รัฐบาลสหรัฐฯ เผยข้อแนะนำวิธีการใช้ รถยนต์ไร้คนขับ อย่างปลอดภัยขึ้นเป็นครั้งแรก พร้อม ๆ กับที่บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกได้มีการทดลองใช้เทคโนโลยีนี้กันอย่างแพร่หลาย ไม่เว้นแม้แต่ Uber ที่ทดลองใช้รถยนต์ดังกล่าวในเมืองพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกา โดยข้อแนะนำดังกล่าวเป็นไปในเชิงสนับสนุนซึ่งไม่ออกกฎควบคุมอุตสาหกรรมของประเทศที่กำลังพัฒนามากจนเกินไป และเป็นข้อแนะนำที่ใช้ได้กับรถยนต์ไร้คนขับในบริเวณหลัก ๆ ทั้งหมด 4 แห่ง

Jeffrey Zients ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (National Economic Council-NEC) และ Anthony Foxx เลขาธิการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ร่วมกันกล่าวถึงข้อแนะนำ ที่พวกเขาทั้ง 2 ให้ชื่อว่าเป็น15-point safety checklist” ซึ่งหากเห็นว่ากฏข้อใดเหมาะสมก็จะมีการเรียกร้องต่อรัฐเพื่อพัฒนากฎข้อนั้น ๆ ต่อไป ส่วนกฎข้ออื่น ๆ ที่เหลือก็เป็นการเปิดกว้างให้เป็นเรื่องของอนาคต

ข้อแนะนำเหล่านี้ เป็นการแนะให้รัฐควบคุมดูแลอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับ โดยไม่ขัดขวางหรือก้าวก่ายผู้คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวไปข้างหน้าต่อไปในอนาคต ซึ่ง Bryan Thomas จาก สถาบันความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) กล่าวว่า “ในบางพื้นที่ยังไม่ได้มีการจัดระบบ เนื่องจากต้องการเลือกเพียงบางพื้นที่เท่านั้น และในบางส่วนที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้คิดค้นนวัตกรรมในการจัดการควบคุม

Driverless-Car-Tesla-1020x610

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาประกาศถึงข้อแนะนำในการใช้รถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Pittsburgh Post-Gazette โดยมีใจความดังนี้

ปัจจุบัน มีผู้คนมากมายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ในปีก่อน นับจำนวนคนได้ 35,200 คน และทั้งหมด 94% นับเป็นจำนวนของผู้ที่ไม่ระมัดระวังจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า ในแต่ละปี การใช้ยานพาหนะแบบอัตโนมัติช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้มากถึง 1 ใน 100 และในปัจจุบัน ขณะที่บ้านเมืองเรามีประชากรสูงอายุที่ทุพพลภาพมากจนเกินจะรับมือ การขับรถด้วยตนเองจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาได้ ก็คือการใช้รถยนต์อัจฉริยะนีแหละ”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ยังได้กล่าวถึง กฎการใช้รถยนต์ดังกล่าวไว้ด้วยว่า “รถยนต์ไร้คนขับ จะต้องปล่อยมลพิษสู่ท้องถนนให้น้อยที่สุด และทำให้การจราจรหนาแน่นน้อยที่สุดด้วยเช่นกัน


Source: inhabitat 

Previous articleอนันดาฯ ลุยหนักปลายปี เปิดรวด 6 โครงการ ตอกย้ำความแข็งแกร่ง ร่วมทุน
“มิตซุย ฟูโดซัง”
Next articleจีนโชว์ศักยภาพงานโลจิสติกส์ เปิดตัว ลิฟท์ยกเรือ ขนาดใหญ่สุดในโลก
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม