หากกล่าวถึงงานสถาปนิกแล้ว สิ่งหนึ่งที่มักผุดขึ้นมาอยู่ในหัวของผู้ร่วมงานทุกปีคงจะหนีไม่พ้นการตกแต่งบูธจัดแสดงอันสวยงาม ที่เหล่าผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างต่างคิดคอนเซ็ปต์ ออกแบบบูธให้สะดุดสายตาเพื่อเรียกแขกผู้ชมงานให้ลองแวะเข้ามาชมกับผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งนอกจากการแต่งบูธที่มุ่งเน้นความสวยงามแล้วทางผู้จัดแสดงยังต้องคำนึงถึงความเข้ากันระหว่างตัวผลิตภัณฑ์กับการจัดวางองค์ประกอบภายในบูธด้วย ถ้าหากมีการตกแต่งบูธให้มีความน่าสนใจแล้ว ก็ย่อมช่วยส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับสร้างภาพลักษณ์อันดีของบริษัทให้เข้าไปอยู่ในใจของเหล่าผู้ร่วมชมงานทุกกลุ่มเช่นกัน ด้วยเหตุนี้งานสถาปนิกจึงเป็นเวทีประชันขนาดใหญ่ที่ผู้จัดแสดงสินค้าหลายร้อยรายต่างมุ่งมั่นสร้างบูธจัดแสดงให้ออกมาโดดเด่นมากที่สุด

เพื่อส่งเสริมการตกแต่งบูธจัดแสดงให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นสวยงาม พร้อมกับสนับสนุนให้ผู้จัดแสดงสินค้าใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าจนเกิดผลประโยชน์สูงสุด รวมถึงยกระดับมาตรฐานงานให้ทัดเทียมในระดับสากล ทางผู้จัดงานจึงได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมประกวดบูธขึ้น ซึ่งก็มีการตอบรับที่ดีจากทุกฝ่ายจนเป็นกิจกรรมที่อยู่คู่กับงานสถาปนิกเสมอมา และเป็นที่แน่นอนว่างานสถาปนิก’60 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคมปีนี้ ย่อมมีการจัดประกวดบูธจัดแสดงสินค้าเช่นเคยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอกย้ำเอกลักษณ์ของงานสืบเนื่องต่อไป แม้ว่าการประกวดบูธจัดแสดงในงานสถาปนิก’60 จะดำเนินขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า แต่ทางผู้จัดทำเนื้อหาขอย้อนรอยนำเสนอบูธจัดแสดงที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดประเภทต่างๆ ในงานสถาปนิก’59 เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้ทุกท่านได้พอเห็นภาพบรรยากาศโดยรวมของบูธจัดแสดงที่ได้รับรางวัลในปีที่แล้วว่ามีความสวยงามเพียงใด ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจด้านการออกแบบให้กับผู้ชมได้ในระดับหนึ่ง

‘ฟอร์ไมก้า’ เฉิดฉาย คว้าชัยประกวดบูธความคิดสร้างสรรค์

1-IMG_33181

สำหรับการประกวดบูธความคิดสร้างสรรค์นั้น จะต้องมีจุดเด่นที่ความสวยงามแปลกใหม่ เป็นที่สะดุดสายตาของผู้พบเห็น และที่สำคัญคือต้องสื่อถึงความสร้างสรรค์ ซึ่งทางฟอร์ไมก้าเองก็ได้ตกแต่งบูธออกมาได้ตรงกับกฎเกณฑ์ที่วางไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยคำนึงถึงคอนเซ็ปต์ Back to Basic ที่เป็นคอนเซ็ปต์หลักของการจัดงานสถาปนิกปีที่แล้ว ภาพรวมของบูธฟอร์ไมก้านั้นถูกออกแบบมาให้มีเสาโครงสร้างสี่เหลี่ยมแบบมาตรฐานจำนวนหลายเสา และเสาแต่ละต้นต่างก็ได้รับการตกแต่งด้วยแผ่นลามิเนตที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท มีลวดลายที่แตกต่างกันออกไปรวมทั้งสิ้น 103 ลาย ซึ่งในเสาแต่ละต้นนั้นก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นเสาต้นหนึ่งมีการตกแต่งผิวด้วยลามิเนตที่สามารถเขียนลวดลายและลบออกได้อย่างอิสระ แสดงถึงผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ที่ฟอร์ไมก้านำมาเสนอในปีนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเป็น Creative ของฟอร์ไมก้าที่ตอบรับกับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

องค์ประกอบของบูธฟอร์ไมก้าได้รับการออกแบบจากบริษัท Open Space ผู้นำด้านการดีไซน์ที่มีชื่อเสียง จุดเด่นที่แสดงถึงความใส่ใจในลายละเอียดของบูธอยู่ที่การเก็บรอยขอบของลามิเนตให้มีความแนบชิดเป็นพื้นเดียวกันซึ่งนับว่าเป็นงานละเอียดอย่างยิ่ง นอกจากเสาจำนวนทั้ง 103 ต้นแล้ว ภายในบูธก็ประกอบไปด้วยโต๊ะยาวที่อยู่ตรงกลาง ชุดเคาน์เตอร์ตรงปลายสุดด้านหลังพร้อมกับตัวอักษร โลโก้สีขาวที่ลอยตัวอยู่เด่นชัดบนพื้นผิวฉากหลังสีแดง ส่วนการปูพื้นและเพดานก็ทำออกมาในโทนสีแดงกลมกลืนกัน แม้ว่าการออกแบบจะดูเรียบง่าย แต่ก็มีความเก๋ไก๋และนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว จึงไม่แปลกใจที่ฟอร์ไมก้าได้คว้ารางวัล ผู้ชนะเลิศประกวดบูธความคิดสร้างสรรค์ ในงานสถาปนิก’59 ไปครอง


‘กรีนแลม’ ชนะเลิศประเภท Green Booth โชว์ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

IMG_3300

ภายใต้คอนเซ็ปต์หลักของการประกวดบูธจัดแสดงประเภท Green Booth จะต้องสื่อถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า สามารถนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถนำชิ้นส่วนประกอบบูธกลับมาใช้ได้ใหม่ โดยทางกรีนแลมก็ได้โชว์ศักยภาพด้วยการแต่งพื้นที่จัดแสดงในสไตล์ธรรมชาติ จากการใช้ลามิเนตลวดลายสวยงามต่าง ๆ เช่น ลายไม้ ลายหิน ลายโลหะ ฯลฯ เป็นวัสดุหลักในการจัดพื้นที่แสดงสินค้าทั้งหมด ผ่านการออกแบบสร้างสรรค์มาให้ความความลงตัว โดยได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งมาจากต้นไม้และภูเขาซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สอดคล้องกับลามิเนตที่ผลิตภัณฑ์หลักของกรีนแลมและมีความเป็น Green Product อยู่ในตัว สามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างหลากหลายเมื่อย่างเท้าเข้ามาเยี่ยมชมจะรู้สึกผ่อนคลายราวกับอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

การออกแบบตกแต่งของบูธกรีนแลมจะตรงกับคอนเซ็ปต์ Back to Basic พร้อมกับคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปัจจุบันนี้เกิดภาวะโลกร้อน จึงพยายามที่จะรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ อันเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สิ่งมีชีวิตเติบโตขึ้นมาได้ สอดคล้องกับสินค้าของกรีนแลมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยต้องการที่จะสื่อว่าสินค้าของกรีนแลมมีคุณลักษณะปลอดสารพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้ทางกรีนแลมจึงนำ Green Concept มาเป็นองค์ประกอบให้มีความเข้ากันกับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี


‘เตียวฮง สีลม’ บูธแห่งความโดดเด่นด้าน Universal Design

IMG_3338

การประกวดบูธประเภทแนวคิดการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล หรือ Universal Design Concept จะมุ่งเน้นที่การออกแบบพื้นที่เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่อย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ ซึ่งบริษัท เตียวฮง สีลม จำกัด ก็สามารถออกแบบบูธจัดแสดงได้ตอบโจทย์กับหัวข้อนี้ได้ดีที่สุด ส่งผลให้คว้ารางวัลชนะเลิศเป็นเอกฉันท์ โดยแบบบูธจัดแสดงได้รับการต่อยอดมาจากจากงานประกวดของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่ เตียวฮง สีลม จัดขึ้น พร้อมกับเพิ่มเติมองค์ประกอบด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ของ เตียวฮง สีลม เสริมแต่งเข้าไป

ผลิตภัณฑ์ของ เตียงฮง สีลม มักมีความเป็น Universal Design อยู่ในตัว การตกแต่งบูธจึงใช้วัสดุเหล่านี้มาจัดวางประกอบกันโดยเน้นการใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างกลมกลืน โดยการขึ้นโครงสร้างหลักเป็นอุโมงค์ยาวสีขาว พร้อมปูพื้นภายในด้วยพื้นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ บริเวณด้านหน้าอุโมงค์ปกคลุมด้วยฝ้าที่ช่วยกระจายแสงไฟให้มองเห็นวัสดุที่จัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงยังทำทางลาดสำหรับรถเข็นผู้พิการอีกด้วย ภายในอุโมงค์ติดตั้งราวจับกันกระแทกไว้ตลอดเส้นทาง เพื่อสร้างความสะดวกให้กับผู้พิการและคนชราสามารถเข้าถึงบูธได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับบริเวณแผ่นป้ายอธิบายรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ยังมีอักษรเบรลล์ติดอยู่ด้วย เพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ได้เหมือนคนทั่วไป เรียกได้ว่าผู้เยี่ยมชมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นคนปกติ คนชรา หรือผู้พิการ ก็สามารถเข้าชมบูธจัดแสดงของเตียวฮงสีลมได้สะดวก ซึ่งเป็นการสนับสนุนแนวคิด Universal Design ได้ตรงประเด็นมากที่สุดในบรรดาผู้จัดแสดงทั้งมวล

คาดว่าหลายท่านคงจะพอเห็นความสวยงามของบูธที่คว้ารางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทของงานสถาปนิก’59 เมื่อปีที่แล้วกันไปบ้างแล้ว และมันก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่บรรยากาศของการประกวดบูธสวยงามนี้กำลังจะกลับมาอีกครั้งในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ซึ่งขอรับประกันได้เลยว่าเหล่าบูธจัดแสดงในงานสถาปนิก’60 ปีนี้ ย่อมมีความตระการตาไม่ต่างจากปีที่แล้วอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคอนเซ็ปต์ บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling ในปี้นี้จะมีความเปิดกว้างทำให้ผู้จัดแสดงสินค้าสามารถเล่นรูปแบบการตกแต่งบูธได้หลากหลายมากกว่าเดิม สำให้งานสถาปนิก’60 จะเต็มไปด้วยสีสันที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

Previous articleโอกาสพิเศษสำหรับขยายธรุกิจสู่ภาคใต้ ด้วยการออกบูธจัดแสดงสินค้าในงานสถาปนิกทักษิณ’60
Next articleออริจิ้น เอาใจลูกค้า มุ่งสู่การเป็น “Your Digital Butler” พร้อมผุด 9 โครงการใหม่
มูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้าน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม