Rem Koolhaas หรือ Remment Koolhaas (แรมเมินต์ โกลฮาส) สถาปนิกชื่อดังชาวดัตช์ เกิดที่เมือง Rotterdam ในครอบครัวที่ผูกพันกับศิลปะ โดยมีพ่อเป็นนักเขียนนวนิยายและบทภาพยนตร์ มีปู่เป็นสถาปนิก และยังมีญาติเป็นนักผังเมืองอีกด้วย


Rem Koolhaas
เคยใช้ชีวิตวัยเยาว์ในอินโดนีเซีย เมื่อครอบครัวโยกย้ายไปอยู่ที่จาการ์ตาหลายปี เขาจึงกล่าวอ้างอยู่เสมอว่ามีความเข้าใจวิถีชีวิตของคนตะวันออก เพราะเคยใช้ชีวิตแบบคนเอเชีย

เขายังได้รับอิทธิพลจากพ่อในด้านการเขียน มีผลงานบทภาพยนตร์ และเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ Haagse Post ก่อนที่จะเรียนทางด้านสถาปัตย์ จึงไม่แปลกที่ผลงานหนังสือ S, M, L, XL (ค.ศ. 1995) ที่รวมบทความ บันทึก และนวนิยาย เกี่ยวกับเมืองในยุคปัจจุบัน จะได้รับการชื่นชมและมีอิทธิพลต่อหนังสือ นิตยสาร และสิ่งพิมพ์แนวใหม่

1-Casa_da_Musica-exterior_(1)

หลังจากจบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมจาก Architectural Association School of Architecture, London เขาได้เดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Cornell ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะเริ่มก่อตั้งสำนักงาน Office for Metropolitan Architecture (OMA) ที่ลอนดอนในปีค.ศ. 1985 ระหว่างนั้น Rem Koolhaas ยังเคยเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย Harvard ด้วย

Rem Koolhaas มีสำนักงานอยู่ในรอตเทอร์ดาม นิวยอร์ก และปักกิ่ง มีผลงานการออกแบบมากมาย ทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย อย่างเช่น Casa da Música ในปอร์ตู โปรตุเกส, อาคาร CCTV ในปักกิ่ง, หอสมุดในซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา และพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ในลาสเวกัส

OMA-CCTV-building-Beijing_dezeen

สถาปนิกชื่อดังอย่าง Zaha Hadid ก็เคยทำงานกับ OMA อยู่หลายปี ก่อนที่จะแยกตัวออกไปมีสำนักงานเป็นของตนเอง เช่นเดียวกับ Ole Scheeren ผู้ออกแบบอาคารมหานคร ในกรุงเทพฯ ก็แยกตัวออกจาก OMA มาเปิดสำนักงานของตนเอง เมื่อดูแลงานก่อสร้างอาคาร CCTV ในปักกิ่งแล้วเสร็จ

นอกจาก Rem Koolhaas จะได้รับรางวัลพริตซ์เกอร์ ในปีค.ศ. 2005 แล้วเขายังเคยเป็นหนึ่งในร้อยคนที่มีอิทธิพลต่อโลกในปีค.ศ. 2008 ของนิตยสารไทม์ด้วย

 

 


นิตยสาร Builder Vol.35 SEPTEMBER 2016

Previous article‘The Smile’ อาคารหน้ายิ้ม จากไม้แปรรูป CLT ทนทานกว่าคอนกรีต!
Next articleThink Space B2S ร้านหนังสือที่เป็นมากกว่าคลังความรู้
ศ.ดร.บัณทิต จุลาสัย
ที่ปรึกษานิตยสาร Builder อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ อดีตคณะบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษา บริษัท สถาปนิกจุลาสัย จำกัด