การทำชั้นวางของในร้านสะดวกซื้อพังลงในพริบตาช่วงตีสอง! คงไม่ใช่เรื่องที่พนักงานในร้านคนไหนอยากให้เกิด

แต่เมื่อมีร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง ‘Wheelys247’ ของ Wheelys ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะร้านสะดวกซื้อแห่งนี้เป็นร้านที่ไม่ต้องใช้คนในการควบคุม ดูแลร้าน คุณสามารถหยิบอาหารมากินได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่มีใครเป็นพยานรู้เห็นแม้แต่คนเดียว ซึ่งร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมงที่ว่านี้เกิดจากไอเดียของบริษัทสตาร์ทอัพในสวีเดน ที่ใช้การควบคุมร้านผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งหมดทุกขั้นตอน ไม่ต้องอาศัยแรงงานคนแม้แต่คนเดียว

ร้านสะดวกซื้อแห่งนี้เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ที่มักจะหิวในช่วงกลางคืนเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณสามารถซื้อของใน Wheelys247 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ต่างจากร้าน ‘Amazon Go’ ร้านสะดวกซื้อในเมืองซีแอตเทิล ที่ยังคงใช้พนักงานในการดูแลร้าน ต่างจาก Wheelys247 ซึ่งกลายเป็นร้านที่เรียกได้ว่า ‘เปลี่ยนให้แรงงานคนไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป’

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-01Wheelys ผู้ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมอาหารให้สั่นคลอนด้วยการคิดค้น Bike Cafés คาเฟ่จักรยานที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว จนปัจจุบัน เกิดไอเดียที่ล้ำไปอีกขั้น จากความต้องการสร้างนวัตกรรมให้แก่การชอปปิง ที่ช่วยให้เจ้าของกิจการทั่วโลกสามารถเปิดร้านสะดวกซื้อได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันขโมย เหล่าบรรดานักชอปจะต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น Wheelys App ที่โทรศัพท์มือถือ ให้เชื่อมต่อกับบัตรเครดิตก่อนจะเข้ามาซื้อของภายในร้าน ทั้งนี้ ขณะที่ก้าวเข้ามาในร้าน AI ของร้านจะจดจำลูกค้าแต่ละรายได้ และจะต้อนรับลูกค้าแต่ละคนแตกต่างกันไป จากนั้นลูกค้าจะต้องใช้แอปพลิเคชันเพื่อสแกนและซื้อสินค้า โดยภายในร้านจะมีกล้องวิดีโอคอยจับจ้องความเป็นไปอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องอาศัยกำลังคนแม้แต่คนเดียวในการบริการลูกค้า หรือตรวจดูสต๊อกสินค้า แต่ใช้การตรวจเช็คจากแอปพลิเคชันเช่นเดียวกับการทำงานของ Bike Café

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-02Wheelys247 เปิดทดลองให้บริการในเมือง Viken เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บริการขายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ร้านใกล้เคียงอื่น ๆ นั้น ต้องขับรถต่อไปอีก 20 นาที และสำหรับการเปิดร้านในนครเซี่ยงไฮ้นั้น การทดลองเปิดร้านจะเกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกันไป จะเป็นการเปิดร้านในเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่ใช่ในเมืองเล็ก ๆ เช่นเดียวกับในสวีเดน

กล่าวได้ว่า วัตถุประสงค์ของการเปิดร้านสะดวกซื้อร้านนี้ก็เหมือนกับวัตถุประสงค์ของ Bike Café ที่ต้องการช่วยให้เจ้าของกิจการทั่วโลกสามารถเป็นเจ้าของร้านได้ง่าย ๆ ป้องกันไม่ให้การเปิดร้านจำกัดอยู่เพียงแค่ในเมืองใหญ่ ๆ หรือจำกัดให้เป็นเพียงธุรกิจในระดับนานาชาติที่สามารถทดลองใช้เทคโนโลยีนี้ได้เท่านั้น โดยโปรเจคนี้ใช้ตัวอย่างการซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนจาก Bike Café ที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้จาก 250 ร้านของ Bike Café ทั่วโลก

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-03-เมื่อปี 2014 Wheelys เริ่มเปิด Bike Café สาขาแรก โดยมียอดขายเพียง 3,000 ดอลลาร์เท่านั้น ต่อมาได้ขยายสาขาไปใน 45 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มธุรกิจอาหารรักษ์โลกได้ง่าย ๆ

Bike Café อยู่ได้ด้วยแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไฟฟ้าของจักรยาน ที่จะมาพร้อมกับเตาพลังงานแสงอาทิตย์ และเมื่อจักรยานสามารถใช้เป็นพาหนะที่เอื้อต่อธุรกิจอาหารให้แก่เจ้าของกิจการทั่วโลกได้ Wheelys ก็ต้องการให้ร้านสะดวกซื้อ Wheelys247 เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อด้วยระบบการทำงานของ AI ที่น่าจะเข้ามาแทนที่ร้านสะดวกซื้อทั่วไปทั้งในเมืองเล็กและเมืองใหญ่ได้เช่นกัน

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-04

Wheelys247 ขายสินค้าทุกรูปแบบ ตั้งแต่ช็อกโกแลตไปจนถึงบุหรี่ เช่นเดียวกับร้านสะดวกซื้อทั่วไป

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-05

เจ้าของร้านสามารถตรวจสอบสต๊อกสินค้าภายในร้านได้ง่าย ๆ จากแอปพลิเคชัน

ezgif.com-resize (37)

สินค้าของ Bike Café จะมีให้เลือกหลากหลายประเภท

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-07

อย่างร้านกาแฟ ลูกค้าจะสามารถทำกาแฟเองได้

wheelys-unmanned-convenience-store-designboom-08

หรือร้านไอศกรีมก็เป็นอีกหนึ่งประเภทสินค้าของ Bike Café ด้วยเช่นกัน


Source: designboom

Previous articleควันหลงงานสถาปนิก’60 ใครพลาดชมงาน แต่อยากรู้ว่าในงานมีอะไร คลิกอ่านที่นี่ รวดเดียวจบ !
Next articleมาสร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่จดจำ ไปกับ ‘3A Composites USA’
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม