สำนักงานสไตล์ญี่ปุ่นใช้กระจกเป็นองค์ประกอบสะท้อนให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของการตกแต่งภายใน

1239

Kosaku Matsumoto สถาปนิกชาวญี่ปุ่นได้ทำการปรับเปลี่ยนพื้นที่แคบในเมืองโตเกียวเพื่อเพิ่มมุมมองใหม่ ๆ ทำให้ดูมีมิติมากขึ้น ในส่วนของการตกแต่งภายในที่ใช้เป็นสำนักงานแบบถาวร เหล่าสถาปนิกใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการวางแผนงานในขณะที่ลงพื้นที่จริงไปด้วยเพื่อเติมแต่งให้สำนักแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ และยังมีการรีโนเวตพื้นที่ส่วนกลางรอบ ๆ หน้าต่างแบบกระจกสะท้อนที่แขกสามารถมองเห็นได้ทันทีที่ก้าวเข้าสู่สำนักงานแห่งนี้

เดิมทีส่วนของพื้นที่เปิดโล่งจะทำให้เห็นบรรยากาศอึมครึมของบ้านที่อยู่ติด ๆ กัน Kosaku Matsumoto จึงได้นำกระจกสองบานขนาด 2.5 เมตรมาใช้ในการตกแต่งแทน ‘มันเป็นกระจกใสที่มองเห็นได้ตั้งแต่เดินเข้ามา ซึ่งจะช่วยสะท้อนให้เห็นความเป็นธรรมชาติของสถานที่แห่งนี้’ กล่าวโดย สถาปนิก ‘ที่นำไอเดียนี้มาใช้เพราะปกติแล้วหน้าต่างทั่วไปจะมองเห็นวิวที่ดูไม่ค่อยสวยงามมากนัก เราจึงเลือกใช้กระจกที่สามารถสะท้อนมุมมองของการตกแต่งภายในได้ดีกว่าแทน’

กระจกที่ขนาดยาวทั้ง 2 บานได้ถูกจัดเตรียมไว้ให้มีขนาดเท่ากับ doma (ห้อง) ของญี่ปุ่นช่วงระหว่างทางเข้าและพื้นที่ด้านนอก และกระจกได้ถูกติดตั้งไว้ด้านหลังของหน้าต่างมีขนาดพอดีกับขอบกั้นแบบไม้ ‘กระจกบานนี้ไม่ใช่แค่เพียงสะท้อนให้เห็นการตกแต่งภายในเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมไปถึงกำแพงที่อยู่ติดกันและพื้นที่ใกล้เคียงที่เผยให้เห็นองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ถูกมองข้ามไปจากมุมที่แตกต่างกัน’ ความคิดเห็นจาก Matsumoto

และหน้าต่างกระจกนี้ยังได้รับการออกแบบให้เป็นประตูแบบสไลด์ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบตกแต่งภายใน doma แห่งนี้ การรีโนเวตครั้งนี้ช่วยสร้างขอบเขตของมุมมองใหม่ ๆ รวมถึงการเปิดให้เห็นความสัมพันธ์กันของพื้นที่ภายในและภายนอกได้อย่างชัดเจน

Source: designboom

Previous articleTOA เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเสนอขายหุ้น IPO มุ่งขยายตลาดใน AEC
Next articleยิปรอคนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการพักอาศัยที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Gyproc Go Green”