Anyroom แบรนด์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง ที่มีประวัติการก่อตั้งยาวนาน ผลิตสินค้าคุณภาพมากมาย ให้วงการออกแบบได้ประจักษ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมแล้วสำหรับการเปิดตัว บ้านสำเร็จรูป ‘Anyroom House’ ครั้งแรก ที่งานสถาปนิก’60 การันตีคุณภาพตลอดระยะเวลาการผลิต พร้อมส่งมอบบ้านหลังจองเพียง 4 เดือน

หากเอ่ยชื่อ Anyroom แล้ว คงไม่มีใครในวงการออกแบบไทยไม่รู้จัก Anyroom นับเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยที่ได้รับการยอมรับทั้งในไทยและต่างประเทศ ดำเนินธุรกิจมายาวนานเกือบ 20 ปี ก่อตั้งโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกมากความสามารถ เริ่มจากการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศมาวางจำหน่ายในไทย ต่อมา จึงเริ่มผลิตเฟอร์นิเจอร์ขึ้นเอง ภายใต้แบรนด์ Anyroom มีสินค้าจำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ

P4190842
คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Anyroom

สินค้าของ Anyroom ประกอบด้วย เฟอร์นิเจอร์ สินค้าแต่งบ้าน ตลอดจนบ้านสำเร็จรูป ที่เริ่มมาจากการเล็งเห็นโอกาสและช่องทางในการผลิต คุณดวงฤทธิ์ เล่าถึงไอเดียการสร้างบ้านสำเร็จรูปไว้ว่า “เกิดจากความต้องการของเพื่อนผม ที่อยากได้บ้านพักตากอากาศที่ผมออกแบบเอง ซึ่งเราก็มองเห็นว่า ในระหว่างการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ ส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของบ้านมักจะไม่สะดวกในการดูแลควบคุมการก่อสร้าง จึงเกิดความคิดที่ว่าอยากสร้างบ้านที่ก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว และไม่ต้องดูแลใกล้ชิดมากนัก จึงเกิดเป็น ‘บ้านสำเร็จรูป’ หรือที่เรียกว่า ‘Prefabricated House’ ขึ้น ลองผิดลองถูกมาช่วงหนึ่ง พัฒนามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งก่อเกิดเป็นโปรเจค Anyroom House’ บ้านสำเร็จรูปที่เราพร้อมจะเปิดตัวให้ได้ชมกันในงานสถาปนิกครั้งนี้”

20150714_161322

สำหรับแนวทางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของ Anyroom นั้น จะใช้ดีไซเนอร์ไทย ซึ่ง Anyroom นับว่าเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์แบรนด์แรก ๆ ที่บุกเบิกเรื่องการใช้นักออกแบบไทย รวมถึงวัสดุ และกระบวนการผลิตก็เป็นของไทย แม้ว่ากระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในไทยจะมีข้อจำกัดเยอะกว่าการผลิตในต่างประเทศ แต่วิธีการออกแบบของ Anyroom มีการปรับให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตในประเทศไทย ทำให้ราคาไม่สูงจนเกินไป สามารถควบคุมคุณภาพได้ ทั้งยังมีความสวยงาม ใช้งานได้ง่าย

20150714_160949

ทางด้านการผลิตบ้านสำเร็จรูป ในตลาดของไทยนับว่ายังไม่มีแบรนด์ใดที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากบ้านสำเร็จรูปในไทยยังไม่ตอบโจทย์กับพื้นที่ของไทยจริง ๆ เนื่องจากกระบวนการผลิตยังเป็นการผลิตที่ไซต์งาน ทำให้ไม่สามารถควบคุมในเรื่องของงบประมาณได้ แต่หากเป็นบ้านสำเร็จรูปจากแบรนด์เราจะเป็นการผลิตที่โรงงานและนำไปติดตั้งได้เลย ทำให้สามารถควบคุมงบประมาณและตั้งราคาขายได้ถูกกว่าแบรนด์อื่น ซึ่งงานสถาปนิกนับเป็นครั้งแรกที่เรานำ Anyroom House ไปเปิดตัวให้ลูกค้าพิจารณา เราสามารถรับปากลูกค้าได้เลยว่า หากจองวันนี้ ในอีก 4 เดือนคุณก็จะได้บ้านไป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวงการก่อสร้างบ้านเรา ที่สามารถสร้างบ้านสำเร็จรูปพร้อมอยู่ได้ภายในระยะเวลา 4 เดือน ด้วยงบประมาณและเวลาที่ควบคุมได้” คุณดวงฤทธิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการผลิตบ้านสำเร็จรูป

Anyroom House จะมีแบบบ้านทั้งหมด 4 แบบ ให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการ โดยภายนอกของบ้านทั้ง 4 แบบมีความคล้ายคลึงกัน แต่การออกแบบภายในจะแตกต่างกันทั้งหมด เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน 4 ประเภท ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการบ้านกี่แบบ แบบใดบ้าง หรือหากต้องการได้บ้านหลายแบบเชื่อมต่อกันก็สามารถทำได้ โดยแบบบ้านทั้งหมดที่ออกแบบมานั้น ลูกค้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

20150714_160924

ข้อดีของการสร้างบ้านสำเร็จรูปมีหลายประการ ดังนี้ งบประมาณในการก่อสร้างถูกกำหนดไว้แล้วชัดเจน ไม่บานปลาย, ระยะเวลาในการก่อสร้าง เป็นไปด้วยความรวดเร็ว, การก่อสร้างไม่ทำลายระบบนิเวศ ไม่สิ้นเปลืองวัสดุ ซึ่งคุณดวงฤทธิ์ เล่าว่า “ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ Anyroom House เป็นลูกค้าที่ต้องการบ้านในต่างจังหวัด วิธีการสร้างบ้านแบบง่าย ๆ สะดวก รวดเร็ว หรือลูกค้าที่ต้องการต่อเติมบ้าน โดยสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจาก Anyroom House นอกจากประโยชน์ในทุกด้านที่กล่าวมาแล้ว ยังรวมถึงดีไซน์เฉพาะของผมไปด้วยเช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการงานออกแบบคุณภาพจากเรา แต่อาจไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจ้างเราออกแบบบ้านทั้งหลัง”

20150714_161749_001

เมื่อถามถึงเหตุผลในการเลือกงานสถาปนิก’60 เป็นเวทีจัดแสดงผลงาน Anyroom House นั้น คุณดวงฤทธิ์ ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า “เพราะงานสถาปนิกนับเป็นงานจัดแสดงสินค้าทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีในการนำผลงาน Anyroom House ไปเปิดตัว ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าผู้ชมงาน และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งเราตั้งเป้ายอดขายภายในงานเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 10 หลัง และยอดขายทั้งปีก็ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 30 หลัง”

ในแง่ของสถาปัตยกรรม นวัตกรรม ก็อยากให้ทุกคนมีโอกาสเข้ามาชม Anyroom House ในฐานะของงานออกแบบชิ้นหนึ่ง เป็นสินค้าสำหรับผู้ที่อยากได้บ้านในราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไป มีการออกแบบและกระบวนการผลิตที่ดี ก็อยากให้ลองพิจารณา เข้ามาดู และสามารถเลือกซื้อไปใช้งานกันได้ แล้วพบกันที่งานสถาปนิกครับ” คุณดวงฤทธิ์ กล่าวเชิญชวน

 

แบบ Anyroom House ทั้ง 4 แบบ

anyroom house S
แบบ Stockholm
anyroom house C
แบบ Copenhagen
anyroom house B
แบบ Barcelona
anyroom house A
แบบ Amsterdam

 

Previous articleFriendly Paper Pallet อวดบูธกระดาษกับ Concept ‘Friendly Cottage’
ในงานสถาปนิก ’60 ชูหัวใจความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Next articleMaor Aharon ผุดไอเดียสร้างเฟอร์นิเจอร์จากวัตถุรีไซเคิล
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม