หลายท่านอาจจะคุ้นชินตากับบ้านแบบนิ่งๆ ไม่สามารถปรับหมุน Floor หรือปรับแต่งพื้นที่ใช้สอยบางส่วนในห้องพักอาศัยอะไรได้มากนัก แต่ด้วยศาสตร์แห่งเทคโนโลยีการออกแบบและความเข้าใจในโลกวัสดุ จึงได้ถูกเหล่าสถาปนิกนำมาหยิบยกปรับเปลี่ยน เพื่อฉีกกฎจากกรอบเดิมๆ ไม่ให้เรื่องบ้าน บ้าน กลายเป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

โปรเจ็กต์ที่ตั้งใจนำมาเสนอครั้งนี้ เป็นผลงานของ LUMISHELL ร่วมพัฒนากับสองหนุ่มสถาปนิกและวิศวกร ซึ่งก็ไม่ได้ถูกจัดอันดับว่าเป็นรูปแบบฉีกกฎเกณฑ์อะไรมากมายเท่าใดนัก เพียงแต่ความน่าสนใจนั้นอยู่ที่การดึงเอา “ความสนุก” ให้สอดคล้องไปกับความทันสมัยจากเทคโนโลยีการออกแบบ ทั้งจากโครงสร้างที่เป็นบ้านเล็กขนาดกะทัดรัด ปริมาณสเปซภายในมีพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างกัน ฟังก์ชันการใช้สอยทุกพื้นที่ภายในต้องถูกใช้เพื่อประโยชน์สูงสุด บริเวณพื้นที่ครัว มีแพนทรี่กั้น พร้อมเปิดทางเดินเล็กๆ ให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินไปมาได้สะดวก

ผิวเปลือกภายนอกบ้านถูกห่อหุ้มด้วยอลูมิเนียม ภาพลักษณ์ภายนอก หากมองผิวเผินคล้ายกับตู้คอนเทนเนอร์เก็บของ ในโซน Living room และ Master Bedroom เสริมสร้างความพิเศษให้สามารถปรับหมุนพื้นที่ เพื่อรับชมมุมมองอันแตกต่างตามอารมณ์ผู้อยู่อาศัย นอกจากนั้นไฮไลต์สำคัญของโปรเจ็กต์ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวบ้านที่ถูกดีไซน์ขึ้นอย่างทันสมัยเท่านั้น หากแต่กระจกก็เป็นส่วนหลักสำคัญเช่นกัน ในด้านดีไซน์ประตูกระจกทำหน้าที่เปรียบเสมือนประตูบ้าน โดยสามารถเข้าได้ทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งจากฝั่งห้องนั่งเล่นและห้องนอน ประตูกระจกถูกออกแบบติดตั้งให้เป็นกระจกใสบานใหญ่ ทรงสไลด์โค้ง สามารถเลื่อนเข้าออก เพื่อเปิดรับลมจากภายนอกให้เกิดสภาวะการไหลเวียนของอากาศภายในตัวบ้านได้ อีกทั้งพื้นผิวของกระจกยังสามารถสะท้อนรังสี UV จากแสงอาทิตย์ ช่วยลดอุณหภูมิของตัวบ้านได้ดีเช่นกัน

ด้วยความทันสมัยอันสอดผสานไปกับความสวยงามจากการออกแบบพื้นที่สุดสร้างสรรค์เหล่านี้ จึงทำให้บ้านเล็กสุดโมเดิร์น เหมาะกับเจ้าของบ้านผู้ขี้เบื่อกับบรรยากาศซ้ำซากจำเจเป็นที่สุด

www.archdaily.com

Previous articleสถาปนิก ’61 ไม่ต้องบินไกลถึงเมืองนอก… ก็ไม่ธรรมดาได้…
Next articleพาชมโรงแรมใน Cabo Verde โรงแรม Facade ไม้ทรงสี่เหลี่ยม