เทคโนโลยีแนวใหม่ GQ headphones มีกราฟีนเป็นส่วนประกอบช่วยให้ประสิทธิภาพในการฟังเพลงดียิ่งขึ้น อีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์

407

บริษัท ORA ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ผลงานสุดล้ำหูฟังทำจากกราฟีนซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง อีกทั้งยังมีการออกแบบที่ช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก มาพร้อมกับการควบคุมแบบระบบสัมผัสเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

เมื่อครั้งที่กราฟีนถูกแยกส่วนออกมาในปี 2004 ตั้งแต่นั้นมามันก็ได้รับการยกย่องให้เป็นวัสดุสุดพิเศษ ด้วยความทนทานและความยืดหยุ่นของมัน กราฟีนมีความแข็งแรงยิ่งกว่าเล็ก 200 เท่าและเบากว่ากระดาษ 1000 เท่า ดังนั้นมันจึงกลายเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับโลกใบนี้ ORA บริษัทสัญชาติแคนนาดาจึงร่วมมือกับนักวิทยาศาสตน์ วิศวกร และผู้ประกอบการรายอื่นเพื่อทำการคิดค้นลำโพงที่ทำจากกราฟีน โดยการใช้ศักยภาพของมันสร้างเมมเบรนที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อส่งมอบคุณภาพเสียงที่เป็นเลิศ ในด้านการพัฒนา GQ headphones นั้นส่งผลให้ ORA กลายเป็นบริษัทแรก ๆ ที่นำกราฟีนมาประยุกต์ใช้ได้จริงจนสามารถคว้ารางวัลโนเบลนี้ไป ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้

สาเหตุที่ headphones ของบริษัท ORA ถึงดูดโดดเด่นไม่เหมือนใคร นั่นก็เพราะว่าพวกเขาได้ผสมผสานกราฟีนเข้าไปในลำโพงเพื่อช่วยขยายขีดจำกัดของเสียงที่ส่งออกมา ถ้าเป็นลำโพงแบบเก่า เมื่อเสียงส่งผ่านออกมาทางลำโพง มันจะมีการสั่นสะเทือนที่เรียกกันว่าโคน และโคนตัวนี้ต้องมีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเราก็พบว่าวัสดุที่มีน้ำหนักเบาส่วนใหญ่มักจะมีความยืดหยุ่นและมีแรงสั่นสะเทือนมากจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดเสียงดนตรีที่ผิดเพี้ยนขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ถ้าคุณลองใส่กราฟีนเข้าไปมันจะช่วยให้โคนมีความเบาและแข็งมากพอที่จะไม่สร้างเสียงรบกวนในระหว่างการฟังเพลง

ในส่วนของกระบวนการพัฒนานั้น พวกเขาได้ใช้กราฟีนที่มีชื่อเรียกว่ากราฟีนคิวทั้งหมด 95% ORA คิดค้นวิธีผลิตลำโพงขึ้นมาโดยใช้กราฟีนเป็นวัสดุหลักเพื่อปรับให้มีเสียงที่ลื่นไหลมากที่สุด มีความถี่สูง ตอบสนองประสบการณ์การฟังเพลงที่เยี่ยมยอดที่สุด headphones จะทำให้คุณลืมไปเลยว่าคุณกำลังฟังเพลงผ่านหูฟังอยู่ แต่ถ้าคุณคิดว่ามาตราฐานของระบบเสียงยังดูไม่สมเหตุสมผลมากพอที่จะลงทุนซื้อ อุปกรณ์ชิ้นนี้ยังมีการยืดอายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้นถึง 70% มาพร้อมกับการออกแบบตัวครอบด้านหลังและส่วนหูฟังที่ทำจากไม้ช่วยป้องกันการรบกวนจากเสียงภายนอกอีกทั้งยังมอบประสิทธิภาพเสียงที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันก็มีแผ่นแทร็คที่ควบคุมด้วยระบบสัมผัสและการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่จะทำคุณให้ดื่มด่ำกับการฟังเพลงได้อย่างเต็มพิกัดไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ORA ได้เข้าพบกับ Gustavo Dudamel วาทยากรที่มีชื่อเสียงโด่งดังเพื่อให้เขาเป็นคนแรกที่ได้ทดสอบเทคโนโลยีชิ้นใหม่นี้และพวกก็ได้รับการตอบรับที่ดีเหนือคำบรรยาย ‘ผมรู้สึกเหมือนล่องลอยไปตามบทเพลง เสียงที่ใสราวกับคริสตัลส่งออกมาจากลำโพงทั้งสองข้างผ่านเพลงโฟล์คซองละตินอเมริกา ผมได้ยินทุกรายละเอียดของเสียงดนตรี ซึ่งมันจะเกิดเฉพาะตอนที่ผมกำลังยืนอยู่บนโพเดียมต่อหน้าวงออเคสตร้าเท่านั้น ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีของ ORA นี้จะทำให้ทุกคนได้ยินทุกเสียงที่ส่งผ่านออกมาราวกับพวกเขายืนอยู่บนโพเดียมเช่นกัน’ กล่าวโดย Dudamel

Source: designboom

Previous articleนวัตกรรมใหม่ ‘Dreem’ สายคาดศีระษะที่มาพร้อมกับเสียงที่จะช่วยให้ผู้ที่พักผ่อนน้อยนอนหลับสบายได้ตลอดทั้งคืน
Next articleจีนเตรียมเปิดตัวชิงช้าสวรรค์ยักษ์ปราศจากแกนกลาง ในฐานะแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองเว่ยฟาง