ไฟ LEDs คือสิ่งที่เราใช้ทำป้ายสัญญาณไฟจราจรไปจนถึงจอโทรศัพท์  และล่าสุดก็นำมาใช้สร้างสิ่งนี้ นี่คือผิวถนนอัจฉริยะที่จะปรากฏทางม้าลายขึ้นเมื่อมีคนต้องการข้าม และหายไปเมื่อไม่มีคนใช้ผลงานการออกแบบของบริษัทซอฟท์แวร์จากประเทศอังกฤษ Umbrellium ทางม้าลายแห่งศตวรรษที่ 21 ‘

“จากพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของคนในปัจจุบัน กับปัญหาจราจร การแจ้งเตือนคือสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนเดินทางเท้าและผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อให้การข้ามถนนนั้นปลอดถัยยิ่งขึ้น”  อุสมาน แฮค ผู้ก่อตั้ง Umbrellium กล่าว

“ทางข้ามถนนหรือทางม้าลายที่เรารู้จักกันนั้น มีมาตั้งแต่ยุค 1940 และไม่เคยเปลี่ยนมาตลอด แต่พฤติกรรมของเมืองเราเปลี่ยนไปมากแล้ว” แฮคกล่าวต่อ “ผู้คนมีสมาร์ทโฟนในมือของ มันดึงความสนใจจากสิ่งรอบตัว แต่ที่ทางม้าลาย มันจะเป็นที่ที่ผู้คนต้องเงยหน้ามาเพื่อเจรจากับผู้อื่น หรือเหล็กเคลื่อนที่ได้ของคนอื่น ”

จอ LEDs ถูกฝังลงใต้แผ่นพลาสติกกันกระแทกเพื่อทำเป็นพื้นถนน เชื่อมต่อกับกล้องที่จะคอยจับความเคลื่อนไหวของคนเดินถนนและยานพาหะนะ และแผ่น LEDs ที่พื้นก็จะแสดงภาพตามสถานการณ์จริง

แผ่นLEDs แต่ละแผ่นถูกยึดใว้ด้วยกรอบโลหะเพื่อให้มันใจว่าแรงกดทับของยานพาหะนะจะไม่กดจนแผ่น LEDs หลุดออกจากกัน นอกจากนั้นแผ่นพลาสติกยังเคลือบสารกันลื่นเมื่อถูกน้ำฝนอีกด้วยกลางคืนเมื่อคนเดินถนนน้อย ทางม้าลายจะหายไป แต่เมื่อช่วงที่มีคนใช้เยอะทางม้าลายจะกลับมาพร้อมกับปรับขนาด สี ให้สอดคล้องกับจำนวนคนใช้ทางม้าลายเราพยายามออกแบบให้รูปแบบการแสดงผลนั้นกลมกลืนและดูไม่ตื่นตามากนัก เพราะเราไม่อยากทำให้คนที่เห็นเสียสมาธิ และให้ดูคุ้นเคยมากที่สุด

ที่มา : Dezeen

Previous articleชาวโลกโปรดฟัง เราขอแนะนำ “เก้าอี้สำหรับใช้บนดาวอังคาร”
Next articleผสมผสานระหว่างธรรมชาติ กับเทคโนโลยีแสนจี๊ดจ๊าด ‘Orchid’ โคมไฟที่มีดีไซน์เหมือนดอกกล้วยไม้
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub