งาน Tokyo Design Week ได้ถูกยกเลิกในปีนี้เนื่องจากเกิดโศกนาฏตกรรมไม่คาดฝันของเด็กชายคนหนึ่งที่เข้าร่วมงานเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ทางกรรมการบริหารนิทรรศการจะเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้าขึ้นอีกครั้ง

อีเว้นท์ประจำปีที่จัดขึ้นทุกเดือนพฤศจิกายนที่สวน Meiji Jingu Gaien ใน Tokyo เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่อยู่ในปฏิทินงานออกแบบประจำปีเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในงานแสดงที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วได้เกิดเหตุน่าสลดขึ้น ซุ้มจัดแสดงไม้ได้ถูกไฟเผาทำให้เด็กชายคนหนึ่งที่วิ่งเล่นอยู่บริเวณนั้นโดนลูกหลงไฟคลอกจนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกสองรายเนื่องจากพยายามจะเข้าช่วยเหลือเด็กคนนั้น สาเหตุอาจมาจากการแสดงโชว์นวัตกรรมหลอดไฟที่ใช้กระดาษห่อหุ้ม ซึ่งผลงานนี้ถูกจัดอยู่ตรงบริเวณพื้นที่โล่ง ในส่วนของผลงานที่ถูกไฟคลอกนั้นเป็นผลงานที่ได้รับการออกแบบโดยนักเรียนสาขาวิศวกรรมศาสตร์แห่ง Nippon Institute of Technology

มีข้อความสั้น ๆ ที่ถูกเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์ของ Tokyo Design Week เป็นข้อความยืนยันว่าทางผู้จัดได้ยกเลิกนิทรรศการจัดแสดงในปี 2017 นี้ และงานจัดแสดงผลงานของเด็กนักเรียนก็ถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน
“ผมอยากให้ทุกคนรู้สึกถึงความรื่นรมย์ในการเข้าชมงานออกแบบ ผมอยากช่วยเด็ก ๆ สานฝันของพวกเขา” “ผมได้รับสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ทั้งอนาคตและความหวังของเด็กทั่วประเทศที่รักในงานออกแบบต่างมารวมตัวกันเพื่อถ่ายทอดงานออกแบบที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ๆ” และยังบอกอีกว่า “เราต้องขอโทษและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเด็กชายที่เสียชีวิต และเราก็ต้องขอโทษที่ทำให้เกิดความวุ่นวายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราจะขอหยุดนิทรรศการที่จะถูกจัดขึ้นในปี 2017 นี้ไว้เนื่องจากเหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดที่ผ่านมา” เขียนโดย Satoshi Tabuchi กรรมการบริหารนิทรรศการ

และ Tabuchi ยังกล่าวอีกว่าเขาจะเข้มงวดกับมาตราการรักษาความปลอดให้มากที่สุด“อนาคตภายภาคหน้า ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการบริหารจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานของเด็กนักเรียน เราจะมุ่งมั่นตรวจสอบว่าผลงานเหล่านั้นอยู่บนฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและมีความปลอดภัยต่อนักเรียนมากพอหรือไม่” “ในขณะเดียวกัน เราจะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุโดยการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น และตรวจสอบการควบคุมความปลอดภัยอย่างละเอียด”

นิทรรศการ Tokyo Design Week ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 ที่ Meiji Jingu Gaien เป็นพื้นที่เปิดโล่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านการกีฬา ซึ่งแต่เดิมแล้วเป็นบริเวณด้านนอกของศาลเจ้า Meiji Jingu และก่อนหน้านี้นิทรรศการนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Tokyo Designers Week

Source: dezeen

Previous articleเจ.เอส.พี. เปิดโครงการ เจ แกรนด์ สาทร-กัลปพฤกษ์ มูลค่าโครงการ 575 ล้านบาท ชูกลยุทธ์ J ID ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่
Next articleญี่ปุ่น เตรียมส่งหุ่นยนต์ สำรวจเตาปฏิกรณ์ฟุกุชิมะ