จำนวนประชากรอินโดนีเซียที่สนใจในตลาดอสังหาฯ ระดับลักชัวรี่ของสิงคโปร์มีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการสำรวจของ Cushman&Wakefield บริษัทอสังหาฯ ในอเมริกา ระบุว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2016 ชาวอินโดได้ทำการซื้อที่ดินจำนวน 189 แห่งในสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว โดยซื้ออย่างน้อย 30 แห่ง มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือมากกว่านั้น เพิ่มขึ้นจากที่เคยซื้อเพียง 8 แห่ง ตลอดปี 2015

ชาวอินโดฯ ได้ทำการซื้อ อสังหาฯ สิงคโปร์ มาเป็นระยะเวลาหลายปี แต่ความสนใจในตลาดอสังหาฯ สิงคโปร์เพิ่งเผยให้เห็นชัดเจนมากขึ้น เนื่องจาก สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และประเทศอื่น ๆ รับเอากฎที่ต้องรายงานทรัพย์สินซึ่งกันและกันขึ้นมาใช้

ชาวอินโดนีเซียเชื่อว่ารัฐบาลสิงคโปร์จะรายงานแต่เพียงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในธนาคารเท่านั้น ไม่ใช่เงินที่ถูกนำไปลงทุนในอสังหาฯ

และเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่งออกกฎหมาย ให้ชาวอินโดฯ ส่งเงินกลับประเทศ หรือจ่ายภาษีจากเงินได้ที่ลงทุนในต่างประเทศเกิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตามกฎหมายแล้ว ภาษีจะถูกเพิ่มเป็น 10% ของเงินลงทุนหรือทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ จนกว่าจะสิ้นสุดช่วงนิรโทษกรรมทางภาษีในเดือนมีนาคม

ชาวอินโดนีเซีย ที่นำเอาเงินของตนกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อมาลงทุนในอินโดนีเซียอย่างน้อย 3 ปีนั้น จะได้รับประโยชน์ทางภาษีหลายประการ โดยจะจ่ายภาษีเพียงแค่ 2% จากเงินทุนเท่านั้น หรือในอีกแง่หนึ่ง ชาวอินโดที่ไม่เปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินของตน และถูกสืบทราบจากกรมสรรพากรในภายหลัง จะถูกเก็บภาษีมากถึง 200%

ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ บางท่าน กล่าวว่า ชาวอินโดฯ คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการที่อสังหาฯ ในสิงคโปร์อาจจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยพวกเขาเชื่อว่าราคาของอสังหาตกต่ำลงจนถึงที่สุดแล้วในขณะนี้ ตามการรายงานของรัฐบาล ที่ระบุว่า ราคาอสังหาฯในสิงคโปร์มีการตกต่ำลงอย่างฮวบฮาบ


Source: globalpropertyguide 

Previous articleระดมทุนสร้างคริกเก็ตสเตเดียมและพาวิลเลียนภูเขา
สร้างพื้นที่แห่งความเท่าเทียมในรวันดา
Next article5 ไอเท็มสุดชิค เอาใจเหล่าสถาปนิกสุดแนว
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม