สองบริษัทสถาปนิกรายใหญ่ของจีน People’s Architecture Office (PAO) และ People’s Industrial Design Office (PIDO) จับมือกันสร้างโปรเจค ‘Sliced House’ ขึ้นใน Tech Center ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

‘Sliced House’ เป็นโปรเจคออกแบบพื้นที่ทำงาน ที่นำเอาเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบหลากหลาย มาจัดวางให้เข้ากับพื้นที่ทำงานอย่างลงตัว การออกแบบตกแต่งภายใน จะออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก PAO ในดีไซน์แบบลำลอง สร้างบรรยากาศที่ดูสบาย ๆ เหมือนกับทำงานอยู่ในบ้าน ซึ่ง workspace ในแต่ละส่วนจะถูกแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน โดยรวมอยู่ในบริเวณห้อง ๆ เดียว และด้วยความที่ดีไซน์เป็นแบบง่าย ๆ สบาย ๆ จึงมีการตกแต่งให้บรรยากาศดูเหมือนกับบรรยากาศของบ้านมากยิ่งขึ้น โดยสร้างห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอน อยู่ภายใน นอกจากนี้ ยังเพิ่มลูกเล่นด้วยการนำเอาไอเดียของรถสามล้อ มาสร้างเป็น workspace สำหรับคุยงาน สร้างบรรยากาศการทำงานแบบสบาย ๆ เพื่อความผ่อนคลายขณะทำงาน

peoples-architecture-office-house-parts-office-designboom01

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งภายในบริเวณ workspace นี้ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะ จากฝีมือของ PIDO หนึ่งในนั้น ได้แก่ โต๊ะไม้ขนาดยาว ที่มีการออกแบบไม่ซับซ้อน และจะเห็นได้ว่า โต๊ะหลากหลายรูปแบบที่ถูกจัดวางอยู่ในบริเวณพื้นที่ทำงานนี้ ยังสามารถจัดวางได้หลากหลาย ตามความต้องการ และลักษณะการทำงานในแต่ละโอกาส ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางแบบแยกเป็นสัดส่วน หรือนำมารวมเข้าด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้น เพดานด้านบนยังถูกประดับด้วยแผงไฟวงกลมสีแดงขนาดใหญ่ที่สามารถหมุนเปลี่ยนทิศทางไปได้เรื่อย ๆ เพิ่มความแปลกใหม่ให้กับ workspace นี้มากยิ่งขึ้นไปอีก

peoples-architecture-office-house-parts-office-designboom02

peoples-architecture-office-house-parts-office-designboom03 peoples-architecture-office-house-parts-office-designboom04 peoples-architecture-office-house-parts-office-designboom05


Source: designboom

Images: People’s Architecture Office

Previous article5 ผลงานสุดเจ๋ง ‘LG Display OLED design competition’ ประจำปี 2016
Next articleตึกระฟ้าแห่งอนาคต สูงถึง 3 ไมล์!! ช่วยขจัดมลพิษ กรองอากาศบริสุทธิ์
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม