‘Zippppper’ 5 ซิปแบบใหม่จาก Nendo ที่จะทำให้คุณใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น

462

วิธีการยึดผ้าหรือวัสดุให้ติดกันอย่างไม่ถาวรนั้นมีหลากหลายวิธี วิธีแรกที่เราน่าจะรู้จักกันคือกระดุม ก่อนที่ ในปี 1913 กีเดียน ซันด์แบ็ค จะพัฒนาจนได้ซิปแบบที่เราใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

แต่ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ รูปแบบของซิปก็ไม่ได้มีอะไรพลิกแพลงไปจากเดิมมาก อาจเพิ่มความสะดวกให้รูดง่ายขึ้น พังยากขึ้น แต่วันนี้ Nendo สตูดิโอออกแบบสัญชาติญี่ปุ่นจะขอนำเสนอ 5 ซิปแบบใหม่ ที่จะทำให้คุณใช้งานได้สะดวกและหลากหลายยิ่งขึ้น

“แทนที่จะไปโฟกัสกับงานตกแต่งผิวเผิน สิ่งที่สำคัญกว่าคือการย้อนกลับไปยังคำถามพื้นฐานเลยว่า จริงๆ แล้วซิปคืออะไร” โอกิ ซาโต้ หัวหน้าของ Nendo กล่าว “แนวคิดพื้นฐานของซิป คือการเปิด และ ปิด ระหว่าง 2 ชิ้นผ้าหรือวัสดุอื่นโดยไม่มีช่องว่าง เมื่อเราลองวิเคราะห์ดีๆ แล้ว พบว่าดีไซน์ของซิปมันสามารถดัดแปลงใด้หลากหลายขึ้นตามการใช้งาน ทำให้เราสร้างซิป 5 แบบใหม่ขึ้นมา”

ซิปแบบแรก ออกแบบให้สามารถวางแนวนอนทับกับซิปอีกแถวที่ตั้งอยู่ ทำให้เราสามารถเปิดทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง

ซิปแบบที่สอง Nendo ต้องการที่จะคงฟังก์ชันของซิปใว้ แต่ก็ต้องการให้มันยืดหยุ่นกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น จึงได้ออกแบบให้มีกลไกที่จะสร้างช่องว่างเป็นช่องๆ ตลอดความยาวของซิป ให้ผู้ใช้สามารถสอดสายหูฟังหรืออื่นๆ เข้าไปในระหว่างช่องได้

ซิปแบบที่สาม ออกแบบให้สามารถยึดผ้าหรือวัสดุสามชิ้นเข้าด้วยกันเพื่อสร้างโครงสร้างแบบสามมิติ

ซิปแบบที่สี่ ซิปทั่วไปจะมีหัวและท้ายใช่ใหม แต่ซิปตัวนี้ออกแบบมาให้เชื่อมต่อแบบ 360 องศา ซึ่งทำให้เปิดและปิดจากทางใหนก็ได้

ซิปแบบที่ห้า ออกแบบให้ผู้ใช้ใช้งานสามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียว ด้วยที่เปิดซิปทรงกลมที่มีกลไกหมุนช่วยให้เปิดและปิดซิปได้โดยไม่ต้องดึงผ้าหรือวัสดุให้ตึงก่อนจะรูด

ที่มา : Dezeen

 

Previous articleETH Zürich ประสบความสำเร็จในการสร้างหลังคาคอนกรีตทรงโค้งชนิดบางพิเศษ
Next articleเนเธอร์แลนด์ขอเสนอ สะพานรักษ์โลกจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub