เหมือนเป็นการฉลองล่วงหน้าให้กับชาวโลกสำหรับการย้ายถิ่นฐานไปยังดาวอังคาร เมื่อ โทมัส มิซเซ ได้ออกแบบเก้าอี้ที่สร้างจากคาร์บอนไฟเบอร์จนมีน้ำหนักเบา ซึ่งเบาจนเขาเชื่อว่าอย่างหนักแน่นว่า จะช่วยลดราคาค่าขนส่งระหว่างดวงดาวได้แน่ !

เก้าอี้ตัวนี้เป็นผลงานโปรเจ็คจบของ โทมัส มิซเซ  โดยมีแนวคิดว่าจะสร้างเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้บนดาวอังคาร เมื่อวันที่การขยายอาณานิคมของมนุษย์กลายเป็นความจริง ในโปรเจ็คของเขาได้ออกแบบโดยมุ่งเป้าเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ ให้พร้อมสำหรับอนาคต วันที่เฟอร์นิเจอร์ต้องนำเข้าจากโลกไปสู่อวกาศ

“เก้าอี้ตัวนี้เป็นก้าวเล็กๆ สู่ดาวอังคาร มีเป้าหมายเพื่อสร้างฐานความคิดการออกแบบสำหรับการตั้งอาณานิคมในอวกาศที่กำลังมาถึง” มิซเซกล่าว “ก่อนที่โรงงานต่างๆ จะย้ายไปที่นั่น (ดาวอังคาร) อย่างสมบูรณ์ สินค้าต่างๆ ยังต้องส่งมาจากโลก ซึ่งมันจะเปลี่ยนวงการการผลิตสินค้าอย่างสิ้นเชิง ค่าขนส่งมันจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและจะกลายเป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการผลิต ประมาณคร่าวๆ คือ สินค้า 1กิโลกรัมต่อค่าขนส่งประมาณ 5,000 ยูโร”

ด้วยน้ำหนักเพียง 500 กรัม ความหนาเพียง 2 มิลลิเมตร เก้าอี้สำหรับดาวอังคารของมิซเซถูกออกแบบโดยคำนึงถึงราคา ความคุ้มค่า และเรื่องพื้นที่ เมื่อซ้อนกันสองตัวจะมีความหน้ารวมกันเพียง 1 เซนต์ และเมื่อซ้อนกัน 100 ตัว ก็จะมีความสูงเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น

แม้ว่าจะมีนำหนักที่เบา และบางขนาดนี้ แต่มิซเซก็ยืนยันว่าเก้าอี้ของเขาสามารถรับน้ำหนักของนักซูโม่เมื่อนั่งบนดวงจันทร์ได้ และขาเก้าอี้นั้นก็ยังมั่นคงเมื่ออยู่ในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ และถึงแม้คาร์บอนไฟเบอร์ จะเป็นวัสดุที่มีราคาแพง แต่อย่างไรก็ตาม ในบริบทของงานออกแบบของมิซเซ น้ำหนักที่เบาและความแข็งแรงเมื่อเปรียบเทียบกับราคา ข้อดีของคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้มันเป็นวัสดุทางเลือกที่ราคาสมเหตุผลที่สุด

“ด้วยน้ำหนักของเก้าอี้ตัวนี้ที่เบาเพียง 500 กรัม มันจะช่วยให้เราประหยัดเงินค่าขนส่งมากถึง 7000 ยูโร และประหยัดพื้นที่ในการขนส่งลงถึง 75 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับเก้าอี้ปกติ”

ที่มา : Dezeen

Previous articleขอเสนอ ‘SLIDE’ บ้านแนวมินิมัลลิสต์ของ APOLLO Architects & Associates
Next articleทางม้าลายอัจฉริยะ ที่จะปรากฏเมื่อคุณต้องการ และหายไปเมื่อไม่มีใครใช้
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub