Designboom เผยภาพความสมบูรณ์แบบของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี (Central Embassy) ซึ่งหลังเปิดตัวห้างสรรพสินค้าไปเมื่อ 3 ปีก่อน ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวปาร์คไฮแอท (Park Hyatt Bangkok ) โรมแรมหรูระดับ Luxury Premium อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้สถาปนิกหญิงฝีมือฉมัง Amanda Levete จาก AL_A บริษัทสถาปัตยกรรมในกรุงลอนดอน มาร่วมออกแบบ

Central Embassy เป็นอาคารรูปแบบมิกซ์ยูส ตั้งอยู่บนที่ดินผืนเก่าของสถานทูตอังกฤษ บริเวณถนนเพลินจิต ขนาดพื้นที่ 1.5 ล้านตารางฟุต มีความสูงรวม 37 ชั้น แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนทีเป็น Podium คือศูนย์การค้า จำนวน 7 ชั้น และส่วนทีเป็น Tower คือที่ตั้งของโรงแรมปาร์คไฮแอท จำนวน 27 ชั้น ทั้งสองส่วนถูกออกแบบให้เชื่อมเข้าหากัน โดยหลังคาของโรมแรมจะสไลด์ลงมาเป็นหลังคาให้กับศูนย์การค้า มองดูแล้วเหมือนสัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity) ที่สื่อถึงความไม่มีที่สิ้นสุด และการหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ใช่ตึกสองตึกที่นำมาวางข้างกัน

การออกแบบอาคาร Central Embassy มีความพิเศษตรงที่ได้นำเทคโนโลยีการออกแบบเชิงดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ ด้วยการนำกระเบื้องอลูมิเนียม จำนวน 300,000 แผ่น มาหุ้มล้อมตัวอาคารทั้งสอง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากเกล็ดหลังคากระเบื้องเคลือบของพระอุโบสถ เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องลงมา จะเกิดแสงระยิบระยับแวววาว และจากคุณสมบัติของกระเบื้องอลูมิเนียมที่ช่วยสะท้อนแสง เมื่อวางเรียงรอบอาคารในมุมองศาที่ต่างกัน จึงส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ Moire effect โดยจะเห็นด้านหน้าอาคารเป็นแสงเงาเหลือบไปมา คล้ายกับลายระลอกคลื่น จุดนี้เองรวมไปถึงรูปทรงตึกที่โค้งมนสวยงาม แหวกจากศูนย์การค้าอื่น ทำให้ใครที่ผ่านไปผ่านมาแถวถนนเพลินจิต ต่างสะดุดตาและไม่พลาดที่จะเข้าไปค้นหาความอลังการภายในอาคาร Central Embassy แห่งนี้

สำหรับพื้นที่ภายในศูนย์การค้า ถูกออกแบบให้มีความโปร่ง ด้วยการยกเพดานให้มีความสูงถึง 6 ฟุต เพื่อรองรับแสงและเงา และวางตำแหน่งบันไดเลื่อนให้เหลื่อมกันในแต่ละชั้น เผยให้เห็นระเบียงกันตกของทุกชั้น นอกจากนี้ยังมีสวนลอยฟ้าขนาดย่อมด้านนอกด้วย ส่วนพื้นที่ของโรงแรมถูกแบ่งเป็นสองส่วน คือห้องพักส่วนตัวของแขกผู้เข้าพัก ซึ่งหันหน้าเข้าหาสวนสาธารณะ ขณะที่ในส่วนของบาร์ เลาจ์ต้อนรับ และระเบียงชมวิว (Sky Terrace) หันหน้าเข้าฝั่งถนนเพลินจิต

 

Source: designboom, bangkokbiznews, thairath

Previous articleสถาปนิกแดนปลาดิบ ไอเดียเจ๋ง สร้างสรรค์พื้นที่มิกซ์ยูสในอาคารด้วยบานเลื่อนสไตล์ญี่ปุ่น
Next articleแลนดี้ โฮม ปลื้มยอดขายงานสถาปนิกทะลุ 100 ล้านบาท
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม