คาเฟ่ ไร่ชาฉุยฟง จังหวัดเชียงราย ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกไอดิน ตั้งอยู่ภายในบริเวณไร่ชาฉุยฟง ที่เต็มไปด้วยภูเขามากมายรายล้อม แต่แทนที่จะสร้างคาเฟ่ขึ้นบนยอดเขา สถาปนิกผู้ออกแบบกลับเลือกที่จะสร้างไว้ที่มุมหนึ่งบนเนินเขาที่สามารถเห็นวิวของไร่ชาด้านล่างได้ โดยออกแบบให้บนดาดฟ้าอาคารเห็นวิวของไร่ได้ 360 องศา ผู้ที่ขึ้นไปบนดาดฟ้าของตึก จะเห็นบรรยากาศธรรมชาติรอบ ๆ ไร่ เห็นขั้นตอนการทำไร่ การเก็บเกี่ยว และการเด็ดใบชาด้วยมือ  

อาคารหลัก จะประกอบไปด้วย อาคารทั้งหมด 3 หลัง โดยสร้างให้ลอยเหนือพื้นทั้ง 3 หลัง และมองเห็นวิวด้านล่างต่างมุมมองกัน โดยด้านในจะมีโซนสำหรับทานอาหาร คาเฟ่ ร้านชา และห้องน้ำอีกหลายห้องไว้บริการ สัดส่วนและการจัดวางจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานในแต่ละอาคาร การวางโครงสร้างเป็นส่วนที่ท้าทายที่สุด เห็นได้ว่าอาคารจะลอยอยู่เหนือพื้นเมื่อมองจากบริเวณเชิงเขา แต่อาคาร  3 หลังนี้ กลับมีเสาเพียงต้นเดียวที่คอยค้ำตัวตึกไว้ ในส่วนของกำแพงกันดินด้านหลังถูกสร้างไว้ค่อนข้างห่างจากตัวตึกเพื่อให้มีพื้นที่สีเขียวและให้เกิดร่มเงาในบริเวณดังกล่าว

มีห้องน้ำในตึกที่แยกออกมา เพื่อความสะดวกสบายของผู้มาใช้บริการ อยู่ในส่วนของลานจอดรถ และเพื่อรองรับแขกจำนวนมากในช่วง high season เช่นเดียวกันกับในอาคารหลักที่มีห้องน้ำซึ่งตกแต่งด้วยหิน และต้นไม้เพื่อให้ร่มเงา แอบอยู่ใต้เนินเขา

PROJECT INFO

SHARED BY: Morgan Day

LOCATION: Chiang Rai

CLIENT/OWNER: Shanya Wanasphitaksakul

PROJECT STATUS: Built

YEAR COMPLETED: 2015

SIZE: 1,240 sq. meters

TYPE: Retail

ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฉุยฟง

 

Source: architectmagazine

Previous article‘A MAGIC FROM BASIC’ ดีไซน์เหนือระดับ สะดุดตาเพียงแรกเห็น
Next articleราคาที่ดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับอนาคตการลงทุนอสังหาริมทรัพย์
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม