ต้องบอกว่าในช่วงนี้เทรนด์งานก่อสร้างจากไม้ไผ่กำลังได้รับความนิยมจากเหล่าสถาปนิกชาวไทยมากขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไม้ไผ่เองก็นับเป็นวัสดุธรรมชาติ หาง่าย ราคาไม่แพงจนเกินไป หากนำมาใช้ในงานก่อสร้างหรืองานตกแต่งก็จะดูเก๋ไก๋มีสไตล์ไม่แพ้วัสดุอื่นๆ เช่นกัน และเพื่อเป็นการสนับสนุนงานก่อสร้างสีเขียว ทางเราจึงขอนำตัวอย่างงานอาคารไม้ไผ่ที่โรงเรียนปัญญาเด่น ของจังหวัดเชียงใหม่มาให้ทุกท่านได้ชมกัน

อาคารไม้ไผ่แห่งนี้เป็นผลงานของสตูิโอออกแบบ chiangmai life architects (CLA) โดยสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นอาคารกีฬาในร่มรวมถึงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทั่วไป ซึ่งจุดเด่นของอาคารคือการใช้โครงสร้างเป็นไม้ไผ่ทั้งหมด ไม่มีส่วนประกอบของเหล็กหรือคอนกรีตที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ใดๆ ทั้งสิ้น ตัวอาคารได้ถูกออกแบบมาในลักษณะของโดมเปิด มีขนาดกว้างประมาณ 17 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ใช้งาน 782 ตารางเมตร ซึ่งรองรับนักเรียนได้ 300 คน ส่วนการก่อสร้างนั้นดำเนินขึ้นด้วยวิธีการนำโครงสร้างไม้ไผ่มาประกอบเป็นชิ้นส่วนโครงสร้างหลักหน้างาน แล้วใช้เครนยกนำไปติดตั้งตามแบบที่ได้วางไว้

เนื่องจากนโยบายของโรงเรียนปัญญาเด่นที่ต้องการให้นักเรียนได้สัมผัสกับธรรมชาติ โดยตั้งโจทย์หลักว่าต้องเป็นอาคารเปิดผนังโล่งสอดรับกับสิ่งแวดล้อมอันสวยงามโดยรอบ และต้องใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุก่อสร้างเท่านั้น ทางทีมออกแบบของ CLA ที่เชี่ยวชาญด้านไม้ไผ่และวัสดุก่อสร้างธรรมชาติ จึงรับงานเข้ามากุมบังเหียนตามโครงการนี้ พร้อมด้วยเริ่มดำเนินการร่างแบบโดยใช้ดอกบัวที่เป็นเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยและศาสนาพุทธเป็นแรงบันดาลใจ

สำหรับการใช้งาน ตัวอาคารจะเป็นทั้งพื้นที่อเนกประสงค์ให้นักเรียนมาทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงตอบรับกับการจัดกีฬาในร่ม ไม่ว่าจะเป็นบาสเก็ตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล และแบตมินตัน พร้อมด้วยห้องเก็บอุปกรณ์กีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ด้านหลังอาคาร บริเวณรอบนอกยังได้สร้างระเบียงยกพื้นขึ้นโดยรอบให้เหล่าผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมชมกิจกรรมอย่างทั่วถึง

ด้วยการเลือกใช้ไม้ไผ่ก่อสร้าง ทำให้ภาพรวมออกมามีความเป็นธรรมชาติ ช่วยลดมลภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังทำให้ลมธรรมชาติถ่ายเทให้อากาศภายในเย็นสบายตลอดปี นอกจากนี้ตัวอาคารยังถูกออกแบบมาให้มีความคงทนต่อแรงลม แผ่นดินไหว และภัยธรรมชาติอื่นๆ ตามสภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นการนำวัสดุธรรมชาติมาประยุกต์ก่อสร้างได้อย่างยั่งยืน

Previous article‘tree villa’ บ้านต่างระดับโอบล้อมด้วยธรรมชาติออกแบบโดย Aarchitecture brio
Next articleซันเพลย์ เอเชีย เผยโฉม “เดอะพูลวิลลา” ตอบโจทย์การใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม