บริษัทสถาปนิกชื่อดัง HOK ได้นำเสนอคอนเซ็ปต์ในการออกแบบหมู่โดรนที่ให้บริการเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ได้ โดยให้ชื่อโปรเจคนี้ว่า ‘Driftscape’ ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีโดรนในการสร้าง Mobile Pods ห้องขนาดใหญ่ที่สามารถแยกออกจากกันได้ และสามารถเคลื่อนที่บินไปได้ทั่วโลก

การออกแบบนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าประกวดรอบสุดท้ายในงานประกาศรางวัล Radical Innovation Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับดีไซเนอร์ผู้มีความคิดก้าวไกลทางด้านอุตสาหกรรมสถานบริการ

ทีมดีไซเนอร์กล่าวว่า “โรงแรมแห่งนี้ทำให้แขกที่มาพักได้สัมผัสกับประสบการณ์สุดประทับใจไปกับสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก” นอกจากนี้ ในส่วนของห้องสังเกตการณ์ ยังสามารถเปลี่ยนเป็นห้องพัก หรือเตียงนอนได้ โต๊ะที่อยู่บริเวณเตียงนอน ยังสามารถใช้เป็นโต๊ะสำหรับทานอาหาร หรือใช้วางอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องการ เรียกได้ว่าปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และในส่วนของห้องอาบน้ำนั้นจะประกอบไปด้วยอ่างล้างมือ ฝักบัว และห้องสุขา

driftscape-hok_dezeen_1568_2

โดย Mobile Pods เหล่านี้จะถูกเชื่อมต่อกับศูนย์กลางหลัก หรือก็คือบริเวณสำหรับทำกิจกรรมของแขก ประกอบด้วย ล็อบบี้, บาร์, เลานจ์ และร้านอาหาร โดยแต่ละ Pods สามารถแยกออกจากศูนย์กลางเพื่อบินไปยังจุดหมายที่ต้องการได้โดยอัตโนมัติ ซึ่ง Driftscape นี้ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน ส่วนแรก เรียกว่า Driftcraft มีขนาด 205 ตารางฟุต (19 ตารางเมตร) ซึ่งประกอบด้วย เตียง ห้องน้ำ และโต๊ะ สามารถรองรับผู้อาศัยได้ 2 คน มีประตูเล็ก ๆ ด้านหน้า ช่วยให้แขกได้สัมผัสกับบรรยากาศภายนอก นอกจากนี้ ในส่วนที่ 2 จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการมากมาย บนพื้นที่ขนาด 2,500 ตารางฟุต (232 ตารางเมตร) มีเลานจ์ ร้านอาหาร และสนามหญ้าสำหรับทำกิจกรรม

driftscape-hok_dezeen_1568_1

“ในการสร้าง Driftcraft จะใช้โลหะผสมในอวกาศ เพื่อให้เกิดโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา และเพิ่มความแข็งแรง คงทน ซึ่งพื้นที่ในส่วน Driftcraft จะเป็นส่วนที่โปร่งแสง สำหรับให้แขกมองเห็นวิวรอบ ๆ ได้ 360 องศา และจะประกอบด้วยหลักค้ำที่ใช้แรงอัดของอากาศเป็นตัวเชื่อมกับฐาน เพื่อให้ Driftcraft สามารถเกาะบนพื้นที่ในแต่ละบริเวณทั่วโลกได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อพื้นที่บริเวณนั้น ๆ”

คอนเซ็ปต์ของ Driftscape มีแรงบันดาลใจมาจากความต้องการในจิตใจของมนุษย์ ที่ HOK กล่าวไว้ว่า “มนุษย์ต้องการออกเดินทาง โดยไม่ยึดติดกับความสะดวกสบาย แต่ออกเดินทางเพื่อตามหาในสิ่งที่ตนก็ไม่รู้ว่าคืออะไร”

driftscape-hok_dezeen_1568_0


Source: dezeen

นิตยสาร Builder Vol.35 SEPTEMBER 2016

Previous articleร่องรอยชีวิตวันวาน ณ บ้านเสานัก
Next articleโครงการอบรม BIM และการใช้งาน Autodesk Revit 2017
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม