World Architecture Festival 2016 (WAF) หรือ เทศกาลสถาปัตยกรรมโลกประจำปี 2016 ประกาศรายชื่อผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่อารีน่า เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ภายในงาน จะพบกับทัพกรรมการผู้ตัดสินกว่าร้อยคนที่ถูกพิจารณาคัดเลือก ให้มาตัดสินผลงานทั้งหมดที่ผ่านเข้ารอบ โดยประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง, สื่อมวลชน รวมถึงผู้ชนะเลิศการแข่งขันในปีที่แล้ว ซึ่งผลงานที่เข้าประกวดมีทั้งหมด 343 โปรเจค จาก 58 ประเทศ โดยแบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็น 32 ประเภท และ12 ประเภทในจำนวนนี้เป็นผลงานที่สร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกา

ผลงานทั้ง 12 ผลงาน ที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นผลงานในสหรัฐอเมริกาที่ส่งเข้าประกวดในงานเทศกาล โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. Arcus Center for Social Justice Leadership – สถานศึกษาและศูนย์วิจัยในเมืองคาลาเมซู รัฐมิชิแกน ผลงานจาก Studio Gang Architects โดยออกแบบพื้นที่โดยรอบให้เต็มไปด้วยต้นไม้หรือพื้นที่สีเขียว บ้านพักอาศัยของคนในท้องถิ่น รวมไปถึงวิทยาลัยด้วยเช่นกัน (สร้างแล้วเสร็จ)

1

2. Via 57 West – บ้านดีไซน์หรู มีสไตล์แตกต่าง ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ผลงานจาก Bjarke Ingels Group ซึ่งได้รับรางวัล Best Tall Building Americas Award ในปี 2016 มาแล้ว (สร้างแล้วเสร็จ)

2

3. CTA Cermak-McCormick Place Station – สถานีรถไฟ ในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ผลงานจาก Ross Barney Architects ออกแบบให้สถานีดูเรียบแต่สวยงามมีเอกลักษณ์ในเวลาเดียวกัน โดยรอบสถานีถูกล้อมด้วยท่ออะลูมิเนียมซึ่งเป็นเสมือนหลังคาปกคลุมพื้นที่ทั้งหมด มีช่องรับแสงที่ทำจากโพลิคาร์บอเนต ซึ่งสถานีรถไฟแห่งนี้เคยได้รับรางวัล AIA Chicago Distinguished Buildings Award มาแล้ว (สร้างแล้วเสร็จ)

3

4. การขึ้นรูปแม่พิมพ์ของสิ่งก่อสร้างโดยใช้น้ำ – ผลงานจาก Meditated Matter Group มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ดีไซเนอร์นำเอาวัสดุที่ได้จากสัตว์น้ำ บวกกับเทคโนโลยีการผลิตแบบดิจิตอล รวมถึงวิธีการทางชีววิทยาในการสร้าง (อยู่ระหว่างการทดลอง – แผนการสร้างในอนาคต)

4

5. 390 Madison Avenue – ออฟฟิศในมหานครนิวยอร์ก ผลงานจาก Kohn Perdesen Fox Associates รีโนเวทอาคารโดยต่อเติมให้สูงขึ้น เพิ่มจำนวนชั้นเข้าไปอีก 8 ชั้น และรีโนเวทสวนนอกระเบียงรอบ ๆ ตึก (แผนการสร้างในอนาคต)

5

6. Hudson Yards – หนึ่งในโปรเจคพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์ก ผลงานจาก Kohn Pedersen Fox Associates บวกกับความร่วมมือจากบริษัทอื่นอีก 8 บริษัท โดยมี Kohn Pedersen Fox เป็นผู้วางผังโปรเจค ซึ่งนับว่าเป็นโปรเจคพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกันก็ว่าได้ ด้วยพื้นที่ 17,560,000 ตารางฟุต เปลี่ยนจากรางรถไฟธรรมดาในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแมนฮัตตัน ให้เกิดเป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ขึ้นบริเวณริมแม่น้ำ Hudson คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2024 (แผนการสร้างในอนาคต)

6

7. Immanuel Chapel – โบสถ์ในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ผลงานจาก Robert A.M. Stern Architects ออกแบบในสไตล์คลาสสิค สร้างขึ้นแทนที่โบสถ์ 1881 ที่ถูกเผาทำลายไปในปี 2010 ซึ่งโบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในวิทยาเขตหนึ่งของโรงเรียนสอนศาสนา Virginia Theological Seminary บนพื้นที่ 280 เอเคอร์ เมืองอเล็กซานเดรีย (สร้างแล้วเสร็จ)

7

8. Urban Frames – อาคารเอนกประสงค์ ในเมืองพาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย กรอบของอาคารเกิดจากลูกบาศก์หลายลูกวางซ้อนกัน ซึ่งสถาปนิกผู้ออกแบบต้องการให้อาคารหลังนี้กลายเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายความต้องการ เป็นได้ทั้งพื้นที่ทำงาน และบ้านรวมอยู่ในบริเวณเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายให้เลือกใช้ ทั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า แร็คจักรยาน และสวนสาธารณะ (แผนการสร้างในอนาคต)

8

9. AELP Fitness Center – สปอร์ตคลับ ในเมืองโอคลาโฮมา รัฐโอคลาโฮมา ผลงานจาก Allford Hall Monaghan Morris ซึ่งบริษัท American Energy Partners เป็นผู้มอบหมายให้ Allford Hall Monaghan Morris เปลี่ยนจากห้องคอนกรีตธรรมดาให้กลายมาเป็นศูนย์นันทนาการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันสำหรับผู้ที่ต้องการมาใช้พื้นที่ออกกำลังกาย มีทั้งสนามบาสเก็ตบอล แร็กเกตบอล และวอลเล่บอล รวมถึงสตูดิโอออกกำลังกายอีกหลายแห่ง ทั้งหน้าผาจำลอง และลู่วิ่งเอาท์ดอร์ เป็นต้น (สร้างแล้วเสร็จ)

9

10. Nobu Ryokan – โรงแรมในย่านมาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนีย ผลงานจาก Studio PCH และ Montalba Architects ร่วมมือกันรีโนเวทโมเต็ลริมหาดให้กับ Nobu Matsuhisa (ใช้ชื่อเดียวกันกับร้านอาหารญี่ปุ่น Nobu ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นเชฟอยู่ที่นั่น) นอกจากนี้ ทั้ง Nobu Matsuhisa และ Robert Deniro ยังได้ร่วมกันพัฒนาภัตตาคาร Nobu Las Vegas ในโรงแรม Nobu ที่ตั้งอยู่ใน Caesar’s Palace ลาสเวกัส ในปี 2010 (สร้างแล้วเสร็จ)

10

11. Motus Performance Center – อาคารอเนกประสงค์ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย ผลงานจาก Holmes Miller Architects (แผนการสร้างในอนาคต)

holmes_miller_architects_motus_performance_center02
https://www.worldarchitecturefestival.com/leisure-led-development-future-projects

12. River Beech Tower – หอพักในชิคาโก ผลงานจาก Perkins + Will และ Thornton Tomasetti สร้างขึ้นในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (แผนการสร้างในอนาคต)

12

Source: architectmagazine

Previous articleเพิ่มความหรูหราในบ้านด้วย Plyboo Durapalm Woven Palms วัสดุไม้ที่ผลิตจากต้นปาล์ม
Next articleโครงการประกวดออกแบบร้าน Café Amazon Awake Award
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม