ทำไมพื้นไม้คอร์กถึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับวัสดุปูพื้น

1873

ในยุคปัจจุบันการเลือกใช้วัสดุ สำหรับที่อยู่อาศัยเทรนด์การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวลดล้อม การเลือกวัสดุที่ดี ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่วัสดุ แต่ให้อะไรได้มากกว่า รวมถึงการใส่ใจสำหรับที่อยู่อาศัยของสังคมผู้สูงอายุในยุคปัจจุบันมากขึ้น เป็นปัจจัยที่ทางผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และผู้อยู่อาศัยในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญมากขึ้น

บริษัท O2E Supply ผู้นำเข้าวัสดุก่อสร้างตกแต่งประเภทพื้นไม้ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์พื้นไม้คอร์ก จากแบรนด์ Wicanders ประเทศ โปรตุเกส ผู้ผลิตพื้นและผนังไม้คอร์กรายใหญ่ของโลกที่นำเสนอนวัตกรรมวัสดุปูพื้นที่แตกต่างจากวัสดุปูพื้นประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้จริง พื้นลามิเนต และไวนิล ที่ให้คุณสมบัติมากกว่าการเป็นแค่วัสดุปูพื้นทั่วไป “More Than Just A Beautiful Floor ” และยังทำให้คุณภาพชีวิต การอยู่อาศัยของคุณดีขึ้นอีกด้วย วันนี้เราพามาดูคุณสมบัติของพื้นไม้คอร์กที่มีมากกว่าการเป็นวัสดุปูพื้นกันค่ะ

1. Silence (ดูดซับเสียง)
พื้นไม้คอร์กช่วยดูดซับเสียงเมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นประเภทอื่น เช่น พื้นไม้จริง พื้นลามิเนต พื้นไวนิล
พื้นไม้คอร์ก สามารถดูดซับเสียงให้ลดลงได้ถึง 53 % เรียกได้ว่าพื้นไม้คอร์กนั้นเป็นฉนวนกันเสียงได้ดีทีเดียว

2. Natural Thermal Insulation (อุณหภูมิที่สบาย)
เมื่อลองเดินบนพื้นไม้คอร์กด้วยเท้าเปล่าจะรู้สึกถึงอุณภูมิที่ไม่ร้อนและเย็นจนเกินไป เนื่องจากพื้นไม้คอร์กจะค่อยๆ ถ่ายเทอุณหภูมิจากเท้าไม่เหมือนวัสดุอื่น ๆ ที่ถ่ายเทอุณหภูมิจากเท้าอย่างรวมเร็ว ทำให้รู้สึกเย็น เมื่อเทียบกับการเดินด้วยเท้าเปล่าบนพื้นไม้คอร์กแล้ว พื้นไม้คอร์กจะรู้สึกสบายที่สุด

3. Walking Comfort (เดินสบาย)
เนื่องจากพื้นไม้คอร์กมีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากโครงสร้างของไม้คอร์กเป็นเหมือนรังผึ้งดังนั้นเมื่อเดินบนพื้นไม้คอร์กจะให้ความรู้สึกที่ดี ไม่เหมือนเดินบนพื้นไม้จริงที่มีความแข็ง เดินบนพื้นลามิเนตที่ไม่มีความเป็นธรรมชาติ เดินบนพื้นกระเบื้องยางที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ แต่พื้นไม้คอร์กจะให้ความรู้สึกที่นุ่ม แต่ไม่ยวบ สบายเท้าและมีความเป็นธรรมชาติ

4. Body Wellness (ลดการเมื่อยล้าเวลาเดิน ดีต่อข้อต่อ )
พื้นไม้คอร์กช่วยในเรื่องของการปวดข้อเท้าเวลาเดินลดอาการเมื่อยเท้าและดีต่อข้อต่อจึงดีสำหรับบ้านที่มีเด็กหรือผู้สูงอายุที่ต้องการพื้นที่ช่วยในเรื่องของการเดิน ดังนั้น เมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นอื่น ๆ อย่างพื้นไม้จริง พื้นลามิเนต พื้นไวนิล กระเบื้อง พื้นไม้คอร์กจึงเป็นตัวเลือกที่ดี

5. Impact Resistance (ลดแรงกระแทก)
พื้นไม้คอร์กมีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากโครงสร้างที่เป็นเหมือนรังผึ้งทำให้ไม้ Cork มีความยืดหยุ่นสูง
กว่าวัสดุปูพื้นทั่วไปอย่างพื้นไม้จริง พื้นลามิเนต พื้นไวนิล ช่วยในเรื่องของอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ในยุคปัจจุบันเช่น แก้วตกจากพื้นหรือมีเด็กหกล้มภายในบ้าน

ความแข็งแรงทนทานของพื้นไม้คอร์ก
ได้มีการทดสอบโยนฆ้อนลงบนพื้นไม้คอร์กกับพื้นไม้จริง (Engineered Wood ) ผลปรากฎว่า
ผิวหน้าของพื้นไม้คอร์กนั้นแทบจะไม่ได้รับความเสียหายเมื่อเทียบกับไม้จริง

นอกจากพื้นไม้คอร์กแล้ว ยังมีผนังไม้คอร์กที่เหมาะสำหรับงานออกแบบตกแต่งภายใน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ที่ให้อารมณ์อบอุ่น ธรรมชาติ มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ให้ความดิบแบบธรรมชาติและยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับเสียงทำให้คุณมีพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วย

Previous articlede vorm สรรค์สร้าง Mute PET Felt แผ่นกันเสียงทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล พร้อมดีไซน์ลายคลื่นอันโดดเด่น
Next articleพาชมงาน ‘สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ’ พร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมในยุคปัจจุบัน