จากการจัดงานสถาปนิก’60 ในวันที่ 2 – 7 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ได้มีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ร่วมงาน ผู้แสดงสินค้า ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาอย่างมากมาย หลายท่านที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานหรือได้รับชมข่าวสารต่างๆ ที่เรานำเสนอในช่วงที่ผ่านมานี้ ย่อมสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ตระการตาของงานได้อย่างชัดเจน และนี่คือ 7 เหตุผล ที่ทำให้งานสถาปนิก’60 โดดเด่นกว่าทุกปีที่ผ่านมา และยังก้าวขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในฐานะงานแสดงสินค้าวัสดุก่อสร้าง รวมถึงงานออกแบบตกแต่งด้านสถาปัตยกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดที่เคยมีมาในระดับอาเซียน

0-02

1. งานสถาปนิก’60 มียอดผู้ชมงานทะลุ 4 แสนราย !

งานสถาปนิกที่ผ่านมียอดผู้ชมรวมทุกประเภททั้งสิ้น 4 แสนราย เป็นยอดที่สูงทะลุแซงงานแสดงสินค้าประเภทเดียวกัน และทำลายสถิติการจัดงานที่ดำเนินมาตลอดหลายสิบปี ต้องขอยอมรับว่าปีนี้มีผู้ชมเยอะขึ้นมากกว่าทุกปีจริงๆ โดยฐานผู้เข้าชมนั้นมีตั้งแต่สถาปนิก นักออกแบบ วิศวกร ดีเวลลอปเปอร์ ผู้ประกอบการ นักเรียนนักศึกษา และผู้ชมทั่วไปในอัตรามากกว่าปีที่ผ่านมา ตามหลักแล้วปัจจัยที่เป็นสิ่งชี้วัดว่างานแสดงสินค้านั้นจะประสบความสำเร็จมากหรือน้อยเพียงใด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องตัวเลขยอดผู้ชม และด้วยยอด 4 แสนราย ก็เพียงพอต่อการบ่งชี้ว่างานสถาปนิกเป็นงานคุณภาพอันดับหนึ่ง เพราะสถิติทางตัวเลขไม่เคยโกหกใคร !

0-03

2. งานสถาปนิก’60 มีผู้แสดงสินค้าและแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมกว่า 900 ราย บนพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร

อีกหนึ่งปัจจัยที่วัดความสำเร็จของงานได้เป็นอย่างดีก็คือขนาดสเกลของงาน งานแสดงสินค้าที่มีคุณภาพย่อมส่งผลให้ผู้แสดงสินค้าแบรนด์ดังขนขบวนสินค้าตอบรับเข้าร่วมงาน และงานสถาปนิกในปีนี้เองก็มีผู้แสดงสินค้าทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศร่วมงานมากถึง 900 ราย มากที่สุดตั้งแต่เคยมีมาเช่นกัน ยกตัวอย่างแบรนด์ดังเช่น SCG, จระเข้, เฮเฟเล่, TOA, โมเดอร์นฟอร์ม, ลีโอวูด, บางกอกพีวีซี, I-Spa, Makita, Bluescope เป็นต้น ซึ่งแบรนด์ดังบางรายเองก็เลือกที่จะร่วมงานสถาปนิกเพียงงานเดียวตลอดทั้งปีอีกด้วย และด้วยสเกลงานที่ใหญ่ขนาดนี้ทำให้ต้องใช้พื้นที่ 75,000 ตารางเมตร หรือทั้งหมดของพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 เลยทีเดียว ซึ่งนอกเหนือจากยอดผู้ชมงานแล้ว ขนาดของงานก็สามารถวัดได้ว่างานสถาปนิก’60 นั้นสุดยอดเพียงใด

0-04

3. งานสถาปนิก ได้รับการันตีคุณภาพมาตรฐานสากลจาก UFI

กล้าพูดได้อย่างเต็มภาคภูมิเลยว่า งานสถาปนิก เป็นงานแสดงสินค้าวัสดุก่อสร้างรายเดียวในประเทศไทยที่ได้การรับรองจาก UFI : Union Des Foires Internationales หรือ สมาคมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าโลก ซึ่งการได้ตราสัญลักษณ์นี้มาติดเก๋ๆ อยู่ข้างชื่องานนั้น ย่อมไม่ใช้เรื่องง่ายๆ อย่างแน่นอน เพราะต้องผ่านการตรวจสอบทางสถิติของการจัดงาน ทั้งในเกณฑ์ด้านขนาดพื้นที่ จำนวนผู้แสดงสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนปริมาณผู้เข้าชมงานที่สามารถแจกแจงข้อมูลได้อย่างชัดเจนเป็นมาตรฐานทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ ซึ่งการผ่านการรับรองมาตรฐานจาก UFI ถือเป็นเครื่องยืนยันได้ว่างานสถาปนิกคือที่สุดของงานแสดงสินค้าอย่างแท้จริง

0-05

4. งานสถาปนิก’60 คือเวทีโชว์ศักยภาพนวัตกรรมล่าสุด ทั้งในประเทศไทยและต่างชาติ

จากที่ได้ร่วมชมสินค้า ตลอดจนสัมภาษณ์พูดคุยกับผู้จัดแสดงสินค้าในงานสถาปนิก’60 พบว่าเหล่าผู้จัดแสดงสินค้าหลายรายต่างนำผลิตภัณฑ์ล้ำนวัตกรรมรุ่นล่าสุดมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานแทบทั้งสิ้น ไม่เพียงแต่นวัตกรรมจากฝีมือคนไทยเท่านั้น ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสกับนวัตกรรมแปลกใหม่ ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากต่างประเทศอีกด้วย ราวกับงานสถาปนิก’60 เป็นเสมือนเวทีขนาดใหญ่ที่รวมนวัตกรรมไว้มากที่สุด เรียกได้ว่าหากใครต้องการมาชมอะไรที่มันล้ำสมัย หรืออัพเดดความคืบหน้าของเทรนด์วัสดุก่อสร้าง ก็ต้องมางานสถาปนิกนี่แหละ ตอบโจทย์คุณที่สุดแล้ว

0-06

5. งานสถาปนิก’60 มีคอนเซ็ปต์จัดงานที่เข้าถึงผู้ร่วมงานทุกประเภท

ด้วยคอนเซ็ปต์ “บ้าน บ้าน: BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling” ที่ดำเนินขึ้นในงานสถาปนิกปีนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่เข้าถึงผู้ร่วมงานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพสถาปนิก นักออกแบบ และผู้ร่วมชมงานที่ต้องการค้นหาบ้านของตนเอง แม้ว่าคอนเซ็ปต์จะดูเรียบง่าย แต่เป็นสิ่งพื้นฐานหลักต่อการดำเนินชีวิตมนุษย์ นอกจากนี้งานสถาปนิก’60 ยังถูกกระตุ้นให้มีความน่าสนใจมากขึ้นผ่านการสื่อสารด้วยกราฟฟิคตัวการ์ตูนน่ารัก สีสันสดใส มีชีวิตชีวา ทำให้งานดูมีเสน่ห์อย่างเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้การกำหนดคอนเซ็ปต์ที่คำนึงถึงคนทั่วไป ย่อมส่งผลให้มีผู้สนใจเดินทางเข้ามาร่วมค้นหาบ้านในความหมายของตนมากยิ่งขึ้นกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด

0-07

6. งานสถาปนิก’60 มีกิจกรรม พร้อมด้วยโซนนิทรรศการ ที่มีประโยชน์และน่าสนใจ

ต้องบอกเลยว่างานสถาปนิกปีนี้จัดแน่นด้วยกิจกรรม และโซนนิทรรศการไว้อย่างมากมาย เริ่มต้นจากพื้นที่นิทรรศการจากสมาคมสถาปนิกสยาม ณ พื้นที่บริเวณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ที่จะคอยบ่งบอกเรื่องราวของบ้านมอบสาระให้ผู้ชมทุกประเภท รวมทั้งยังมีการจัดแสดงเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านการแสดงในรูปแบบอันทันสมัย หรือหากใครอยากยกระดับความรู้ให้มากขึ้น ในงานก็มีสัมนา Asa Forum จากสถาปนิกชั้นนำ และ Exhibitor Forum จากผู้ร่วมแสงสินค้า หรือหากใครอยากพักสายตาจากการเดินงานก็มีกิจกรรมดีดีอย่างประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ ประกวดบูธจัดแสดง ประกวดนวัตกรรม หรือร่วมกิจกรรมสนุกสนานกับดารานักแสดงชั้นนำก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ภายในงานยังมีโซนพื้นที่อันน่าสนใจอีกมากมาย เช่น Designer Hub Pavilion, Green Building Material, builder job, เป็นต้น

0-08

7. งานสถาปนิก’60 มากด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นมิตรกับผู้ร่วมงาน

การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมงาน ย่อมเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่งานสถาปนิกคำนึงถึงเสมอมา เพื่อให้ผู้ร่วมชมงานได้เดินงานอย่างมีความสุข ทางผู้จัดงานจึงได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างมากมาย ทั้งการเปิดลงทะเบียนออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ลดเวลาการลงทะเบียนขณะหน้างาน การจัดทำช่องทางพิเศษ Fast Lane ให้เข้างานได้ง่ายขึ้น หรือหากใครคิดว่าอิมแพคอยู่ไกล เดินทางลำบาก ทางผู้จัดก็ได้เตรียมรถตู้รับ-ส่ง จากหน้างาน ถึงสถานีขนส่งรถไฟฟ้า BTS หรือใครต้องการรับข้อมูลจัดงานแบบทันสมัยหน่อย เราก็มีแอพพลิเคชั่น Architect Expo ให้ได้ดาวน์โหลดไปใช้งานกัน นอกจากนี้ภายในงานยังมีจุดประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์สาธารณะ และ ATM ร้านอาหารและเครื่องดื่ม Business Center ไว้อย่างครบครัน

ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ยกมานั้น ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมงานสถาปนิก’60 จึงมีการตอบรับที่ดีมากกว่างานแสดงสินค้าอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ได้ผ่านการเข้าร่วมงานในช่วงที่ผ่านมาเพราะ ท่านได้เป็นส่วนหนึ่งของงานชั้นนำในระดับโลก ส่วนท่านใดที่พลาดโอกาสนี้ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะในปีหน้างานสถาปนิก’61 จะกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิมอย่างแน่นอน

Previous articleมาสร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่จดจำ ไปกับ ‘3A Composites USA’
Next article“ออริจิ้น” ผนึกกำลัง “พราวด์ เรสซิเดนซ์” เสริมแกร่งขีดแข่งขันครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม