ไม่ต้องกลัวร้อนอีกต่อไป! พบกับ นวัตกรรมบานเกล็ดบังแดดอัตโนมัติ ป้องกันแสงแดดได้ตลอดวัน

3504
Tyler Short นักศึกษาภาควิชาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัย Oregon คิดค้น บานเกล็ดบังแดด แนวตั้งอัตโนมัติ ที่ควบคุมด้วยระบบกลไกอัจฉริยะ สามารถหมุนได้ 3 ทิศทาง เพื่อปรับให้เข้ากับสภาพแสงแดดในแต่ละช่วงเวลาของวัน

แนวคิดนี้เรียกว่า บานเกล็ดบังแดด ‘Penumbra’ คล้ายกับม่านปรับแสง หรือที่รู้จักกันดีว่า มูลี่ ที่มักใช้กันในสำนักงาน แต่ต่างกันตรงที่ Penumbra จะติดตั้งยื่นออกมาจากหน้าต่าง และสามารถหมุนซ้าย หมุนขวา เพื่อปรับให้เหมาะกับทิศทางของดวงอาทิตย์ที่ปรากฏในตอนเช้าและเย็น พิเศษยิ่งกว่านั้นคือสามารถปัดขึ้นด้านบนเรียงเป็นแผงกันแดดในแนวราบ เพื่อป้องกันแสงแดดในช่วงเวลากลางวันด้วย

“โปรเจคดังกล่าวออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหารูปแบบสถาปัตยกรรมที่ไร้การเคลื่อนไหว ด้วยการนำเสนอกลไกม่านบังแดดเคลื่อนไหวได้ โดยใช้เฟืองหลาย ๆ ตัว เป็นตัวควบคุมกลไกให้เคลื่อนไหวไปในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งให้ร่มเงาครอบคลุมทุกส่วนหน้าของอาคาร ไม่ว่าจะเจอกับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเย็น หรือเจอกับแดดเปรี้ยงตอนกลางวันก็ตาม” นักศึกษาไอเดียบรรเจิด Tyler Short กล่าว

บานเกล็ดบังแดด บานเกล็ดบังแดด
Captureบานเกล็ดบังแดด

 

Source: Dezeen, Ethemeengg

Previous articleหยุดแบ่งแยกชายหญิง!! NCARB เผย สถาปนิกหญิง เพิ่มมากขึ้นในวงการออกแบบ
Next articleยลสิ่งก่อสร้างสุดตระการตาใน “วัดพระธรรมกาย”
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม