อีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาด เมื่อมาเยือนงานสถาปนิก นั่นคือ พื้นที่นิทรรศการของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งจะจัดแสดงแตกต่างกันไปทุก ๆ ปี ตามคอนเซ็ปต์การจัดงาน สำหรับปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ที่จะทำให้คุณเข้าถึงและเข้าใจในความหมายของคำว่า ‘บ้าน’ อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

‘บ้าน บ้านในพระราชานิยม’ (Architect of the land)
ไฮไลท์สำคัญของงานสถาปนิก’60 เพื่อน้อมรำลึกถึงรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูทิพลอดุลยเดชฯ ที่ท่านทรงพระราชกรณียกิจเพื่ออาณาประชาราช ร่วมสัมผัสกับพระปรีชาญาณ และพระราชนิยมในเรื่องที่อยู่อาศัย ตลอดจนโครงการด้านสถาปัตยกรรม และการวางผังโครงการต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ บ้านเลขที่ 1 หมู่ 5 หรือบ้านไร่ของในหลวง บ้านพักส่วนพระองค์อันแสนเรียบง่าย ภายใต้โครงการช่างหัวมัน จังหวัดเพชรบุรี รวม ถึงเรียนรู้หลักทฤษฎีความพอเพียง โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกนำเสนอผ่านสื่อมัลติมีเดียสุดล้ำอย่าง Lasor Projector นับ 10 ตัว ในรูปแบบ Projection Mapping Panorama Theater ซึ่งจะฉายไปที่ผนังและพื้นทั้ง 3 ด้าน ทำให้ผู้รับชมได้มุมมอง 270 องศา

1DSC_0013

นิทรรศการภาพของพ่อ (Image of King Bhumibol Adulyadej)
ภาพวาดเชิงศิลปะแบบ 2 มิติ ขนาด A3 จากฝีมือของสถาปนิกและประชาชนทั่วไป สื่อถึงความรัก ความศรัทธา ต่อพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ความน่าสนใจอยู่ที่การนำ ไม้เท้าค้ำยัน และ ตะแกรงสำเร็จรูป มาประกอบเป็นโครงสร้างสำหรับจัดนิทรรศการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโครงสร้างนี้สามารถรื้อถอนได้ง่ายและนำไปบริจาคต่อให้กับหน่วยงานหรือบุคคลอื่นที่ต้องการใช้ประโยชน์ต่อไปได้

1P5041247

นิทรรศการ บ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง (BAAN BAAN Photo Essay)
‘บ้าน’ ไม่เพียงหมายถึง ที่อยู่อาศัย แต่ยังสะท้อนให้เห็นชีวิต ประสบการณ์ ความทรงจำ ความผูกพัน และมีส่วนในการหล่อหลอมความเป็นตัวตนของมนุษย์ เมื่อเรื่องราวของ ‘บ้าน’ นั้นมี ‘คน’ เป็นหัวใจสำคัญ นิทรรศการชุดภาพถ่าย บ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง จึงเป็นอีกพื้นที่ในการตั้งคำถามความหมายของ ‘บ้าน’ ‘ความเป็นบ้าน’ และ ‘การอยู่อาศัย’ รวมถึงนำเสนอเรื่องราวของการอยู่อาศัยโดยมี ‘คน’ เป็นโจทย์สำคัญ บอกเล่าเรื่องราว ขอบเขต และมิติอันหลากหลายของ “บ้าน” แสดงถึงบ้านสถาปัตยกรรมไทย บ้านสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงบ้านไทยในแบบต่าง ๆ ตามภูมิภาค จากมุมมองต่าง ๆ ของเหล่าสถาปนิก

1P5041388

นิทรรศการกลุ่มสถาปนิกชุมชน เออบ้าน เออเบิ้น (URBA(A)N)
นิทรรศการทีเปิดให้ผู้ชมร่วมคิด ร่วมคุย ร่วมสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการพัฒนา “บ้านชุมชน และเมือง” ผ่านการจำลองการใช้ “กระบวนการมีส่วนร่วม” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของออกแบบสถาปัตยกรรมและเมือง

1DSC_0164

นิทรรศการคบหุ่นสร้างบ้าน (Tectonic and Techonology)
แสดงให้เห็นถึงบทบาทของเทคโนโลยีที่มีต่อวงการก่อสร้าง ผ่านแนวคิดแบบ บ้าน บ้าน สร้างเป็นองค์ประกอบย่อย ๆ ที่มาประกอบรวมกันเป็นบ้าน แบ่งออกเป็นสามส่วนด้วยกัน ได้แก่

  • ส่วนที่ 1 ซ่อม+สร้าง นำเสนอวิธีการซ่อมแซมบ้านในรูปแบบ open source ที่เพียงแค่ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต แล้วผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบกับวัสดุที่มีความหลากหลายในท้องตลาด ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้กระบวนการการก่อสร้างและผลิต ในรูปแบบ digital \fabrication ประกอบด้วย 3D scanner และ 3D printer ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น
  • ส่วนที่ 2 มนุษย์ + หุ่นยนต์ จะเป็นเช่นไร? หากนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้กับวงการก่อสร้างและสถาปัตยกรรม แทนการใช้แรงงานมนุษย์ พื้นที่นี้เป็นนิทรรศการที่เปรียบเทียบการทำงานระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ และแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคต ตลอดจนชมการทำงานของหุ่นยนต์แบบ real time
  • ส่วนที่ 3 โลก + เสมือน ร่วมสร้างประสบการณ์สถาปัตยกรรมใหม่กับเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ที่มากกว่าการดูโมเดลหรือดูจากภาพเท่านั้น ผู้เข้าชมสามารถเลือกเดินเที่ยวงานสถาปัตยกรรมฝีมือคนไทยที่ชื่นชอบ และสนุก
    กับเกมส์บ้านผีสิงที่คนชอบความตื่นเต้นไม่ควรพลาด

1P5041123

นิทรรศการชิ้นส่วนของบ้าน  (Dwelling Elements)
ประตู หน้าต่าง กระจก กำแพง บันได โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ล่วนเป็นองค์ประกอบสถาปัตยกรรมที่ใกล้ชิดกับผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก โดยงานนี้เปิดโอกาสให้ 12 นักออกแบบ นำโดย ธ.ไก่ชน, Plural designs, EKAR Architects, ยางนาสตูดิโอ, Thingsmatter, Beautbureau, PHTAA Living Design, N7A Architects, Quintrix architects, NPDA Studio, TADAH Collaboration และ Nuzen ร่วมกันทบทวนหน้าที่ของชิ้นส่วนเหล่านั้นใหม่อีกครั้ง ว่าชิ้นส่วนของบ้านที่ดีจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร พร้อมกับสร้างออกมาเป็นชิ้นส่วนของจริงในขนาดจริงสำหรับจัดแสดง นอกจากนี้ผลงานบางส่วนยังถูกแสดงออกมาภายใต้แนวคิดของ Universal Design ด้วย

P5041270

นิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง (BAAN BAAN Case Study)
เป็นนิทรรศการที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในการออกแบบบ้านเดี่ยวทั้งบ้านที่สร้างใหม่ (NEW HOUSE) และบ้านที่ได้รับการออกแบบปรับปรุงจากบ้านเก่า (ADAPTIVE REUSED HOUSE) ซึ่ง นิทรรศการนี้จะทำให้ประชาชนคนทั่วไปที่เข้าชมงานได้เห็นถึงรูปแบบบ้านที่แตกต่างกันไปตามขนาดพื้นที่ใช้สอยและงบประมาณของบ้านเดี่ยวรูปแบบต่าง ๆ

1P5041131

นิทรรศการ บ้านไทย บ้านใคร (Traditional and Vernacular Thai Dwelling)
นิทรรศการนี้จะแสดงให้เห็นถึงรูปแบบที่พักอาศัยต่า งๆ ของคนไทยในอดีตจากหลากหลายช่วงเวลาที่มีพัฒนาการมาเรื่อย ๆ โดยนำเสนอรูปแบบของบ้านไทยประเพณี และบ้านไทยพื้นถิ่น แบบต่าง ๆ ผ่านผู้ใช้สอยจากหลากหลายกลุ่ม เช่น เรือนเจ้านาย เรือนคหบดี เรือนห้องแถวพ่อค้าชาวจีน และเรือนชาวเขา เป็นต้น โดยลักษณะนิทรรศการจะถูกจัดแสดงด้วยหุ่นจำลองทางสถาปัตยกรรม ซึ่งมีความงดงาม และเห็นลายละเอียดของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ภายในบ้านได้อย่างชัดเจน

1P5041351

นิทรรศการบ้านบ้านจำลอง (BAAN BAAN Mockup)
จำลองโมเดลผลงานการออกแบบที่พักอาศัยจากสถาปนิกทั่วประเทศ ผู้เข้าชมได้เห็นบ้านในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย กว่า 100 ผลงาน ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งงานสร้างจริง (Built Project) งานที่ไม่ได้สร้าง (Unbuilt Project) และงานเชิงทดลอง (Experimental Project) ทั้งนี้ บนโมเดลจำลองนี้จะมีคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้ที่มาชมสามารถสแกนเข้าไปดูรายละเอียดแบบบ้านของผู้ออกแบบแต่ละท่าน เพื่อพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปสามารถรับรู้และง่ายต่อการเข้าใจในผลงานสร้างสรรค์ของสถาปนิก

P5041141

นิทรรศการรางวัลสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ (ASA EMERGING ARCHITECTURE AWARDS)
เป็นรางวัลสำหรับสถาปนิกรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 45 ปี ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการสถาปัตยกรรมจากต่างประเทศมาร่วมตัดสิน ได้แก่ Shingo Masuda สถาปนิกชาวญี่ปุ่น และ Anjalendran สถาปนิกชาวศรีลังกา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบที่อยู่อาศัย

1P5041256

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอื่น ๆ รวมไปถึงเสวนา และกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ บ้าน บ้าน, นิทรรศการที่อยู่อาศัยในระดับนานชาติ, นิทรรศการนิสิต นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, ASA Playground, ASA Sketch, ASA Market, ASA Forum แน่นอนว่าเดินวันเดียวไม่มีหมด ซึ่งงานจะจัดขึ้นถึงวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมนี้ เท่านั้น!

Previous articleSika ที่หนึ่งด้านเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง นำเสนอผลิตภัณฑ์กันซึมหลังคา สุดยอดเทคโนโลยีระดับโลก
Next articleSesia เปิดพื้นที่งานสถาปนิก โชว์เฟอร์นิเจอร์สวยงาม โดนเทรนด์ตกแต่งอย่างมีสไตล์
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม