การบริหารจัดการอาคารสถานที่มีความสำคัญอย่างไร?
ถือเป็นการทำงานที่ทดแทนการเข้ามาดูแลอาคารสถานที่ในแบบเดิม ซึ่งได้แก่ งานดูแลรักษาอาคาร (Building Operation and Maintenance) งานจัดการอาคาร (Building Management) และยังครอบคลุมไปถึงการควบคุมประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานการลงทุน สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมภายในโครงการด้วย

ลักษณะงานของการบริหารจัดการสถานที่มีตั้งแต่ การวางแผนควบคุม ประเมินผล รวมทั้งการจัดระบบฐานข้อมูลและการตรวจสอบ ดังนั้นในการบริหารจัดการอาคารจึงต้องมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาดำเนินการในแต่ละด้าน เพื่อตอบสนองต่อการใช้สอยอาคารให้เกิดประโยชนสูงสุด เหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายขององค์กรให้มากที่สุด

โดยหลักการของ Facility Management ที่เป็นแนวคิดหลัก ๆ คือ การเปลี่ยนปัญหาให้เป็นความพอใจใช้การบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจร (Total Facility Management) การบริหารอาคารแบบครบวงจร การบริหารทรัพยากรกายภาพสำหรับโครงการ การนำระบบบริหารงบประมาณมาใช้ในการบริหารจัดการอาคาร การใช้ระบบ Facility Management ในงานบริหารจัดการอาคารพักอาศัย เป็นต้น

ประโยชน์ของการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจร
• การจัดการข้อมูลอาคารอย่างเป็นระบบ
• Energy Management และกรณีศึกษาทางด้านการจัดการพลังงาน
• Service Quality กับการบริหารจัดการอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ
• งานดูแลบำรุงรักษางานระบบประกอบอาคาร
• การวางแผนการการบำรุงรักษารูปแบบใหม่ โดยพิจารณาจากอายุการใช้งาน
• จัดการสถานการณ์วิกฤตด้วย Crisis Management
• แนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการคุณภาพงานบริการอาคาร
• ความปลอดภัยในอาคาร Building Safety
• จัดการ “ความเสี่ยง” ให้กลายเป็นเรื่องเล็กด้วยการบริหารความเสี่ยง

ในการทำงานสายงานด้าน Facility Management เป็นเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับ “คน” การบริหารทรัพยากรบุคคล (People) และกระบวนการการทำงาน (Process) อย่างเลี่ยงไม่ได้ และยังต้องทำงานในด้านต่าง ๆ ที่หลากหลาย อาทิเช่น การจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Property Management) การบริหารจัดการพื้นที่ใช้สอย (Space Planning) การดูแลบำรุงรักษาอาคาร (Facility Maintenance and Operations) และจัดการงานบริการที่เกี่ยวข้อง (Facility Support Services) อีกทั้งต้องเข้าใจว่างานนี้จะต้องคอยแก้ปัญหาร้อยแปดประการทั้งแบบเฉพาะหน้า และการวางแผน มีทั้งเร่งด่วน และไม่เร่งด่วนอีกด้วย แต่งานเช่นนี้ไม่สามารถทำให้สำเร็จลุล่วงได้เพียงคน ๆ เดียว จำเป็นต้องมีทีมงานเข้ามาร‹วมกันดังนั้นคุณสมบัติในการทำงานแบบทีมเวิร์คที่ดีจึงจำเป็น ต่อการทำงาน Facility Management ทั้งการเคารพการให้เกียรติ การรับฟังความเห็นของผู้ร่วมงานโดยเฉพาะความเห็นจากผู้มีประสบการณ์

งาน Facility Management ไม่ใช่งานที่น่าสนุกแต่เป็นงานที่ท้าทาย เพราะต้องให้บริการคนทั้งองค์กร รวมไปถึงลูกค้าขององค์กรที่เราสังกัดและงานอาคาร จำเป็นต้องดูแลกันตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง เจ็ดวัน ตลอดทั้งปีต้องมีหัวใจรักบริการที่เต็มเปี่ยม และต้องสามารถมองภาพรวม เห็นเป้าหมาย พร้อมนำผู้ร่วมงานทำตามกลยุทธ์เพื่อให้สำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ บางครั้งก็คล้ายกับเป็นงานที่น่าเบื่อและเหนื่อย เนื่องจากการไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายต่าง ๆ หรือการทำงานซ้ำ ๆ ที่เห็นผลลัพท์ได้ช้า เพื่อนร่วมงานของคุณอาจถอดใจละทิ้งเป้าหมายไปเสียก่อนได้

ba45d867

Previous articleการศึกษาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ระดับปริญญา
Next article“AS2” เครื่องบินเร็วเหนือเสียงลำแรกของโลก ทดสอบเที่ยวแรก 2019
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร