ‘design place’ ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม ในช่วงฤดูร้อนของ les puces du design ที่รีสอร์ท la grande motte การแสดงจะใช้รูปแบบที่พักริมหาดจำลองที่จะให้ผู้เข้าชมได้พบกับศิลปะที่เข้าถึงหาดทรายได้เป็นอย่างดี

Source: designboom

Previous articleมิชลิน ออกแบบยางสูญญากาศจากวัสดุรีไซเคิล
Next articleทำความรู้จักกับ PREFAB และ PRECAST ในการสร้างบ้านสำเร็จรูป