SLIDE คือชื่อของอาคารสำหรับอยู่อาศัยแสนสะดุดตา ออกแบบโดย APOLLO Architects & Associates ซึ่งได้ออกแบบให้เจ้า SLIDE นี้ เป็นบ้านสำหรับครอบครัว 3 คน ตั้งในบริเวณที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบบริเวณตะวันออกของกรุงโตเกียว ด้วยดีไซน์แนวมินิมัลลิสสร้างเอกลักษณ์ให้บ้านดูสะดุดตา วัสดุสังกะสีสีเทาดำถูกใช้ทำหน้าอาคารทำให้ตัวบ้านกลืนไปกับสภาพแวดล้อม เป็นบ้านที่โดดเด่นและกลมกลืนไปพร้อมๆ กัน

เนื่องจากว่าห่างออกไปไม่ไกล เป็นที่ตั้งของโรงเรียนประถม เจ้าของบ้านจึงต้องการให้ตัวบ้านนั้นรักษาความเป็นส่วนตัวอย่างเพียงพอ ผลที่ได้คือ สถาปนิกได้จัดวางห้องนอนและพื้นที่ส่วนตัวใว้บนชั้นพื้นดิน และเลือกวางห้องส่วนรวมใว้ที่ชั้นสอง และเพิ่มชั้นลอยโดยออกแบบให้เพดานเป็นเพดานลาดเอียง เพื่อเพิ่มพื้นที่และให้ตัวบ้านมีความรู้สึกโล่ง  และเนื่องจากที่ตั้งของบ้านนั้นติดกับถนน แต่แสงธรรมชาติก็จำเป็น บริเวณชั้นลอยจึงได้ใส่หน้าต่างขนาดใหญ่และติดระแนงใม้ใว้ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวจากสายตาคนที่สัญจรไปมา แต่ก็ยังปล่อยให้แสงแดดและลมพัดเข้ามาในบ้านได้

ที่มา : design-milk

Previous articleรอยัลซิตี้บางบอน ซูเปอร์โฮมออฟฟิศติดถนนใหญ่ ตอบโจทย์ธุรกิจและพักอาศัย ด้วยถนนหน้ากว้างกว่า 20 เมตร
Next articleชาวโลกโปรดฟัง เราขอแนะนำ “เก้าอี้สำหรับใช้บนดาวอังคาร”
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub