เมื่อปีพ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอิตาเลียน World’s Advanced Saving Project (WASP) เปิดตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ขนาดใหญ่ ชื่อว่า BigDelta สูง 40 ฟุต (ราว 12 เมตร) ที่สามารถพิมพ์บ้านราคาประหยัด และยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ทั้งหลัง เพื่อร่วมหาทางแก้ปัญหาความต้องการที่อยู่อาศัยในอนาคต

โดยขณะนี้ บริษัทฯ พัฒนาต่อยอดเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) ได้สมบูรณ์แล้ว พร้อมจัด Workshop เพื่อสาธิตการใช้งาน และเชิญชวนช่างก่อสร้างท้องถิ่น ให้เข้ามาเรียนรู้และมีส่วนร่วม ในการสร้างบ้านด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) หลังแรก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า “Shamballa” เป็นภาษาอิตาเลียน ซึ่งหมายถึง “หมู่บ้านเทคโนโลยี” ตั้งอยู่ที่เขตมาสซ่าลอมบาร์ดา ในแคว้นราเวนนา ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี

บ้านหลังแรกที่จะพิมพ์ด้วยเครื่อง BigDelta นั้น ใช้วัสดุชีวภาพที่หาได้จากในพื้นที่ เช่น การนำดินและเศษฟางมาผสมกัน เป็นต้น ซึ่งบ้านที่ได้นอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทานด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ การก่อสร้างจริงได้เริ่มต้นไปพร้อม ๆ กับการสาธิต มีการพิมพ์เพื่อก่อกำแพงสูง 20 นิ้วแล้ว (เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา) และจะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าบ้านหลังแรกจะเสร็จสมบูรณ์

นอกจากการสาธิตเครื่องพิมพ์ BigDelta ต่อไป WASP ยังจะนำเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เครื่องอื่น ๆ มายังไซต์ก่อสร้างเพิ่มเติมอีก เพื่อสาธิตประสิทธิภาพและการทำงานอย่างหลากหลายของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ อาทิ การสร้างเตาเผา การผลิตเครื่องจานชามเซรามิค รวมทั้งการใช้เครื่องพิมพ์ในการเนรมิตสวนแนวดิ่ง เป็นต้น

ทั้งนี้ WASP ไม่ได้หวังเพียงให้ “Shamballa” เป็นเพียงศูนย์ทดลองทางด้านเทคโนโลยี ที่มุ่งโฟกัสเฉพาะเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งหวังในการจุดประกายและสร้างแนวคิดใหม่ ๆ สำหรับสังคมพึ่งพาตนเอง ที่สามารถผลิตสิ่งต่าง ๆ เพื่อรองรับต่อความต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างที่อยู่อาศัย การสร้างงานสร้างอาชีพ การผลิตอาหาร การดูแลสุขภาพ การศึกษา และศิลปะ เป็นต้น

อนึ่ง เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่พลาย และคาดว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการก่อสร้าง เนื่องจากใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างแบบเดิม ๆ แถมยังลดปัญหาเรื่องแรงงานขาดแคลนได้ด้วย ขณะที่ องค์การสหประชาชาติ (UN) คำนวณไว้ว่า ในอีก 15 ปีข้างหน้านี้ จะมีความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยเฉลี่ยความต้องการทั่วโลกมากถึง 100,000 หลัง/วัน WASP จึงเชื่อว่าเครื่องพิม์ 3มิติ ขนาดใหญ่ จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้

WASP-3D-PrinterWASP-3D-Printer-Full-Width-1020x394WASP-3D-Printer-Creates-Houses-From-Mud-1

 

Source: inhabitat

Previous articleตระการตาด้วยอุโมงค์หนังสือนับพันเล่ม ภายในร้าน Yangzhou Zhongshuge
Next articleส่อง “ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย” ปีพ.ศ. 2559-2560
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม