อาศัยอยู่ในอาพารท์เมนท์บนทางเท้าหรือสวนสาธารณะ ฟังดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือถ้าเป็นไปได้ก็คงจะไม่สะดวกสะบายเลยใช่ใหมล่ะ งั้นเราขอแนะนำให้พบกับ Tikku อาพาร์ทเมนท์ขนาดเล็กที่จะมาทำให้คุณเปลี่ยนความคิด

จากปัญหาที่อยู่อาศัย สถาปนิกชาวฟินแลนด์ มาโก้ คาซากรานเด แห่ง Casagrande Laboratory ได้ออกแบบและสร้างอาพารท์เมนท์ขนาดสามชั้นสำเร็จรูปขนาดเล็กที่สามารถติดตั้งพร้อมอาศัยได้ในไม่ถึงวัน อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนที่ได้ไม่ต่างจากรถ

Tikku แปลว่า แท่งไม้ ในภาษาฟินแลนด์ ได้มาจากรูปทรงที่เพรียวและวัสดุหลักของตัวอาคารที่เป็นไม้แปรรูป มีขนาดประมาณ 2.5 คูณ 5 เมตร ด้านล่างของตัวตึกมีกล่องทรายถ่วงน้ำหนักใว้ ทำให้สามารถติดตั้งได้โดยไม่จำเป็นต้องมีฐานรองรับ  และด้วยผนังที่ทำจากไม้แปรรูปความหนา 20 เซนติเมตร ทำให้ภายในอาคารยังสามารถรักษาอุณภูมิให้อุ่นอยู่ได้โดยไม่ต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่ม แม้ในหน้าหนาวของฟินแลนด์ที่ขึ้นชื่อว่าหนาวสุดใจก็ไม่สามารถทำอะไร Tikku ได้

Tikku ตัวแรกสุดเปิดตัวครั้งแรกในงาน Helsinki Design Week 2017 บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ Atenuem ใจกลางเมืองเฮลซิงกิ อาพาร์ทเมนท์ขนาดเล็กพื้นที่ใช้สอย 37.5 ตารางเมตร ประกอบด้วยไปชั้นจำนวน 3 ชั้น ชั้นสำหรับห้องนอน1ชั้น อีก2ชั้นสำหรับทำงาน ซึ่งชั้นบนสุดได้ออกแบบให้เป็นเรือนกระจกเพื่อรับแสง

Tikku ใช้ไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ไม่มีระบบปะปา ทำให้ไม่มีทั้งห้องอาบน้ำ ซาวน่า หรือแม้แต่เครื่องซักผ้า  เหตุผลที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าเมืองอย่างเฮลซิงกิ หรือโตเกียวเป็นเมืองที่มีบริการโครงสร้างพื้นฐานพร้อมสรรพ “Tikku คือบ้านพักชั่วคราวของคนที่ผ่านไปผ่านมา มันจะเป็นส่วนตัว ปลอดภัยและสะดวกสบาย ฟังชั่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ บริการซักผ้า คุณสามารถหาได้ทั่วเมือง”

ที่มา : inhabitat

Previous articleสถาปนิก : เมื่อก่อน vs เดี๋ยวนี้
Next articleETH Zürich ประสบความสำเร็จในการสร้างหลังคาคอนกรีตทรงโค้งชนิดบางพิเศษ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub