ความฝันของคนที่อยากเห็นรถเหาะเหินอยู่บนฟ้า เพราะเบื่อกับปัญหาการจราจรติดขัด ใกล้จะเป็นจริงแล้ว เมื่อแอร์บัส (Airbus) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินในเมืองตูลูส (Toulouse) ประเทศฝรั่งเศส เผยแผนการสร้าง แท๊กซี่ลอยฟ้า สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตัวเอง ภายใต้ชื่อโปรเจค Vahana ซึ่งจะคอยบินรับส่งผู้โดยสาร คล้ายกับการให้บริการของ Uber โดยคาดว่าจะเริ่มทดลองบินในปลายปี 2017

แท๊กซี่ลอยฟ้า ตัวต้นแบบ หรือ Vahana เป็นยานยนต์ที่มีใบพัดบินได้คล้ายกับโดรน ขับเคลื่อนเองได้โดยอิสระ สามารถบรรทุกได้ทั้งคนและสิ่งของ ซึ่งในระยะยาว พาหนะนี้จะพัฒนาไปสู่ระบบขนส่งทางอากาศภายในเมืองที่ Airbus เรียกมันว่า “CityAirbus” การใช้บริการไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ผู้โดยสารสำรองที่นั่งผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จากนั้นรถโดยสารจะบินมารับคุณถึงลานจอดบนอาคารที่คุณอยู่ หรือพื่นที่ใกล้เคียง แล้วพาคุณทะยานไปบนฟ้าร่วมกับผู้โดยสารอื่น ไปส่งยังจุดหมายของแต่ละคนต่อไป

ไม่เพียงแต่การบริการที่รวดเร็ว เพราะไม่ต้องฝ่ารถติดแล้ว แอร์บัสยังคิดที่จะตั้งราคาค่าโดยสารให้อยู่ในเรทเดียวกับรถแท๊กซี่ทั่วไปด้วย โดยแอพพลิเคชั่นที่ผู้โดยสารทำการจอง จะทำการแชร์ค่าโดยสารกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมได้รับบริการที่สะดวกสบาย ถึงที่หมายไวกว่าแท๊กซี่บนท้องถนน

การนำยานพาหนะขึ้นฟ้า ทางแอร์บัสกล่าวว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะมีเทคโนโลยีต่าง ๆ พร้อม ทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ หรือระบบสนับสนุนการบิน สิ่งเดียวที่ท้าทายความสามารถของพวกเขาคือ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ใช้เทคโนโลยีในการตรวจจับและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ซึ่งจะต้องหาทางทำให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งนี้ประเทศสิงคโปร์จะเป็นประเทศแรก ที่แอร์บัสจะนำแท๊กซี่ลอยฟ้าไปทดลองบินในปีหน้า

1Airbus-Vahana-Flying-Taxi-3-889x423

1Airbus-Vahana-Flying-Taxi-2-889x606
Source: inhabitatposttodaythairath

 

Previous articleอนันดาฯ เปิดจองคอนโดออนไลน์ครั้งแรก ผ่านแคมเปญ “ANANDA CLICK NOW”
จองง่าย ได้เลย
Next articleATARA MALL ศูนย์รวมสินค้าภายในโครงการ อาทาระ โฮเทล ศรีราชา
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม