เมื่อท่านก้าวสู่เส้นทางของสถาปนิก ท่านจะต้องใช้เวลาแทบทั้งชีวิตอยู่กับการออกแบบสิ่งก่อสร้าง และต้องระดมไอเดียเจ๋งๆ เพื่อนำเสนอผลงานออกมาให้โดนใจผู้จ้างมากที่สุด ซึ่งหลายครั้งก็ต้องทำงานเป็นทีมร่วมกับเหล่ามิตรสหายสถาปนิกคนอื่นๆ ในออฟฟิศ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดการทำงานท่านจะต้องพบกับเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศที่มีบุคลิก ลักษณะนิสัย รวมถึงรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้ Builder News จึงได้รวบรวมลักษณะนิสัยของ สถาปนิก 21 แบบ ที่จะพบได้ตามออฟฟิศทั่วไปมาให้ได้ทราบทั่วถึงกัน แล้วมาลองดูกันว่าท่านหรือเพื่อนร่วมงานของท่าน เป็นสถาปนิกประเภทใด


The Stealth Fighter
เห็นเงียบๆ แต่งานเนี๊ยบนะจ๊ะ

สถาปนิกประเภทนี้ มีลักษณะเหมือนเครื่องบินพรางตัวหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเรดาห์ เพื่อนร่วมงานมักสงสัยถึงการมีตัวตนของเขาในออฟฟิศ หรือบางครั้งอาจเห็นเขานั่งซูมเข้าซูมออก Revit ทั้งวัน ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักเท่าไหร่ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ก้าวออกจากเงาที่ซ่อนเร้นพร้อมกับนำเสนอผลงานสุดแจ่ม และได้คำชมเชยจากหัวหน้างานไปครอง แบบงงๆ กันทั้งออฟฟิศ


The Entrepreneur
กำไรคือที่สุด ห้ามติดลบ

สำหรับสถาปนิกประเภทนี้จะเล็งเห็นถึงผลกำไรจากโครงการเป็นที่สุด ห้ามบัญชีติดลบ ห้ามใช้งบเกินความจำเป็น ผู้ประกอบการมักจะชอบสถาปนิกประเภทนี้เป็นพิเศษ เพราะเขาจะรักษาผลประโยชน์ทางการเงินให้กับบริษัทเสมอมา


The Project Manager
สถาปนิกผู้นำ ล้ำหน้าด้วยระบบบริหารชั้นเลิศ

ในการทำงานย่อมต้องมีผู้นำเสมอ สถาปนิกประเภทนี้จะคอยทำหน้าที่สอดส่องดูแลลูกน้องสถาปนิกคนอื่นๆ พร้อมใช้การบริหารจัดการอันยอดเยี่ยมให้การทำงานเป็นระบบและสำเร็จออกมาได้ด้วยดี แต่บางครั้งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกโปรเจกต์นี่แหละออกแบบผลงานได้แย่กว่าลูกน้องเสียอีก


The Silent Struggler
  รักษาภาพพจน์ให้ดูชิล ทั้งที่งานแทบท่วมหัว

เชื่อว่าสถาปนิกหลายคนต้องมีบุคลิกตรงกับประเภทนี้แน่นอน แม้ว่างานจะค้างกองไว้มากมายสักแค่ไหน หรือแม้เข้าใกล้วันส่งงานเพียงไร พวกเขาก็ยังคงทำฉากหน้าเหมือนดูชิล ทุกอย่างราบรื่น ราวกับไม่มีอะไรต้องหนักใจ ภาพพจน์ดูดีต้องมาก่อนเสมอ แต่ลึกลงไปในใจของพวกเขาต่างเครียดและแบกรับความกดดันของเนื้องานเข้าไปเต็มๆ พร้อมบอกกับตัวเองซ้ำๆ ว่า “เมื่อไหรงานมันจะเสร็จสักทีว้าาาา…..”

AD_The-Groundhog
The Groundhog  สายถึก คึกปั่นงาน 24 ชั่วโมง

สถาปนิกสายนี้เน้นความถึกเป็นหลัก ทำงานตั้งแต่เช้ายันโต้รุ่ง แทบไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันเลยทีเดียว แถมพวกเขายังมีความสุขกับชีวิตการทำงานแบบนี้เสียอีก เรียกได้ว่ามีลมหายใจเพื่องานจริงๆ หลายครั้งพวกเขาเหล่านี้จะมาถึงออฟฟิศก่อนใคร และกลับช้าสุดหลังเพื่อนร่วมงาน บางทีเพื่อนร่วมงานคนอื่นก็สงสัยว่ายอดมนุษย์สายถึกนี้อาศัยอยู่กินนอนที่ออฟฟิศหรือไม่


The Motivator
  เจ้าพ่อคำคม ปลุกระดมด้วยวาจา

ในบางครั้งที่คุณพูดคุยเกี่ยวกับระบบงาน แต่สิ่งที่คุณได้รับกลับมาคือ คำพูดคมๆ โดนๆ ฟังแล้วบาดใจ ไฟลุกซู่ พร้อมที่จะทะยานพุ่งสู่เป้าหมายอย่างจัง นั่นแหละคุณได้เจอเจ้าพ่อคำคมเข้าให้แล้ว


The Dictator
  ชี้นิ้วสั่ง ดุจดั่งเผด็จการ

เชื่อว่าบริษัทแทบทุกแห่งจะต้องมียอดพนักงานตัวพ่อหรือตัวแม่ ที่ชอบโชว์ความเก่ง ความเทพให้คนอื่นได้ประจักษ์ เก่งทุกด้าน รู้ทุกด้าน จึงต้องชี้นิ้วสั่งให้คนอื่นทำตาม รักษาฐานอำนาจไว้มั่นคงไม่ปล่อยให้ตกไปอยู่ในมือของคนอื่น พร้อมที่จะเป็นแกนนำในทุกงาน ซึ่งหลายคนอาจเบื่อแต่ต้องเก็บไว้ในใจ ทำได้แค่เพียงเป็นส่วนประกอบสนับสนุนความคิดของเขา ทั้งนี้หากเคยทำงานกับพวกเผด็จการมาก่อนท่านอาจเป็นสถาปนิกแบบประเภทด้านล่างก็เป็นได้


The Great Raconteur 
เรื่องอะไรไม่รู้ แต่หนูโม้ไว้ก่อน

สถาปนิกพวกนี้อาจจะเคยได้ทำงานกับคนเก่งๆ หรือบริษัทออกแบบชั้นนำมาก่อน และเมื่อมาร่วมงานกับคนอื่น ก็มักจะเล่าเรื่องประสบการณ์ต่างๆ นานา ให้ได้ฟัง แถมยังเติมแต่งเรื่องราวให้ดูเหนือชั้นเกินความเป็นจริงอีกต่างหาก เมื่อท่านได้ลองสนทนากับสถาปนิกสายโม้ประเภทนี้แม้เพียงเล็กน้อย พวกเขาก็ชวนท่านคุยไปอีกยาวเลยทีเดียว


The Artist 
สถาปติส ผู้มีความคิดแสนสร้างสรรค์

สถาปนิกสายนี้ก็มีให้เห็นบ่อยเช่นกัน พวกเขาเหล่านี้มักจะมีความติสอยู่ในตัว ส่งผลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทำผลงานออกมาได้ดีเลิศ แต่ผลงานสุดสร้างสรรค์บางทีก็แลกมาด้วยเวลาทำที่ยาวนานกว่าชาวบ้าน สถาปติสบางทีก็ส่งงานเลทไปหน่อยหรือไม่ก็ให้นายจ้างปวดหัวอยู่บ้าง เพราะพวกเขาจะสนใจเพียงการสร้างสรรค์ผลงานเท่านั้น ส่วนเรื่องงบประมาณหรือระยะเวลาทำงานไว้ค่อยคิดทีหลัง


Pragmatist
  นักปฏิบัตินิยม ทุกอย่างต้องเป๊ะตามแผน

สถาปนิกกลุ่มนี้อาจเคยอยู่ในสถานะผู้จ้างงานมาก่อน จึงมีความคิดแบบนายจ้าง ทำให้พวกเขามักออกแบบงานง่ายๆ ไม่หรูหราอลังการจนเกินไป โดยจะอาศัยปัจจัยอื่นๆ เช่นระยะเวลาทำงานหรือต้นทุนเข้ามาพิจารณาร่วมกับการออกแบบด้วย ให้งานออกมาเสร็จตามแผนที่วางไว้ ซึ่งมีลักษณะนิสัยตรงกันข้ามกับพวกสถาปติสด้านบน


Pessimist 
สถาปนิกหน้าหม่น บ่นมันทุกเรื่อง

แทบเป็นเรื่องปกติที่ในออฟฟิศจะมีผู้ทำงานที่ชอบบ่นเรื่องต่างๆ พึมพำอยู่ตลอดเวลาเพราะพวกเขาจะมองสิ่งที่อยู่รอบตัวในแง่ลบไปทั้งหมด หากออฟฟิศใดมีสถาปนิกกลุ่มนี้อยู่เยอะ รับประกันเลยว่าบรรยากาศดราม่ามาเต็มแน่ เพราะเขาจะบ่นให้ฟังเกี่ยวกับระบบงาน โปรเจกต์ที่ทำอยู่ บ่นมันทุกเรื่อง รวมไปถึงวิจารณ์งานคนอื่นๆ ในแง่ลบอีกด้วย


The Optimist
  โลกสวย ด้วยผลงาน สานความสุขสู่มนุษยชาติ

สถาปนิกโลกสวยพวกนี้ตรงกันข้ามกับประเภทด้านบน เนื่องจากมักจะมองโลกในด้านบวกเสมอ และมุ่งหวังที่จะสร้างสรรค์ผลงานสุดหรูให้ออกมาเปลี่ยนแปลงโลกในทิศทางที่ดีขึ้น พวกประเภทนี้มักจะมี Le Corbusier เป็นไอดอล


The Techie 
มือพระกาฬ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค

สถาปนิกบางคนอาจใช้เวลาฝึกวิทยายุทธ์ศึกษาเทคนิคการใช้งานโปรแกรม CAD จนถึงชั้นเซียน หาตัวจับยาก พวกเขาเหล่านี้ใช้โปรแกรมต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว มีกระบวนความคิดและสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าคนอื่นในออฟฟิศ รวมถึงยังดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์คอยสอนเพื่อร่วมงานคนอื่นๆ ในการใช้โปรแกรมอย่างใกล้ชิด

AD_The_Analog
The Analog  ชีวิตมีกระดาษและดินสอ พอเป็นเพื่อนคู่ใจ

สำหรับบางออฟฟิศก็ยังคงมีเหล่าสถาปนิกหัวโบราณที่หลุดออกมาจากยุคหิน พวกเขาจะเลือกใช้เพียงกระดาษและดินสอในการทำงานร่างแบบเท่านั้น ไม่ยอมรับกับเทคโนโลยีหรือโปรแกรมช่วยทำงานในยุคสมัยปัจจุบัน โดยจะยอมรับกับผลงานที่เขียนลงบนแผ่นกระดาษเท่านั้น และแน่นอนว่าสถาปนิกกลุ่มนี้ก็คงจะไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์นั่งอ่านบทความนี้เป็นแน่แท้


Philosopher
  แน่นทฤษฎี มีตรรกะ

ความคิดของพวกเขาเหล่านี้เต็มไปด้วยทฤษฎีต่างๆ มากมาย ซึ่งก็มีจุดเด่นคือการสรรหาเหตุผลและประเด็นมาเขียนร่างนำเสนอโครงการได้ดี มีความน่าเชื่อถือสูง ผู้บริหารอ่านแล้วโดนใจ รีบคว้าปากกามาเซ็นต์อนุมัติโครงการผ่านไปได้อย่างฉลุย


The Mr./Ms. May-I-Borrow
  เธอๆ ขอยืม …. หน่อยดิ

หลายคนคงจะรำคาญกับสถาปนิกพวกนี้อยู่บ้าง เพราะพวกเขานั้นชอบยืมสิ่งของจากเพื่อร่วมงานไปแทบทั้งหมด ซึ่งพวกเขาเหล่านี้คือตัวการเบื้องหลัง ที่ทำให้บริษัทต้องจัดสรรงบประมาณสั่งซื้ออุปกรณ์ทำงานบ่อยครั้ง และแทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าปากกา รวมไปถึงอุปกรณ์ของคนอื่นๆ จะไปกระจุกตัวที่โต๊ะทำงานของพวกนี้ทั้งสิ้น


The Drinker 
เหล้าเข้าปาก งานถึงเดิน

แทบไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติมงานสถาปนิกสายดื่มพวกนี้ หลังเลิกงานแล้วมักตามตัวได้ตามร้านเหล้าหรือสถานบันเทิงต่างๆ ใช้ชีวิตนั่งคุยอยู่กับขวดสุราเพื่อแรงบันดาลใจในการทำงาน

cats
The Zen Guy  นิ่งสงบดุจดั่งสายน้ำ

ขณะที่คุณกำลังเร่งรีบทำงานให้ทันเดดไลน์ในวันพรุ่งนี้ หรือแม้ในขณะที่คุณกำลังตื่นเต้นเมื่อนำส่งเสนอผลงานไปยังเจ้านาย พวก Zen Guy จะยังคงนิ่งสงบไม่สกทกสะท้านกับสิ่งเหล่านี้ จิตใจของเขายังคงมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานที่อยู่ตรงหน้า และท้ายที่สุดพวกมหาเทพเหล่านี้ก็จะทำผลงานได้สำเร็จแทบไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ เลย


The Count
 นับถอยหลังสู่อิสรภาพ

สถาปนิกประเภทนี้มักจะจ้องมองนาฬิการอเวลาเลิกงานอย่างใจจดใจจ่อ และเมื่อถึงเวลาเลิกงานเป๊ะ ก็จะคว้ากระเป๋าปรี่ตรงไปสแกนนิ้วมืออย่างเร็วไว ปล่อยให้พวก Silent Struggler และพวก Groundhog นั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศต่อไป


The Ol’ Stamper
  ตรายางขย่มโต๊ะ

สถาปนิกประเภท The Ol’ Stamper วันๆ แทบไม่ได้นั่งออกแบบเหมือนเพื่อนร่วมงานทั่วไป เพราะต้องมัวแต่วุ่นอยู่กับตรายาง และแท่นหมึกประทับตรา รวมถึงต้องเซ็นต์ชื่อวันละหลายครั้ง เพื่อประทับเครื่องหมายตรวจสอบรับรองผลงานของสถาปนิกคนอื่นๆ แต่กระนั้นงานออกแบบก็จะไม่สมบูรณ์หากขนาดนักแสตมป์ตรายางเหล่านี้


The Intern
  สถาปนิกหน้าใหม่ หัวใจสุดร้อนแรง

ปิดท้ายกับสถาปนิกกลุ่มสุดท้าย ซึ่งนั่นก้อคือเหล่าน้องๆ หน้าใหม่ไฟแรงที่เข้ามาทดลองงานนั่นเอง คนกลุ่มนี้มักจะมีอายุน้อยที่สุดในออฟฟิศ ผู้ทดลองงานหน้าใหม่มักจะถูกรุ่นพี่ใช้งานให้ร่างแบบ รวมไปถึงงานสัพเพเหระอื่นๆ ในออฟฟิศ และเมื่อเวลาผ่านไปนักทดลองงานไฟแรงเหล่านี้ก็จะเติบโตไปเป็นสถาปนิกอีก 20 ประเภทก่อนหน้านี้ที่ได้กล่าวมา

จบไปแล้วกับสถาปนิก 21 แบบ ที่จะพบเห็นได้ในออฟฟิศ แล้วคุณหรือเพื่อนคุณหล่ะ จัดเป็นสถาปนิกจำพวกใด

source : archdaily

 

Previous articleน้ำมันเคลือบไม้เพื่อประสิทธิภาพสำหรับพื้นไม้
Next articleกคช. เปิดจอง “บ้านเคหะประชารัฐ” 6–10 ก.ค.นี้
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม