เนยถั่ว ข้าว กล้วย เห็ด และมันฝรั่ง เปลี่ยนเป็นอะไรได้บ้าง อาหาร ของอร่อยๆ แล้วนอกจากนั้นล่ะ พวกมันเปลี่ยนเป็นวัสดุก่อสร้างได้ไหม นี่คือหัวข้อรายงาน The Urban Bio-Loop ของ กลุ่ม Arup ที่ได้เสนอวิธีการเปลี่ยนให้อาหารที่ถูกทิ้งให้กลายเป็นวัสดุต้นทุนต่ำสำหรับงานก่อสร้าง 

เนื่องจากในทุกวันนี้ ประเทศพัฒนาแล้วอย่างเช่นสหรัฐอเมริกาได้ทิ้งอาหารเป็นขยะกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนอาหารทั้งหมด เป้าหมายคือการเปลี่ยนขยะเหล่านั้นให้กลายเป็นทรัพยากรสำหรับ งานก่อสร้าง งานวิศวกรรม และงานสถาปัตยกรรม

วัสดุจากธรรมชาติ อย่างเช่น เปลือกถั่วลิสงสามารถนำไปทำเป็นผนังกั้นราคาประหยัด ซึ่งมีคุณสมบัติกันไฟและความเย็นด้วย , เมล็ดข้าว เมื่อนำไปบดเป็นผงและผสมเข้ากับซีเมนต์เพื่อกำจัดฟิลเลอร์ภายในเนื้อซีเมนต์  หรือเปลือกมันฝรั่ง เมื่อนำไปทำความสะอาด กดและตากให้แห้งก็สามารถนำไปใช้เป็นวัสดุกันไฟและน้ำได้

โดยกงานวิจัยการสร้างวัสดุก่อสร้างจากอาหารที่ถูกทิ้งนี้ ทำให้แทนที่ขยะจะถูกทิ้งให้เน่าเสียอย่างเปล่าประโยชน์ การเปลี่ยนให้อาหารที่ถูกทิ้งสามารถใช้ประโยชน์ได้นี้สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้

ที่มา : inhabitat

Previous articleAectual ขอเสนอ ‘วัสดุปูพื้นถาวรจากการพิมพ์สามมิติ’
Next articleSnøhetta เผยแผนสร้าง ‘ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกของยุโรป’
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub