ถังขยะ Taihi เปลี่ยนของเสียให้กลายเป็นปุ๋ยหมักธรรมชาติด้วยวิธีการย่อยสลายสไตล์ญี่ปุ่น

7133

Benjamin Cullis Watson นักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัยลัฟบาระแห่งอังกฤษปิ๊งไอเดียสร้างสรรค์ออกแบบถังขยะปราศจากกลิ่นที่สามารถเปลี่ยนขยะในครัวให้กลายเป็นปุ๋ยได้อย่างรวดเร็ว โดยการใช้กรรมวิธีการ Bokashi จากประเทศญี่ปุ่น

ถังขยะ Taihi เปลี่ยนขยะอย่างเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยใช้ในสวนที่มีลักษณะเป็นปุ๋ยแบบน้ำไว้สำหรับพืชผักสวนครัว ด้วยวิธีโบคาชิ (Bokashi) สไตล์ญี่ปุ่นที่มีกรรมวิธีการหมักในการย่อยสลายขยะ ไม่ทิ้งเศษซากหรือกลิ่นเอาไว้ วิธีนี้ใช้ได้ทั้งในขั้นตอนการผลิตปุ๋ยแบบน้ำซึ่งจะถูกเก็บเอาไว้ในกระป๋องที่สามารถนำออกมาใช้กับต้นไม้ได้ทันที และยังใช้แยกปุ๋ยหมักไว้ในถังที่แตกต่างกันได้

ถังนี้จะเป็นระบบสองฝา มีตัวกำจัดกลิ่น และทาด้วยสารเคลือบผิวร่อนเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและไม่ทิ้งคราบตกค้างไว้ แตกต่างจากระบบหมักปุ๋ยอื่น ๆ ตรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการซับซ้อนในการย่อยสลายหรือต้องนำขยะมารวมกัน ผู้ใช้แค่ใส่เศษขยะลงไปในถังรูปแบบของ Bokashi จากนั้นมันจะเริ่มกระบวนการหมักได้เองทันที
ในช่วงที่ Cullis Watson ยังศึกษาอยู่ในสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยลัฟบะระเขามีความตั้งใจที่จะจัดการกับปัญหาขยะล้นหลามที่ประเทศอังกฤษหลังจากที่เขามีช่วงวัยเด็กอยู่ในเอธิโอเปีย ที่เขาบอกเอาไว้ว่าเป็นแหล่งสุมขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากมาย

“การพยายามที่จะเปลี่ยนแนวความคิดของผู้คนในเรื่องของขยะและทำให้มันดูมีเสน่ห์มากขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้นั้นมันค่อนข้างที่จะท้าทายอยู่เหมือนกัน แต่บางครั้งผมก็รู้สึกเพลิดเพลินไปกับมันนะ” “สินค้าระบบหมักที่วางขายอยู่ในตลาดตอนนี้จำเป็นต้องใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เช่น เวิร์ม และตัวหมุน แต่ผมต้องการที่จะคิดค้นบางอย่างที่แตกต่างออกไป” “แล้วผมก็ไปสะดุดเข้ากับวิธีแบบ Bokashi ในตอนที่กำลังเล่นอินเตอร์เน็ตอยู่จากนั้นผมก็คิดได้ว่าวิธีง่าย ๆ แบบนี้นี่แหละเป็นทางเลือกที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุด” กล่าวโดย Cullis Watson

เขาตั้งเป้าในการออกแบบลักษณะของถังขยะใบนี้ไว้ว่าต้อง ‘สะอาดและมีรูปแบบมินิมอล’ เพื่อที่จะเน้นย้ำขั้นตอนที่สะอาดหมดจด ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถเชื่อมโยงไปสู่ดีไซน์ของญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง Cullis Watson ปัจจุบันกำลังทุ่มทุนให้กับ Taihi ที่ได้คว้ารางวัล New Designers Joseph Joseph Brilliantly Useful award 2017 และจะปล่อยผลงานการออกแบบที่สองมาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก็มีคู่หู่นักออกแบบชาวดัตช์ Makkink และ Bey ที่ได้สร้างสรรค์กรรมวิธีการรียูสขยะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยออกแบบส้วมที่สะสมอุจจาระและปัสสาวะจากนั้นเปลี่ยนให้มันกลายเป็นปุ๋ยที่ใช้งานได้จริง

Source: dezeen

Previous articleRamón Esteve ออกแบบบ้านต่างระดับในวาเลนเซียตกแต่งให้กลมกลืนกับธรรมชาติตรงตามคอนเซ็ปต์ ‘home in the pine forest’
Next articleธนารักษ์ ยกเลิกโครงการบ้านประชารัฐพหลฯ 11 หลังเอกชนแจ้งไม่สามารถปรับแบบได้