บริษัทมิชลินผู้ผลิตยางชั้นนำของโลก เปิดตัวยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้วัสดุรีไซเคิลในกระบวนการผลิต ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติ รูปแบบการรีไซเคิลวัสดุ เรียกได้ว่าผลิตภัณฑ์นี้ เป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะช่วยลดมลภาวะ เพราะตัวล้อยางสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ


โดยผลงานนี้ได้เปิดตัวที่ michelin’s MovinOn ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งโครงสร้างของตัวล้อได้รับแรงบรรดาลใจจากรูปทรงของรังผึ้ง ที่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้มากขึ้น รวมถึงไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องดอกยาง เพราะสามารถเติมล้อยางได้ด้วยเครื่องพิมพ์ 3D พร้อมทั้งยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จึงช่วยประหยัดพลังงานในด้านขจัดหรือทำลายเมื่อล้อเริ่มเสื่อมสภาพ


ไม่เพียงเท่านั้น มิชลินยังได้สร้างโปรแกรมที่เชื่อมต่อกับรถแบบอัตโนมัติ ให้ทราบถึงความสึกหรอของดอกยาง เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถเขียนคำสั่งสำหรับการพิมพ์ดอกยาง และยังสามารถเลือกชนิดของดอกยางที่ต้องการได้อีกด้วย โดยความสามารถพิเศษนี้ ยังช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมทั้งวัสดุที่ใช้รีไซเคิลยังย่อยสลายได้เป็นการปกป้องสิ่งแวดล้อมเพื่อคนรุ่นหลัง


ด้วยวิสัยทัศน์ของมิชลิน การปกป้องทรัพยากรของโลกเป็นสิ่งสำคัญ การออกแบบนี้ถือเป็นการ ลดการใช้ใหม่ และยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุรีไซเคิล เพราะทางมิชลินใส่ใจต่ออนาคตรวมทั้งต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

Source : designboom

Previous articleจีนเตรียมเปิดตัวชิงช้าสวรรค์ยักษ์ปราศจากแกนกลาง ในฐานะแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองเว่ยฟาง
Next article5.5 design studio เปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ส่งเสริมสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของรีสอร์ท la grande motte