ยลโฉม 10 สะพานยกได้ ที่มีการออกแบบสุดครีเอทีฟ จากทั่วทุกมุมโลก

6382

ท่ามกลางกระแสจากภาครัฐที่กำลังดำเนินโปรเจกต์ใหญ่สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งศิริราชนั้น ซึ่งก็ได้มีการเผยแบบร่างของสะพานให้ได้ชมกันไปแล้ว ตามด้วยเสียงวิพากษ์กันไปในทิศทางต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการดีไซน์ แต่เรามาพักเรื่องนี้กันไปก่อนแล้วมาลองชมผลงานออกแบบสะพานเจ๋งๆ จากต่างประเทศกันดูบ้าง โดย 10 สะพานที่ได้คัดสรรมาให้ชมนั้นนอกจากจะมีการออกแบบที่สวยงามเป็นหน้าเป็นตาของประเทศแล้ว ยังมีความล้ำสมัยทางวิศกรรมโดยสามารถเคลื่อนที่เปิด-ปิด เพื่อการสัญจรได้อย่างอิสระ

สำหรับสังคมเมืองที่มีการขยายตัวของประชากรเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ทำให้เราได้เห็นการสร้างสะพานเพิ่มขึ้นมากมายทั่วทุกแห่งบนโลก เพื่อตอบสนองระบบคมนาคมให้ชีวิตมนุษย์เดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น และเหล่าทีมสถาปนิกเองก็ได้มีการคิดค้นออกแบบสร้างสะพานที่มีรูปลักษณ์แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ซึ่งการสร้างสะพานที่ติดตั้งระบบมอเตอร์ให้ตัวสะพานสามารถเคลื่อนที่ได้นั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พบเห็นได้บ่อยมากขึ้น ไม่เพียงแต่การเคลื่อนตัวของสะพานสำหรับสร้างความสะดวกสบายเท่านั้น การดีไซน์ให้ตัวสะพานมีความโดดเด่นสะดุดสายตาในฐานะ “ภาพลักษณ์ของเมือง” ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทางทีมข่าว Builder News เองจึงขอนำเสนอสะพานเคลื่อนที่ 10 แห่งทั่วโลกทีมีการดีไซน์สุดเจ๋ง ที่สะกดสายตาผู้ชมได้อย่างอยู่หมัด

tower bridge

สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2429 ถึง 2437 เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรข้ามแม่น้ำเทมส์ และเป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะแลนด์มาร์คสำคัญประจำเมืองลอนดอน ตัวสะพานมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่การออกแบบเป็นหอคอยคู่แบบย้อนยุคสมัยโบราณขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่กลางแม่น้ำ ขึงด้วยเส้นสลิงทั้งสองด้านเป็นสะพานแขวน โดยออกแบบให้ทนต่อแรงดึงตามแนวนอน มีกลไกยกสะพานด้านล่างขึ้นเปิดทางให้เรือสินค้าแล่นลอดผ่านเข้ามา ตัวสะพานมีตวามยาวทั้งสิ้น 240 เมตร และสูง 65 เมตร ด้วยเอกลักษณ์ที่ดูคลาสสิค ส่งผลให้สะพาน tower bridge แห่งลอนดอน เป็นสะพานเปิดได้รุ่นแรกๆ ที่เป็นที่รู้จักกว้างขวาง และเป็นต้นแบบให้กับสะพานอื่นๆ ในเวลาถัดมา

 

paddington foot bridge
ออกแบบโดย knight architecture in london

สะพานเดินเท้าขนาดยาว 20 เมตร แห่งนี้ตั้งอยู่ริมสระน้ำใกล้กับอาคารมิกซ์ยูส merchant square ใจกลางกรุงลอนดอนอีกเช่นเคย โดยได้รับการออกแบบจากทีมงานชื่อดัง knight architecture ร่วมด้วยกับทีมวิศวะกร AKT II ผู้ดูแลระดับเปิด-ปิดสะพาน จุดเด่นของสะพานคือการยกตัวเปิดขึ้นทีละสเต็ปเป็นชั้นๆ คล้ายกับกับพัดญี่ปุ่น ด้วยระบบไฮดรอลิค ทำให้ดูมีความสวยงามแปลกตา พร้อมเปิดให้บริการกับคนเดินเท้าสาธารณะทั่วไป

 

puente de la mujer
ออกแบบโดย santiago calatrava, buenos aires

ชื่อสะพาน puente de la mujer เป็นภาษาสเปนที่แปลว่าสะพานแห่งสตรี ออกแบบโดย santiago calatrava สถาปนิกชาวสเปนิช ตั้งอยู่ในนครบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ตัวสะพานมีการดีไซน์เป็นสะพานแขวนด้านเดียวสีขาวโพลน โดยใช้เสาคานเสาเดียวแนวทแยงมุมเฉียงชี้ฟ้าเป็นตัวโดรงสร้างหลัก ยึดความแข็งแรงด้วยสายเคเบิล เมื่อมีเรือแล่นผ่านแม่น้ำตัวสะพานสามารถหมุนเปิดออกด้านข้าง 90 องศา ให้เรือแล่นลอดไปได้

 

scale lane bridge
ออกแบบโดย mcdowell+benedetti

สะพานสุดแปลกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองฮัล ประเทศอังกฤษ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก mcdowell+benedetti จากลอนดอน ตัวสะพานได้รับการดีไซน์มาในรูปทรงคล้ายกับเครื่องหมายลูกน้ำ สะพานสามารถหมุนออกด้านข้างเชื่อมทางสัญจรให้คนเดินผ่านข้ามไปยังอีกฝั่ง นอกจากนี้บนสะพานยังมีร้านอาหารพร้อมทั้งจุดพักผ่อนให้กับผู้คนอีกด้วย

 

vizcaya bridge
ออกแบบโดย alberto palacio

เป็นสะพานที่เชื่อมการขนส่งที่เชื่อมการสัญจรข้ามปากแม่น้ำระหว่างย่าน portugalete และ las arenas ในเมืองบิลเบา ของประเทศสเปนเข้าด้วยกัน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสะพานที่มีความเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากสร้างมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2436 สะพานแห่งนี้ออกแบบโดย alberto palacio โดยขึ้นโครงสร้างคล้ายกับเครนรางเลื่อนขนาดใหญ่คร่อมปากแม่น้ำ และมีสายเคเบิลโยงผูกติดกับแผ่นคอนกรีตทำหน้าที่ขนส่งผู้คนและยานยนต์ ข้ามไปยังอีกฝั่ง คล้ายกับกระเช้า

 

hörn bridge in kiel

สะพานแห่งนี้เคลื่อนที่ในลักษณะแผ่นพับ เชื่อมทางข้ามแม่น้ำในเมืองคีล ประเทศเยอรมนี ตัวสะพานพับออกเป็นสามส่วน เมื่อพับออกจะดูคล้ายกับอักษรตัว N เมื่อกางออกจะมีความยาว 25.5 เมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2540 กลไกของสะพานจะเปิดตัวทุกๆ ชั่วโมงเพื่อให้เรือขนาดไม่ใหญ่มากแล่นเข้าออกเมืองคีล

 

the dragon bridge

ตั้งอยู่ที่ foryd harbour เมือง rhyl ประเทศเวลส์ เป็นสะพานเดินเท้าขนาดใหญ่ที่สามารถดึงเปิดปิดได้ทั้งสองด้านด้วยสายเคเบิลเหมือนปีกนก มีความยาวทางเดินทั้งสองฝั่งรวมทั้งสิ้น 80 เมตร สะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูท่าเรือของเมืองและปรับทัศนียภาพริมสองฝั่งแม่น้ำ ด้วยเสาโครงสร้างหลักที่อยู่ตรงกลางจะเป็นตัวดึงให้สะพานทั้งสองฝั่งเปิดปิดได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นเปิดพร้อมกันหรือเปิดเพียงฝั่งใดฝั่งหนึ่งก็ได้เช่นกัน

 

gateshead millennium bridge

ตั้งอยู่ที่เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นเพื่อเสำหรับเป็นเส้นทางเดินเท้าและทางขี่จักรยาน ทอดข้ามแม่น้ำไทน์ที่ไหลผ่านกลางเมือง ตัวสะพานเปิดบริการให้ผู้คนใช้งานในปี พ.ศ. 2544 ตัวสะพานมีความโดดเด่นเนื่องจากการดีไซน์ทางเดินเป็นทรงโค้ง สอดคล้องกับคานค้ำยันโค้งที่ขึงติดกันด้วยสายเคเบิล เมื่อสะพานเปิดจะเคลื่อนตัวในมุมเฉียงขึ้นดูสวยงามและมีสไตล์ไปในตัว ซึ่งผู้ออกแบบได้ทำออกมาให้เหมือนการกระพริบตาจากวิธีการเอียงยกตัวขึ้น

 

pont jacques chaban-delmas

เป็นสะพานข้ามแม่น้ำให้ยานยนต์สัญจรที่สามารถยกตัวขึ้นในแนวตั้งคล้ายกับลิฟท์ โดยตั้งอยู่ในเมืองบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส สร้างเสร็จและเปิดตัวไปเมื่อปี พ.ศ. 2556 มีความยาวทั้งสิ้น 110 เมตร ซึ่งนับเป็นสะพานที่ยกตัวแบบลิฟท์ที่ใหญ่และยาวที่สุดในยุโรปเลยทีเดียว

 

slauerhoffbrug ‘flying’ drawbridge

สะพานแห่งนี้อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดย emile asari จุดเด่นของสะพานแห่งนี้คือการติดตั้งกลไกที่เหมือนแขนกลทรงพลังไว้คอยยกพื้นสะพานออกทางด้านข้างเมื่อมีเรือแล่นผ่าน ซึ่งนับว่าเป็นการดีไซน์รูปแบบการเปิดสะพานที่ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบในสไตล์มิมอล

Previous articleForest House บ้านไม้ในสวนให้กลิ่นอายธรรมชาติในจังหวัดอุทัยธานี
Next articleเปลี่ยนรถโรงเรียนให้กลายเป็นบ้านเคลื่อนที่มาพร้อมกับการตกแต่งภายในที่ให้ความสะดวกสบายในพื้นที่ขนาด 240 ตารางเมตร
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม