ประเทศเนเธอร์แลนด์พึ่งสร้างประวัติศาสตร์โดยการเปิดตัวสะพานที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติเป็นครั้งแรก โดยสะพานแห่งนี้มีความยาว 8 เมตร ตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมือง Gemert  ทางเหนือของเฮลมอนด์

ด้วยตัวซับแรง คอนกรีตเสริมแรง เทคนิคการปรินท์สามมิติ และเวลาในการสร้างประมาณ 3 เดือน สะพาน (สำหรับรถจักรยานและคนข้าม) นี้สามารถรองรับน้ำหนักรถกระบะ 40 คันรวมกันได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ธีโอ ซาเล็ต จากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ได้พูดถึงสะพานนี้ว่า “มันไม่ใช่สะพานใหญ่ แต่สิ่งที่พิเศษก็คือมันออกมาจากเครื่องพิมพ์” การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสร้างนั้นใช้คอนกรีตน้อยกว่าการสร้างด้วยแม่พิมพ์ เนื่องจากเครื่องพิมพ์จะคำนวนและกำหนดคอนกรีตที่ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทำให้ลดการสิ้นเปลืองวัสดุลง

สะพานนี้มีความยาว 8 เมตร เป็นสะพานข้ามคูคลองขนาดเล็กและเชื่อมสองถนนเข้าด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้จักรยานข้าม บริษัทก่อสร้าง BAM Infra construction มั่นใจว่าสะพานนี้สามารถรองรับน้ำหนักของรถกระบะ 40 คันได้

โครงการนี้เป็นการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม “เรามีทรัพยากรอย่างจำกัด และควรใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ” โดยเนเธอร์แลนด์เป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ใช้การพิมพ์สามมิติเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน  นอกจากนั้นเทคนิคการพิมพ์สามมิตินี้ยังได้รับความนิยมในที่อื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์  บริษัทสตาร์ทอัพ MX3D ได้เริ่มโครงการพิมพ์สะพานจากเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless-steel) ถือเป็นความก้าวหน้าของการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ที่มา : inhabitat

Previous article‘Zippppper’ 5 ซิปแบบใหม่จาก Nendo ที่จะทำให้คุณใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น
Next article5 เกมส์สำหรับนักออกแบบ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub