เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์รูปแบบใหม่ Sunflare พัฒนาขึ้นโดยบริษัท The Los Angele ในลักษณะของแผ่นวอลเปเปอร์ ที่มีความบางเพียงไม่กี่ไมโครเมตร ทำให้มีน้ำหนักเบา และมีความยืดหยุ่น สามารถนำไปติดตั้งตามผนังอาคาร หลังคาบ้าน หรือแม้แต่บนหลังคารถ ด้วยกาวสองหน้าชนิดพิเศษ ยากต่อการหลุดร่อน

ทีมคิดค้นบริษัท Los Angeles ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ปี ในการพัฒนาแผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์ Sunflare ชนิด CIGS ซึ่งทำมาจากทองแดง (copper) อินเดียม (indium) แกลเลียม (Gallium) และซีลีไนด์ (Selenide) เหนือกว่าแผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้กันทั่วไปตรงที่มีความเบากว่าถึง 65 เปอร์เซ็นต์ และให้พลังงานเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีราคาไม่แพง เพียง 1.07 ดอลลาร์ต่อวัตต์เท่านั้น

ความยืดหยุ่นของแผ่น Sunflare ที่ซึ่งสามารถม้วนและพกพาได้ ทำให้สามารถนำไปติดตั้งเข้ากับโครงสร้างเดิมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้อย่างแนบเนียน ทั้งยังกลมกลืนไปกับการออกแบบสถาปัตยกรรมอันมีเอกลักษณ์ และก่อให้เกิดเป็นพลังงานทดแทนที่สะอาดและมีราคาย่อมเยา

กระบวนการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านมามีราคาแพง เนื่องจากต้องใช้วัสดุในการรับแสงและสารเคมีจำนวนมาก แต่แผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดแผ่นบางที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของ Sunflare ใช้วิธีการผลิตที่เรียกว่า Capture4 เป็นกระบวนการผลิตโซลาร์เซลล์ที่ไม่ได้ทำมาจากสารแคดเมียมหรือตะกั่ว ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีอันตรายสูงมาก และใช้วัสดุในการผลิตจำนวนน้อยกว่า จึงมีราคาถูกกว่าการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แบบทั่วไป

อย่างไรก็ตาม แผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์ Sunflare ยังไม่เริ่มมีการผลิตแต่อย่างใด แต่ทางผู้พัฒนาคาดว่าจะเริ่มต้นผลิตภายในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ หากเสร็จสมบูรณ์ Sunflare จะสามารถนำไปใช้ได้กับหลากหลายอุตสากรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตสากรรมทางการทหาร อุตสาหกรรมการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมรถยนต์

1Sunflare-Ghana-1020x610 1Sunflare-Solar-Cell-1020x610 1Sunflare-Solar-Cell-lead-1020x530 1Sunflare-Thin-Solar-Cells-1020x610

 

Source: inhabitat

 

Previous articleBIG เตรียมเผยคลิปออกแบบอุโมงค์ขนส่งความเร็วสูง Hyperloop เชื่อมเส้นทางดูไบกับอาบูดาบี
Next article8 บ้านดิน ราคาสบายกระเป๋า โดดเด่น หลากสไตล์
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม