เวทีประชันบทบาทและการอวดโฉมผลงานสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์ หรือนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดไปสู่อนาคต โดยส่วนมากแล้วเรามักจะได้เห็นตามงาน แสดงสินค้าระดับโลก อาทิ Venice biennale, Milan Expo, Maison & Objet หรือแม้กระทั่ง Duct Design week ที่ถูกจัดขึ้นมานานกว่าทศวรรษ ด้วยความที่ชื่อเสียงของงานที่กล่าวมาทั้งหมด ถูกจัดในหมวด “ระดับโลก” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากเหล่าบริษัทสถาปนิก นักออกแบบ หรือนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายจะมุ่งเน้นให้ความสนใจไปที่งานเหล่านี้เป็นหลักเท่านั้น

(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)

แม้งานแสดงสินค้าระดับโลกจะร้อนแรงและเข้าถึงผู้คนได้มาก แต่งานสถาปนิกจากประเทศไทย ก็กระแสร้อนแรงไม่แพ้กัน จากการสะสมชื่อเสียงและผลงานคุณภาพมา พร้อมทั้งเป็นเวทีแห่งการประชันเทคโนโลยีวัสดุก่อสร้างมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ชื่อเสียงดังไกลถึงทั่วโลกเหล่านักออกแบบและสถาปนิกต่างประเทศ ต่างพากันให้ความสนใจที่อยากจะลองมานำเสนอดูสักครั้ง และด้วยคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ “Beyond Ordinary:ไม่ธรรมดา” จึงทำให้เวทีการแสดงผลงานสถาปนิกไทยยิ่งร้อนแรงขึ้นไปเป็นเท่าตัว

(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)

สำหรับปี 2561 ที่จะถึงนี้ งานสถาปนิก ’61 เป็นการจัดงานร่วมกันระหว่างสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์ และบริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 จะประกอบด้วยกิจกรรมด้านวิชาการ-วิชาชีพการออกแบบ การบรรยายโดยวิทยากรระดับโลก ช่วงระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

คุณศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้กล่าวว่าการจัดงานสถาปนิก ’61 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนนั้น ได้มีปรากฎการณ์ใหม่อันน่าสนใจคือพาวิลเลี่ยนจัดแสดงนวัตกรรมด้านการก่อสร้างจากผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ โดย IMAG GmbH บริษัทในเครือ Messe München จากประเทศเยอรมนี ผู้จัดงาน BAU งานแสดงสถาปัตยกรรม ผลิตภัณฑ์ และระบบก่อสร้าง เป็นอีกหนึ่งรายใหญ่ที่เคยจัดงานแสดงสินค้าด้านการก่อสร้างมาแล้วทั่วโลก ซึ่งได้เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก และเป็นโอกาสของนักออกแบบทั่วภูมิภาคอาเซียนที่จะได้สัมผัสเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างระดับสูงจากทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกาโดยไม่ต้องเดินทางไปดูงานถึงเยอรมัน

(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)

นอกจากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากยุโรปดังกล่าว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจจากประเทศอื่นอีก อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อเมริกา เวียตนาม ฯลฯ เข้าร่วมประชันกันบนพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร ทำให้งานสถาปนิกเสมือนศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างแห่งปี และเป็นโอกาสสำคัญของการติดตามเทรนด์ของการออกแบบ-ก่อสร้างของโลก โดยคาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานจากทั้งในและต่างประเทศราว 400,000 คน

นับว่าเป็นโอกาสอันดี สำหรับผู้สนใจจะเข้าร่วมงานสถาปนิก ’61 จะได้มีโอกาสสัมผัสถึงนวัตกรรมไอเดียดีๆ ทั้งจากคนไทยและชาวต่างชาติกันมากกว่าปีผ่านๆ มา ถึงแม้ผู้เข้าชมจะไม่เคยมีความรู้หรือความสนใจในด้านนี้เลย ก็สามารถเข้าใจหรือศึกษา เพื่อเปิดมุมมองโลกทัศน์ของงานออกแบบให้กว้างไกลเพิ่มขึ้น

โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ชีวิตหรือการทำงานได้ และถ้าหากตั้งใจพินิจและพิจารณาต่อสิ่งที่ได้รับชมภายในงานแบบละเอียดแล้ว ทุกผลงานเบื้องหน้า นอกจากจะให้ความรู้เชิงวิชาการทันสมัย ยังเป็นการควบรวมแนวคิดอันสร้างสรรค์ผสมผสานไปกับจิตวิญญาณแห่งผลงานการผลิต รวมถึงความตั้งใจมุ่งมั่น และความรักต่อในวิชาชีพการออกแบบ เพื่อสมดั่งคอนเซ็ปต์ Beyond Ordinary ไม่ธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาจริงๆ…

(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)
(ภาพงานสถาปนิก ’60 เมื่อครั้งล่าสุด)

 

Previous articleสื่อ – ศาสนา – ตัวตน – ผ่านงาน INSTALLATION
Next articleบ้านเล็กสุดโมเดิร์นผสานการปรับเปลี่ยนห้องนั่งเล่นและห้องนอนได้รอบทิศทาง