ในสายงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ดูเหมือนว่าผลงานด้านการทำโคมไฟจะเป็นนวัตกรรมที่วิวัฒนาการไปได้อย่างรวดเร็วทั้งในด้านของวัสดุที่ใช้ การผลิต และเทคโนโลยีต่าง ๆ เราจะพาคุณไปชมผลงานการออกแบบอุปกรณ์ให้แสงสว่างที่คุณจะได้สัมผัสกับความแปลกใหม่ก่อนใครที่ NYCxDesign ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟที่ใช้ในการดำรงชีวิต การทดสอบวัสดุแบบใหม่ที่ใช้กับธรรมชาติ และหลอดไฟระบบสัมผัส มาดูกันว่า 13 ผลงานการออกแบบจาก Sight Unseen Offsite, Wanted Design, และ ICFF after the break จะมีอะไรน่าจับตามองบ้าง

Reflected Sequence LED Lamp ผลงานจาก Frederike Top
Frederike Top ดีไซน์เนอร์ชาวดัชท์ผู้ออกแบบผลงานน่าทึ่งทั้งคอลเล็กชั่นไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือจากวัสดุรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานแผ่นอะคริลิคและแผ่นฟอยล์สีรุ้งเอาไว้ด้วยกัน ผลงานกล่องหลอดไฟ LED สะท้อนแสงมีส่วนประกอบของ LED บาร์แบบหลอดเดียวแล้วห่อด้วยแผ่นอะคริลิคจะเกิดแสงสะท้อนและแผ่ขยายออกมาเป็นรูปทรงต่าง ๆ ผลจากการใช้แผ่นฟอยด์จะทำให้แสงจากหลอดไฟเปลี่ยนสีและมีรูปร่างที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับมุมแต่ละมุมที่เรามองเห็น

Globe Terrarium Lights ผลงานจาก Richard Clarkson
ผู้คนส่วนใหญ่ชอบเทอร์ราเรียม (ต้นไม้จิ๋วในโหลแก้ว) และชอบแสงไฟจากหลอด LED ถ้าเราลองเอาสองอย่างนี้มารวมเข้าด้วยกันล่ะจะเป็นอย่างไร? Globe Terrarium Lights แบบแขวนของ Richard Clarkson Studio สามารถรักษาสภาพต้นไม้จิ๋วได้จากการใช้หลอดไฟ LED ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร คุณจะได้สัมผัสและใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น Clarkson กล่าวว่าเขาปลูกต้นไม้จิ๋วในโหลแก้วมานานหลายปีจนตอนนี้ต้นไม้เหล่านั้นก็ยังคงสภาพเดิมอยู่

Janus Lamp จาก Trueing Studio
Trueing Studio สร้างสรรค์ Janus Lamp เป็นชื่อของเทพเจ้าโรมัน ในส่วนของการทำงานของ Janus Lamp แสงจากหลอด LED จะสะท้อนไปยังแก้วไดโครอิก ทำให้เกิดสีสันตระการตาเหมือนแสงออโรล่า เห็นแล้วน่าชื่นใจไม่น้อย

Holon Spheres ผลงานจาก Martens-Visser
ผลงานน่าทึ่งของ Martens และ Visser ตัวงานจะมีลักษณะกลมดูคล้ายกับฟองสบู่ยักษ์ Holon ตัวนี้สร้างขึ้นมากจากพลาสติกใสขนาดยาวเชื่อมเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าก่อให้เกิดลูกโป่งพอง ๆ เด้งดึ๋งและมีแสงไฟระยิบระยับขึ้นมา

Double Boom Chandelier จาก Stickbulb
เมื่อไม่นานมานี้ Stickbulb ออกแบบผลงานสุดเก๋อย่างโคมไฟที่ใช้ฐานรองไฟจาก New York water towers ส่วนตัวที่ใช้ยึดเจ้า Double Boom ทำมาจากต้นเรดวู้ดที่ถูกฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ทีมีก๊าสคาร์บอนสะสมมาเป็นนานถึง 3 ศตวรรษ

Mobius Bench ผลงานจาก Louis Lim X 3form
ครั้งแรกที่เห็น Mobius Bench ดูเหมือนจะเป็นที่นั่งธรรมดา ๆ อันหนึ่ง แต่เมื่อคุณลองสัมผัสมัน แสงและสีจะไหลผ่านไปตามทางโค้งของที่นั่งตัวนี้ กล่าวได้ว่า Louis Lim และ 3form ร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้คนที่มางาน Wanted Design ได้เป็นอย่างดี

Voronoi LED Edison Bulb จาก Tala
อาจดูเหมือนว่าผลงานชิ้นนี้ก็มีความคล้ายคึงกับหลอดไฟเอดีสันทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วมันคือหลอดไฟที่ใช้พลังงานต่ำ Voronoi Bulbs ผลงานของ Tala ถูกทำเป็นโมเดลขึ้นมาหลังจากค้นพบรูปแบบใหม่ที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งในทุกครั้งที่บริษัทขายผลงานนี้จำนวน 200 ชิ้น พวกเขาจะปลูกต้นไม้เพิ่มมาอีก 10 ต้น เรียกว่าเป็นการทดแทนทรัพย์การธรรมชาติก็ว่าได้

Aurora Rhythm LED Visualizer ผลงานจาก
ผลงานชิ้นนี้เคยถูกพูดถึงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้ทางบริษัทได้ทำการพัฒนา Aurora Rhythm แบบใหม่ที่สามารถรับเสียงที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ เพื่อที่จะส่งต่อไปยังแผงไฟที่ติดอยู่บนกำแพงให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงและแสงสีที่เปล่งออกมา และ Nanoleaf เองก็ยังวางแผนที่จะสร้างอุปกรณ์ชิ้นใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย

Module Lamps จาก Dear Human
Module Lamps มีชิ้นส่วนแยกที่สามารถนำไปประกอบเข้าด้วยกันได้ ตัว Module ทำมาจากวัสดุที่ถูกปรับปรุงใหม่เรียกว่า “Paper Rock” มีส่วนประกอบของปูนซีเมนต์และกระดาษรีไซเคิล 100%

Bottle Cap Lamp ผลงานจาก Mutan
Mutan จากประเทศอาร์เจนติน่าสะสมฝาขวดพลาสติกมากกว่า 1000 ชิ้น และเปลี่ยนให้มันกลายเป็นโคลมไฟสุดแสนน่ารัก โคมไฟแต่ละอันทำขึ้นมาจากฝาขวดน้ำ 600 ฝาที่ได้มาจากที่ทิ้งขยะตามสถานที่ต่าง ๆ ถือว่าเป็นผลงานสุดสร้างสรรค์เลยทีเดียว

Aural Planes by The Principals X Calico Wallpaper
The Principals และ Calico Wallpaper ร่วมมือกันสร้างสรรค์แชนเดอร์เลียที่มีความสวยงามตระการตาและยังมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการสัมผัสของมนุษย์ได้อีกด้วย โคมไฟชิ้นนี้มีลักษณะเป็นเส้นยาวห้อยลงมา และมีตัวเซ็นเซอร์ที่สามารถอ่านกระแสไฟฟ้าในร่างกายของมนุษย์จากนั้นจะเปล่งแสงสว่างและส่งเสียงแบบธรรมาชาติออกมา

Urchin Softlight by Molo
Molo ได้ปรับปรุงการออกแบบ Urchin Softlight ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อให้ใช้งานกับหลอด LED ได้และยังมีลักษณะคล้ายกับรังผึ้งอีกด้วย โคมไฟสามารถปรับขนาดได้อย่างหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเปิด ปิด หุบเข้า และขยายออกเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ

Echo Felt Lighting ผลงานจาก LightArt
โคมไฟ Echo ของ LightArt ไม่ใช่แค่เพียงให้แสงสว่างแต่ยังสามารถดูดซับเสียงได้ อีกทั้งยังทำมาจากใยสังเคราะห์รีไซเคิลถึง 50% ในส่วนของการใช้งานคุณจะแขวนโคมไฟนี้ไว้เดี่ยว ๆ หรือจะนำไปแขวนรวมกันเพื่อให้พื้นที่ของคุณดูมีมิติขึ้นก็ได้

Source:Inhabitat

Previous articleหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roof ทำยอดขายได้ดีเกินคาด Tesla เผยสินค้าหมดสต็อกยาวไปจนถึงปีหน้า
Next articleเอสซีจี จัดตั้ง “AddVentures” เพื่อเสริมศักยภาพสตาร์ทอัพทั่วโลก หวังพลิกโฉมธุรกิจ-เพิ่มขีดแข่งขัน-สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่ดีและเร็วยิ่งขึ้นให้ลูกค้า